8/01/2011

Trò chơi ngoài trời


1. ĐUA SỨC MẠNH!

Để gây ngạc nhiên, yêu cầu mỗi đội cử một em khỏe nhất lên thi đấu. Khi các em đến đầy đủ, đưa cho mỗi em một trái bong bóng và bắt đầu cuộc thi bằng cách đố em nào thổi bể bong bóng trước.

Để thêm phần hào hứng, có thể bắt các em khi thổI bong bóng chỉ được dùng miệng không được dùng tay giữ!


2. ĐẤU CÂY

Hai em đứng đối diện vớI nhau, hai tay của mỗi em sẽ nắm chặt vào một cây gỗ tròn (dài khoảng 1.5 thước). Tay của hai em cách nhau chừng nữa thước.

Sau hiệu còi bắt đầu, mỗi em sẽ tìm cách đẫy hoặc kéo đối thủ của mình. Chủ đích của trò chơi là em sẽ làm cho đối thủ phải đi chuyển chân hoặc phải tuột tay khỏi cây.



3. VA-LI BÍ MẬT

Trò chơi này rất thích hợp cho các em thiếu niên . Mỗi đội đứng xếp hàng đọc sau mức khởi hành. Chuẩn bị một vali (Suitcase hoặc bao đựng đồ) cho mỗi đội. Bỏ vào trong vali càng nhiều quần áo cũ càng tốt nhưng phải nhiều hơn số em của mỗi đội. Đặt vali cách mức khởi hành chừng 50 bộ (feet).

Sau hiệu còi bắt đầu, em đầu tiên của mỗi đội chạy về đội mình đụng em kế tiếp. Các em kế tiếp sẽ làm giống như em đầu tiên cho đến em cuối cùng.

Trò chơi có thể tiếp tục bằng cách làm ngược lại. Em đầu tiên của mỗI đội sẽ chạy đến vali, cởI quần áo cũ mà mình vừa mới mặc vào ra, bỏ vào trong vali, và chạy về đội mình đụng em kế tiếp. Các em kế tiếp sẽ làm giống như vậỵ

Khi tất cả các em đã làm xong, đội nào xong trước thắng.



4. CHỌI BANH (DODGE BALL)

Đây là một trò chơi phổ thông ở nhiều miền trong nước HOA-KỲ. Chuẩn bị một trái banh thể thao (bóng chuyền, banh đá...). Số em tham dự từ 10 đến 20 em.

Một trong những cách chơi là các em đứng thành vòng tròn và đếm số (1-lẻ, 2-chẳn). Các em số lẻ (Số 1) sẽ đứng thành vòng tròn ngoài . Các em ở vòng tròn ngoài có thể chuyền banh cho ngườI bên cạnh mình để chọi các em ở trong. Khi chuyển banh như vậy, các em bên trong sẽ chạy tán loạn để tránh bị chọi trúng. Em cuối cùng ở bên trong sẽ là em thắng.

Một cách chơi khác là chọn 4 hoặc 5 em làm thành chuỗi ở bên trong vòng tròn (các em ôm ngang lưng nhau). Các em ở trong vòng ngoài sẽ tìm cách chọi trúng em đứng cuối cùng của chuỗi. Nếu em đứng cuối cùng bị chọi trúng, em phải gia nhập vòng tròn ngoài và em chọi banh sẽ trở thành em đứng đầu chuôi.

Chủ đích của trò chơi là em đứng đầu của chuỗi sẽ bảo vệ bằng cách luôn luôn để em đứng cuối cùng cách càng xa em sắp sữa chọi banh càng tốt. Trong trường hợp này, các em ở vòng tròn ngoài chuyền banh chung quanh vòng trước khi ném vào em đứng cuốI cùng sẽ làm các em trong chuỗi bị lúng túng và làm cho trò chơi thêm phần hứng thú.



5. CROWS AND CRANES

Trò chơi này có thể được chơi trên sân cỏ trong một cuộc du ngoạn. Nếu chơi trong nhà, phải cẩn thận dọn dẹp bàn ghế vào góc phòng để có một khoảng trống ở giữa. Chia các em thành 2 đội vớI số em bằng nhau. Đặt tên cho mỗi đội, một đội tên CROWS và đội kia tên CRANES. Người điều khiển đứng ở giữa và 2 đội xếp hàng ngang ở mức đích của mỗi đội (cách người điều khiển khoảng 30 feet). Hai đội quay mặt đối diện nhau.

Người điều khiển sẽ ra hiệu bắt đầu tròi chơi. Các em sẽ từ từ đi vào giữa (đến gần với nhau). Khi các em đến gần, người điều khiển sẽ chuẩn bị nói lớn tên của một trong hai đội, CROWS hoặc CRANES. Người điều khiển sẽ nhấn mạnh ở vần CR-CR-R-R để cả hai đội phải chú ý.

Khi một trong hai tên được gọi, đội có tên gọi sẽ lập tức quay trở lại và chạy về mức đích của đội mình; trong khi đội kia sẽ cố gắng đuổi bắt càng nhiều em càng tốt bằng cách đụng vào người của các em đội bên kia. Những em bị đụng sẽ trở thành đội viên của đội đang bắt.

Thí dụ, nếu CROWS được gọi, lúc đó đội CRANES sẽ đuổi bắt các em đội CROWS tới mức đích. Những em của đội CROWS bị chạm sẽ trở thành đội viên của đội CRANES; và ngược lại.

Vùng đất ở sau mức đích là nơi an toàn. Khi đội nào bắt được tất cả các em của đội kia, đội đó thắng trò chơi.



6. ĐỤNG CÙI TAY (ELBOW TAG)

Chia các em ra làm nhiều cặp đứng thành vòng tròn. Mỗi cặp sẽ vòng cùi tay (cùi chỏ) của mình với nhau và đứng cách xa cặp bên cạnh khoảng 2 sải tay. Tất cả các em chơi sẽ đặt tay tự do của mình ở sau lưng. Chọn một cặp ra làm MÈO và CHUỘT.

Sau khi các em đã đứng thành cặp, nối cùi chỏ với nhau và sẵn sàng, người điều khiển sẽ ra hiệu bắt đầu. Em làm MÈO sẽ đuổi bắt em làm CHUỘT. Trong khi rượt bắt, em làm CHUỘT sẽ thình lình đụng cùi chỏ của mình vào 1 trong 2 em của bất cứ cặp nào. Em bị đụng sẽ phải lấy tay mình ra khỏi tay bạn mình và bắt đầu chạy. Em làm MÈO sẽ tiếp tục đuổi em mới làm CHUỘT.

Nếu MÈO đụng được CHUỘT trước khi CHUỘT đụng em khác, em làm CHUỘT sẽ trở thàm em làm MÈO, và em làm MÈO sẽ trở thành em làm CHUỘT và trò chơi tiếp tục.

Trò chơi này sẽ trở thành nhanh và mạnh mẽ khi các em làm CHUỘT được đổi thường xuyên.

Để thay đổi trò chơi khi các em đã thuần thục trò chơi này rồi, MÈO và CHUỘT sẽ được thay đổi liên tục và bất ngờ. Em làm CHUỘT khi đụng vào 1 trong 2 em của mỗi cặp sẽ la lớn 1 trong 2 chữ: "MÈO" hoặc "CHUỘT".

Nếu em đụng vào một em và nói lớn " CHUỘT " em bị đụng sẽ làm CHUỘT, em làm MÈO vẫn làm MÈO và trò chơi tiếp tục.

Trò chơi này sẽ khiến các em phải đề phòng và sẵn sàng phản ứng nhanh nhẹn để chạy đuổi bắt hoặc chạy trốn.



7. TRÒ CHƠI TIẾP SỨC (RELAY GAMES)

Các đội tham dự thi đua sẽ đứng xếp hàng dọc sau mức khởi hành, làm một mức đích cách mức khởi hành khoảng 50 feet. Bắt đầu từ em đầu tiên sẽ làm thử trò chơi. Sau khi các em đã biết trò chơi rồi, người điều khiển sẽ ra hiệu để các em bắt đầu thi đua. Sau khi em đầu tiên đã làm xong, em sẽ chạy về đội của mình đụng vào em kế tiếp để em này tiếp tục trò chơi. Trò chơi chấm dứt khi tất cả các em của một đội nào đó đã làm xong.

Những trò chơi sau đây có thể dùng để các em thi đua:

a. Đua với đèn cầy trên tay (candle relay)
Em đầu tiên của mỗi đội sẽ cầm một cây ĐÈN CẦY (NẾN). Sau hiệu còi bắt đầu, em sẽ đốt nến và chạy đến đích và chạy về đưa cho em kế tiếp.
Nếu ĐÈN CẦY (NẾN) bị tắt, em sẽ phải trở về mức khởi hành, đốt lại và tiếp tục trò chơi.

b. Cõng đua
Hai em cõng nhau chạy đến đích và chạy trở về. Em ngồi trên lưng (rider) sẽ phải nhảy qua lưng em kế tiếp và tiếp tục cuộc đua. Em ngồi trên lưng CHÂN luôn luôn không được chạm đất.

c. Đẩy bằng mũi
Các em sẽ dùng MŨI của mình để đẩy HỘT ĐẬU PHỌNG từ mức khởi hành đến đích. Sau khi đến đích, em sẽ dùng tay cầm HỘT ĐẬU PHỌNG chạy về mức khởi hành. Em kế tiếp sẽ làm giống như vậy. Nên chuẩn bị sàn nhà sạch để các em chơi !!!

d. Đua từng cặp
Các em đứng thành cặp, em này nắm một chân của em kia và em kia nắm một chân của em này; tay của hai em nắm lấy nhau để giữ thăng bằng. Sau hiệu còi bắt đầu, hai em sẽ chạy đến đích và chạy trở về mức khởi hành đụng một cặp khác. Cặp này sẽ làm giống như cặp đầu tiên.

e. Đua ba người
Ba em đứng với nhau, hai em đứng bên sẽ kẹp một em đứng ở giữa bằng cách móc cùi chỏ với nhau. Em đứng giữa hướng về đích. Sau hiệu còi bắt đầu, ba em sẽ cùng chạy đến đích và trở về.



8. NHẨY ẾCH (MASS LEAP FROG)

Các em đứng xếp hàng dọc theo đội của mình sau mức khởi hành (mỗi đội không qúa 8 em). Sau hiệu còi bắt đầu, em đầu tiên của mỗi đội sẽ chạy tới trước khoảng 10 feet, đứng lại, cúi xuống đặt tay của mình vào đầu gối. Em thứ hai của mỗi đội sẽ chạy tới đặt hai tay lên vai em đầu tiên (đang cúi xuống) và nhẩy qua đầu em đó. Sau đó, em sẽ chạy tới trước khoảng 6 feet và cúi xuống giống như em đầu tiên đang làm. Em kế tiếp sẽ làm giống như vậy.

Không em nào được chạy cho đến khi em vừa mới chạy đã ở tư thế cúi xuống. Em nào bị té hoặc nhẩy qua không được sẽ phải làm lại. Mỗi em cúi xuống phải ở cách xa em trước mình khoảng 10 feet. Sau khi tất cả mọi em trong đội đã nhẩy, em đầu tiên sẽ đứng dậy và nhẩy qua tất cả các em khác. Đội nào xong trước thắng.



9. ĐUÔI NÀO DÀI NHẤT? (CLOTHES LINE-UP)

Trò chơi này rất thích hợp cho các em vào lúc bắt đầu ngày trại hoặc ngày pic-nic ngoài trời. Chia các em thành từng đội để thi đua. Sau hiệu còi bắt đầu tất cả các em trong mỗi đội sẽ bắt đầu cởi ra tất cả quần áo khoác ngoài, giầy, vớ, cà-vạt, khăn tay, dây thắt lưng, nón..

Khi các em cởi các món đồ đó ra, các em sẽ đặt tất cả những món đồ này xuống đất, món đồ này chạm vào món đồ kia. Các em sẽ làm một "sợi dây dài" cho đội của mình chỉ bằng các món đồ có sẵn trên người.

NHỚ: Các món đồ phải chạm vào nhau.
Chủ đích của trò chơi là các em sẽ làm 1 "sợi dây dài" bằng đồ dùng có sẵn. Đội nào làm "sợi dây" dài nhất trong vòng 15 phút sẽ thắng trò chơi.

Các em có thể dùng nhiều hoặc ít thời gian hơn tùy thuộc số em của mỗi đội và số đồ dùng mà các em có sẵn trên mình có thể lấy ra được. Các em không được lấy những món đồ ở nơi khác, được lấy những món đồ có sẵn trên người!

Để làm cho "sợi dây" của đội mình dài hơn, các em có thể nằm xuống cỏ, duỗi chân tay mình ra, em này đụng vào em kia!!



10. TÌM KHO TÀNG (TREASURE HUNT)

Trò chơi này thường kéo dài khoảng 20 phút hoặc lâu hơn tùy trình độ chuyên môn của các em. Với những nhóm không chuyên môn, càng phải chuẩn bị kỷ càng hơn để tất cả mọi người có thể tham gia trò chơi một cách dễ dàng. Tuy nhiên chuẩn bị trò chơi cũng là một "trò chơi" rất thích thú.

Một món đồ (KHO TÀNG) được dấu kỹ và các em (thường là từng đội thi đua) phải đi tìm kho tàng đó. Muốn tìm được kho tàng, mỗi đội phải dựa vào một số Lời chỉ DẪN (câu ám chỉ bóng gió, hoặc sự hướng dẫn không trực tiếp). LỜI CHỈ DẪN này sẽ giúp các em tìm đến LỜI CHỈ DẪN kế tiếp và từng cái một lần lượt sẽ dẫn các em đến nơi cất dấu KHO TÀNG.

Thí dụ, lời chỉ dẫn có thể như thế này: "Ở DƯỚI GỐC CÂY SỒI, TRÊN MẶT ĐẤT, NHÌN NHỮNG VẬT TRÒN". Đội có lời chỉ dẫn này sẽ lục lọi tìm kiếm chung quanh gốc cây sồi và thình lình một em nào đó sẽ tìm được một TRÁI BANH, trên đó có cột một LỜI CHỈ DẪN kế tiếp.

Để công bằng cho các đội thi đua, nên chọn những LỜI CHỈ DẪN tương đối giống nhau hoặc khó ngang nhau cho mỗi đội. Những LỜI CHỈ DẪN này phải được chuẩn bị kỹ càng bởi nhóm ĐIỀU HÀNH trò chơi. Các lời chỉ dẫn được cất dấu ở nhiều địa điểm khác nhau đễ mỗi đội sẽ không biết các đội khác đang ở đâu. Chỉ có lời chỉ dẫn cuối cùng sẽ dẫn đội tìm được trước đến nơi cất dấu KHO TÀNG. Các đội khác nếu không có lời chỉ dẫn cuối cùng này sẽ không tìm được kho tàng. Tuy nhiên, đội tìm được LỜI CHỈ DẪN CUỐI CÙNG để đi lấy KHO TÀNG có thể phải trải qua một số thử thách đặt biệt nữa...



11. GIẦY CỦA TÔI ĐÂU RỒI? (SHOE SCRAMBLE)

Bắt đầu trò chơi, tất cả các em sẽ cởi giầy của mình ra, và thẩy vào vòng tròn chất thành đống. Người điều khiển sẽ đảo lộn tất cả giầy và xếp các em sau mức khởi hành cách đống giầy khoảng 50 feet. Các em sẽ đứng xếp hàng dọc theo đội của mình (số em của mỗi đội phải bằng nhau).

Sau hiệu còi bắt đầu, em đầu tiên của mỗi đội sẽ chạy thật nhanh đến đống giầy, tìm giầy của mình, xỏ vào chân mình. Sau khi em đã xỏ giầy vào chân mình xong, em sẽ chạy về đội của mình và đụng em kế tiếp. Em kế tiếp sẽ làm giống như em đầu tiên. Trò chơi tiếp tục cho đến khi tất cả các em đã xỏ giầy của mình xong. Đội nào xong trước thắng.
Nếu chỉ có một số ít người tham dự, trò chơi có thể được thi đua theo cá nhân. Sau khi hiệu còi bắt đầu, tất cả các em tham dự sẽ cùng chạy đến đống giầy, tìm giầy của mình, xỏ vào chân mình, và chạy về mức khởi hành. Em nào xong trước sẽ thắng trò chơi. Các em phải nhớ giầy của mình!!!



12. DIỄN TẢ NGHỀ BẰNG HÀNH ĐỘNG

Chia các em thành 2 đội và tập họp theo hình bán nguyệt (nữa vòng tròn). Mỗi đội sẽ cử một em đại diện lên gặp người điều khiển. Người điều khiển sẽ nói nhỏ cho mỗi em một nghề (job), (thí dụ: hớt tóc, thợ máy, tài xế...) mà em này sẽ phải diễn tả về nghề đó bằng điệu bộ của mình (không được nói), để đội mình đoán đó là nghề gì.

Đội nào đoán đúng trước sẽ thắng 1 điểm. Trong trường hợp này (người điều khiển cho nghề), cả hai đội được đoán nghề do cả hai em đại diện làm. Đội nào đoán trước sẽ thắng một điểm. Sau cuộc chơi, đội nhiều điểm thắng.



13. CƯỚP CỜ

Vẽ một vòng tròn nhỏ ở fiữa và vẽ hai mức đích cho 2 đội cách xa vòng tròn đều nhau. Đặt ở giữa vòng tròn 1 khăn quàng làm "CỜ". Các em của mỗi đội sẽ đếm số thứ tự và nhớ số của mình (số em của mỗi đội bằng nhau).

Người điều khiển sẽ bắt đầu trò chơi bằng cách gọi lớn bắt cứ số nàọ Em mang số đó của mỗi đội sẽ phải chạy thật lẹ đến vòng tròn ở giữa; nhanh nhẹn, khéo léo....nhử bên này....nhấp bên kia để giật lá "Cờ" ở giữa vòng tròn và chạy về đội của mình.
Nếu em giật "Cờ" và bị bất cứ em nào của đội khác đụng trúng, đội của em bị thua (Trừ) 1 điểm. Nếu em giật được "Cờ" và chạy về đến đội mình an toàn, đội của em thắng 1 điểm.

Sau 15 phút, đội nào nhiều điểm nhất thắng. Đội thua sẽ phải CõNG đội thắng từ mức này qua mức kia... Ố la la.. Đau cái lưng... và nhức cái chân!

Trò chơi này cũng có thể được chơi giữaa nhiều đội, với điều kiện số em tham dự của mỗi đội phải bằng nhau. Không nên quá 4 đội tham dự.



14. NGẬM MUỖNG.

Các đội thi đua sẽ đứng sếp hàng dọc sau mức khởi hành. Vẽ một mức đích cách mức khởi hành khoảng 10 bước chân. Mỗi đội chuẩn bị một cái muỗng nhỏ và một trái chanh. Em đầu tiên của mỗi đội phải ở tư thế sẵn sàng: kẹp muỗng và răng của mình và đặt trái chanh lên trên muỗng, hai tay chắp sau lưng.

Sau hiệu còi bắt đầu, các em sẽ từ từ vừa ngậm muỗng vừa đi đến đích và đi ngược lại mức khởi hành. Vừa khi về đến mức khởi hành, em sẽ đưa muỗng và chanh cho em kế tiếp. Em kế tiếp sẽ làm giống như em đầu tiên cho đến em cuối cùng.

Nếu em nào làm rơi chanh xuống đất, em phải nhặt lên và bắt đầu lại từ mức khởi hành. Đội nào xong trước thắng.



15. THỔI LY TRÊN GIẤY (BLOW THE CUP)

Chia các em thành từng đội với số em của mỗi đội bằng nhau (từ 3 đến 5 em). Xỏ vào một sợi dây nhỏ (dài khoảng 30 feet) một ly giấy hình nón. Căng dây cao nganh bằng vai của các em hoặc thấp hơn.

Các em đứng xếp hàng dọc theo đội của mình sau mỗi sợi dây. Để ly giấy ở mức khởi hành miệng mở của hình nón quay về phía các em (để thổi).

Sau tiếng còi bắt đầu, em đầu tiên của mỗi đội sẽ bắt đầu vừa thổi ly giấy vừa đi qua phía đầu kia của sợi dâỵ Vừa khi ly giấy chạm đầu bên kia của sợi dây (mức đích), em sẽ dùng tay kéo ly giấy trở về mức khởi hành và đập em kế tiếp.

Em kế tiếp sẽ làm giống như em đầu tiên cho đến em cuối cùng của mỗi đội. Đội nào xong trước thắng. Trò chơi rất hào hứng và "nín thở" vào lúc các em dùng tay kéo ly giấy trở về cho em kế tiếp !!



16. TƯỜNG MUỐI

Một em sẽ quay mặt vào tường hoặc gốc cây, các em khác sẽ đứng thành hàng ngang hoặc vòng tròn cách xa em này khoảng 30 bước. Trong khi quay mặt vao tường, em sẽ đếm số từ 1 đến 10. Các em khác sẽ lợi dụng lúc em này quay mặt vào tường đếm số để bước hoặc chạy đến gần. Nhưng sau khi đếm, em này quay ra nhìn; các em khác phải đứng yên ở tư thế mình đanh chạy. Nếu em nào di chuyển tay hoặc chân sẽ bị bắt để thay thế em đang bắt.



17. ĐUA BẰNG CÂY (STEEPLE CHASE)

Các đội xếp hàng dọc sau mức khởi hành cách mức đích khoảng 50 feet. Đua cho em đứng đầu tiên của mỗi đội một cây tròn, dài khoảng 2 hoặc 3 feet.

Sau hiệu còi bắt đầu, em đầu tiên của mỗi đội sẽ nắm cây gậy bằng hai tay của mình, cúi xuống và lần lượt bước từng chân của mình qua cây gậy trong khi hai tay vẫn luôn luôn nắm chặt cây gậy.

Sau khi em đã bước hai chân qua khỏi cây gậy, giữ cây gậy ở sau lưng của mình và chạy đến đích. Vừa khi đến đích, em sẽ vòng cây gậy qua đầu của mình và chạy về trở về đưa cây gậy cho kế tiếp. Em kế tiếp sẽ làm giống như em đầu tiên cho tới khi đến em cuối cùng của mỗi đội.
Đội nào xong trước thắng trò chơi.



18. ĐUA CUA BÒ (CRAB RELAY)

Các đội xếp hàng dọc sau mức khởi hành cách mức đích khoảng 30 feet. Sau hiệu còi bắt đầu, em đâu tiên, em đầu tiên sẽ ngồi xuống, lưng quay về phía đích, chống hai tay xuống đất và vươn bụng của mình lên trời. Em sẽ phải bò kiểu này đến đích.
Sau khi đến đích, em đứng dậy và chạy về đội của mình đụng vào em kế tiếp. Các em kế tiếp sẽ làm giống như vậy. Đội nào xong trước thắng.



19. ĐUA XE LỬA (CHOO-CHOO TRAIN)

Các đội đứng xếp hàng dọc sau mức khởi hành. Tất cả các em trong mỗi đội sẽ ôm ngang bụng em đứng trước mình. Đặt ở trước mỗi đội một cái ghế, cách mức khởi hành khoảng 50 feet. Em đầu tiên sẽ làm "TÀI XẾ".

Sau hiệu còi bắt đầu, các em sẽ cùng ôm chặt nhau và chạy đến đích, vòng qua ghế và trở về mức khởi hành. Vừa khi các em đã về đến mức khởi hành, em đầu tiên sẽ chạy xuống cuối hàng để em đứng thứ hai làm "TÀI XẾ". Trò chơi tiếp tục cho đến khi tất cả mọi em trong đội đã làm "TÀI XẾ".

Đội nào xong trước thắng. Nếu đội nào bị đứt đoạn (tuột tay) ở giữa đường, các em sẽ phải trở về mức khởi hành và tiếp tục lại.

Nếu số em tham dự quá đông, nên đặt một số lá cờ nhỏ (4 hoặc 5 cây) cho mỗi đội ở mức đích. Mỗi lần các em đến đích, em làm "TÀI XẾ" sẽ lấy một lá cờ. Sau thời gian ấn định, đội nào lấy được nhiều cờ nhất sẽ thắng trò chơi.
(ST)


            CÁC BÀI LIÊN QUAN

                

               -----------------------------------



          

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét