8/03/2011

7. Về Đời Sống Cơ-đốc


Sự Tái Sinh

Đời sống Cơ-đốc bắt đầu bằng sự tái sinh. Được tái sinh là được sinh bởi Linh trong linh chúng ta (Gi. 3:6) qua sự cứu chuộc của Đấng Christ, và bởi đó, sự sống và bản chất của Đức Chúa Trời được truyền vào linh chúng ta. Điều này làm linh chúng ta sống lại bằng chính sự sống của Đức Chúa Trời.

Sự Phân Rẽ

Đời sống Cơ-đốc thật sự đòi hỏi một sự phân rẽ đúng đắn khỏi thế gian hư hoại và gian ác này. Sự phân rẽ này không theo những luật lệ mang tính luật pháp, do con người đặt ra nhưng theo sự sống và bản chất của Đấng Thánh đang ở bên trong chúng ta. Chúng ta được biệt riêng cho Đức Chúa Trời bởi huyết cứu chuộc của Đấng Christ, bởi Thánh Linh và trong danh của Chúa Jesus. Để sống một đời sống Cơ-đốc đúng đắn, chúng ta phải duy trì một địa vị phân rẽ như vậy. Dù không thuộc về thế gian nhưng chúng ta vẫn sống một đời sống tin kính trong thế gian này.


Sự Dâng Mình

Đời sống Cơ-đốc là đời sống dâng mình. Dâng mình cho Chúa có nghĩa là chúng ta hoàn toàn được giao cho Chúa, không phải để làm điều gì đó cho Ngài, cũng không phải để trở nên một điều gì đó nhưng để làm cho mình sẵn sàng cho Ngài như một sinh tế sống hầu cho Ngài có thể hành động trên chúng ta và trong chúng ta theo niềm vui thoả tốt lành của Ngài. Chúng ta dâng mình cho Chúa vì chúng ta yêu Ngài và vui lòng thuộc về Ngài. Chúng tôi cũng nhận thức rằng chúng tôi thuộc về Ngài rồi vì Ngài đã mua chúng tôi bằng huyết quí báu của Ngài. Trong các Hội Thánh địa phương, chúng tôi không đang sống cho chính mình nhưng cho Đức Chúa Trời và để hoàn thành mục đích đời đời của Ngài.

Yêu Chúa

Trong đời sống Cơ-đốc, chúng tôi nhấn mạnh đến vấn đề yêu Chúa. Đức Chúa Trời muốn chúng ta yêu Ngài trên tất cả mọi điều. Chúng tôi làm chứng rằng Chúa Jesus Christ của chúng ta là Đấng hoàn toàn đáng yêu, rằng Ngài đã chinh phục lòng chúng tôi, rằng chúng tôi yêu Ngài, không bằng tình yêu của chính chúng tôi nhưng bằng chính tình yêu mà Ngài đã yêu chúng tôi trước.

Lời Đức Chúa Trời

Kinh Thánh chiếm một vị trí quan trọng trong đời sống Cơ-đốc của chúng tôi. Tất cả tín đồ trong các Hội Thánh địa phương đều được khuyến khích phải đọc Kinh Thánh đều đặn, thậm chí đọc xuyên suốt Kinh Thánh mỗi năm một lần. Chúng tôi đọc Lời, nghiên cứu Lời và tiếp nhận Lời như thức ăn thuộc linh bằng cách cầu nguyện. Tất cả những sự dạy dỗ, cảm thúc, và dẫn dắt mà được cho là có nguồn gốc từ Thánh Linh đều phải được kiểm tra bằng sự khải thị của Đức Chúa Trời trong Lời. Mặc dù Kinh Thánh khải thị ý tưởng của Đức Chúa Trời về nhiều vấn đề nhưng đối với chúng tôi, Kinh Thánh không chỉ là một cuốn sách về giáo lý; thay vì thế Kinh Thánh chủ yếu là một Cuốn Sách Sự Sống. Chúng tôi đến với Lời không chỉ để có sự hiểu biết mà qua việc đọc và cầu nguyện Lời Kinh Thánh, chúng tôi tiếp xúc với Chúa Jesus vì chính Ngài là Lời Sống.

Cầu Nguyện

Đời sống Cơ-đốc cũng là một đời sống cầu nguyện. Trong sự cầu nguyện, chúng tôi vui hưởng sự giao thông ngọt ngào, thân mật và riêng tư với Chúa. Bởi cầu nguyện, chúng tôi công bố chúng tôi lệ thuộc vào Đức Chúa Trời, thuận phục Ngài và khao khát hợp tác với Ngài trong việc hoàn thành mục đích của Ngài. Tất cả tín đồ trong các Hội Thánh địa phương đều được khuyến khích dành thì giờ cầu nguyện riêng tư mỗi ngày.

Kinh Nghiệm Christ

Từ sự khải thị của Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh, chúng tôi thấy rằng đời sống Cơ-đốc thật ra là chính Đấng Christ đang sống trong chúng tôi. Vì lý do này, chúng tôi nhấn mạnh đến việc kinh nghiệm Christ. Theo các Thư Tín trong Tân Ước, Đấng Christ được khải thị trong chúng ta, đang sống trong chúng ta, đang được hình thành trong chúng ta, đang lập cư trong chúng ta, đang được tôn đại trong chúng ta đang trở nên mọi sự trong mọi sự cho chúng ta. Thay vì bắt chước Đấng Christ theo cung cách bên ngoài, chúng tôi theo đuổi việc sống biểu lộ Đấng Christ ra và sống bởi Đấng Christ bằng cách để cho Đấng Christ Nội Cư chiếm hữu toàn bản thể bề trong của chúng tôi và biểu lộ chính Ngài qua chúng tôi trong nếp sống hằng ngày.

Một Đời Sống Chịu Đóng Đinh

Là Cơ-đốc nhân đúng đắn, chúng ta phải sống một đời sống chịu đóng đinh. Chúng tôi không xấu hổ về thập tự giá của Đấng Christ và không thối lui trong việc bước theo Chúa trên đường hẹp thập tự giá. Nếu muốn thật sự kinh nghiệm Christ và sống bởi Ngài, hằng ngày chúng ta cần kinh nghiệm công tác của thập tự giá trên đời sống chúng ta cách chủ quan. Chúng tôi đã thấy một điều gì đó về sự xấu xa của xác thịt sa ngã của con người trong cách nhìn của Đức Chúa Trời, và chúng tôi đồng ý về sự phán xét của Đức Chúa Trời trên xác thịt. Hơn nữa, chúng tôi đã thấy rằng bản ngã và con người thiên nhiên là chống nghịch Đức Chúa Trời. Do đó, chúng tôi đồng lòng với công tác bề trong của sự chết Đấng Christ để chúng tôi có thể kinh nghiệm Đấng Christ và sống bởi Ngài trong sự giàu có của sự sống phục sinh của Ngài.

Sự Nuôi Dưỡng

Nếu muốn sống một đời sống Cơ-đốc bình thường, chúng ta cần được nuôi dưỡng hằng ngày bằng thức ăn và nước uống thuộc linh. Vì lý do này, chúng tôi nhấn mạnh đến việc ăn uống Đấng Christ như là thức ăn và nước uống thuộc linh. Chúng tôi vui hưởng Ngài như là sự cung ứng sự sống trong Linh và qua Lời. Chính Ngài đã phán “Người nào ăn Ta sẽ sống bởi Ta vậy” (Gi. 6:57). Chúa là Bánh Sống, Bánh Sự Sống và Bánh của Đức Chúa Trời, Đấng từ trời xuống để ban sự sống cho thế gian (Gi. 6:33,35,51), và chúng ta phải được nuôi dưỡng bởi Ngài hằng ngày.

Lớn Lên Trong Sự Sống

Trong các Hội Thánh địa phương, chúng tôi nhấn mạnh sự kiện là trong đời sống Cơ-đốc, chúng ta cần lớn lên trong sự sống cách bình thường. Chúng tôi không muốn cứ mãi là em bé về phương diện thuộc linh. Giống như sự sống con người, sự sống thần thượng cũng phải có một sự phát triển bình thường để dẫn đến sự trưởng thành. Do đó, là những người tìm kiếm Chúa, chúng tôi theo đuổi việc lớn lên trong sự sống. Chúng tôi muốn làm người tầm thước vóc giạc để biểu lộ Chúa, đại diện cho Ngài bằng chính uy quyền của Ngài và để tham dự vào chiến trận thuộc linh hầu đánh bại kẻ thù của Ngài.

Đời Sống Làm Người

Là Cơ-đốc nhân, chúng tôi cũng sống một nếp sống con người bình thường, tránh khỏi mọi cực đoan, và quân bình trong mọi phương diện. Chúng tôi khao khát toàn bản thể chúng tôi, gồm có linh, hồn và thân thể được gìn giữ vì sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Chúng tôi theo đuổi việc biểu lộ nhân tánh của Jesus trong tất cả các mối quan hệ của chúng tôi và làm chứng xứng đáng về Ngài trong mọi mặt của đời sống làm người: ở nhà, ở trường, với láng giềng và nơi làm việc. Đối với chúng tôi, đời sống Cơ-đốc không thể tách rời khỏi đời sống làm người hằng ngày. Chúng tôi thấy rằng, càng lớn lên trong Đấng Christ, chúng tôi càng thật sự trở thành người hơn, và chúng tôi càng vui hưởng nhân tính được nâng cao và biến đổi của Jesus một cách thiết thực.

Linh

Đời sống Cơ-đốc là đời sống bước đi theo Linh. Bước đi theo Linh là sống và tồn tại theo Linh. Do đó, chúng ta cần đặt tâm trí vào Linh và đặt các sự thực hành của thân thể vào chỗ chết (Rô. 8:6, 13). Khi chúng ta bước đi theo Linh thì những đòi hỏi công chính của Đức Chúa Trời được thành tựu trong chúng ta cách tự nhiên. Chỉ bằng cách sống trong Linh và bước đi theo Linh thì những điều thần thượng được khải thị trong Kinh Thánh mới trở nên thật đối với chúng ta. Do đó, để là một Cơ-đốc nhân bình thường, chúng ta phải biết Linh, sống trong Linh và bước theo Linh.

Sự Biến Đổi

Nhiều Cơ-đốc nhân biết về sự tái sinh linh và biến hóa thân thể nhưng họ không biết vấn đề quan trọng về sự biến đổi hồn. Tuy nhiên, Kinh Thánh chép rằng “Hãy được biến đổi bởi sự đổi mới tâm trí của anh em” (Rô. 12:2). Do đó, chúng tôi nhận thức cần có sự biến đổi về khí chất trong hồn bởi công tác bề trong của Linh Sự Sống. Khi chúng ta được biến đổi thì có một sự thay đổi bề trong diễn ra trong chính bản thể chúng ta. Khi hồn chúng ta được dầm thấm chính yếu tố Đức Chúa Trời thì hồn sẽ được thuần khiết và thánh hóa. Khi đó hồn mới có thể hoàn thành chức năng mà Đức Chúa Trời đã tạo dựng để biểu lộ Chúa là Đấng đang ở trong linh đã được tái sinh của chúng ta. Sự biến đổi hồn có liên quan mật thiết đến việc chúng ta sẵn sàng gặp Chúa khi Ngài trở lại. Những ai ở trong sự hiện diện thánh và vinh hiển của Ngài không những được thánh hóa về mặt địa vị mà cũng được biến đổi về khí chất. Về mặt tiêu cực, sự biến đổi này cần có thập tự giá hành động, và về phương diện tích cực, cần có công tác của Linh Sự Sống.

Sự Biến Hóa

Cuối cùng, đỉnh cao nhất của kinh nghiệm Cơ-đốc trong sự sống là thân thể chúng ta sẽ được biến hóa và được làm nên giống như thân thể vinh hiển của Chúa (Phil. 3:21). Trong Kinh Thánh, điều này được gọi là sự cứu chuộc thân thể, sự đầy đủ của quyền làm con. Do đó, đời sống Cơ-đốc bắt đầu với sự tái sinh, trải qua sự biến đổi và tổng kết với sự biến hóa thân thể.


MỜI CÁC BẠN XEM CÁC TRANG LIÊN QUAN

          1 Niềm Tin của Chúng Tôi

          2. Lập Trường của Chúng Tôi

          3. Sứ Mạng Của Chúng Tôi

          4. Hy Vọng của Chúng Tôi

          5. Về Sự Khôi Phục

          6. Về Sự Cứu Rỗi

          8. Về Nếp Sống Hội Thánh

          9. Hỏi và Đáp
Những người quan tâm đến niềm tin và sự thực hành của chúng tôi đã gửi đến một số câu hỏi. Dưới đây là một số các câu hỏi đó với phần trả lời vắn tắt:

          2.   Ai là người lãnh đạo?
          3.   Cơ quan trung ương nằm ở đâu?
          4.   Anh em làm gì trong các buổi nhóm?
          5.   Đọc–cầu-nguyện là gì?

        10. Một Lời Làm Chứng

Được viết bởi các đồng công trong sự khôi phục của Chúa
(nguồn: cachoithanh.com)



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét