8/02/2011

Trò chơi bằng banh


1. KẸP BANH

Chia các em thành nhiều nhóm xếp theo hàng dọc. Các em đầu tiên của mỗi nhóm sẽ kẹp ở giữa mắt cá chân mỗi em một trái banh.

Sau tiếng còi bắt đầu, các em sẽ bắt đầu bước đến đích và trở về đưa banh cho em kế tiếp. Em kế tiếp sẽ kẹp banh ở giữa 2 chân của mình và tiếp tục trò chơi cho đến em cuối cùng. Nhóm nào xong trước thắng.

Nhớ: Để công bằng và để kiểm soát, đặt một người kiểm soát hoặc đặt nhiều lá cờ nhỏ ở mức đích. Mỗi lần em nào đến đích sẽ lấy một lá cờ và trở về. Sau giờ thi đua, nhóm nào lấy nhiều cờ nhất sẽ thắng.



2. CHUYỀN BANH

Trò chơi này có thể dùng để thi đua giữa nhiều đội. Chuẩn bị một số banh bóng chuyền (hoặc bóng rổ, túc cầu...). Các đội sẽ đứng xếp hàng dọc mỗi đội cách nhau hai sải tay. Sau khi xếp hàng xong, các em ngồi xuống theo hàng đội của mình. Phát cho mỗi đội một trái banh. Về một mức đích cách mức khởi hành chừng 5 thước.

Sau khi các em đã sẵn sàng, người điều khiển bắt đầu ra hiệu để các em bắt đầu trò chơi (bằng một tiếng còi dài hoặc đếm ngược).

Em đầu tiên của mỗi đội sẽ dùng hai tay nắm banh chuyền qua khỏi đầu của mình cho em ngồi kế sau. Em kế sẽ chuyền banh cho em kế tiếp giống như em đầu tiên. Em cuối cùng sau khi nhận được banh sẽ đứng dậy và chạy lên hàng đầu. Em ngồi xuống làm người đầu tiên và chuyền banh cho em kế tiếp giống như lần đầu.

Sau khi tất cả các em trong đội đã làm người đầu tiên chuyền banh. Em cuối cùng sẽ là em đầu tiên lúc mới bắt đầu trò chơi; em này sẽ cầm banh và chạy lên đặt banh ở mức đích. Đội nào đặt banh của mình ở mức đích trước thắng.



3. CHUYỀN BANH VÀ CHẠY QUANH

Chia các em thành hai đội A và B với số em của mỗi đội bằng nhau. Hai đội sẽ đứng theo tư thế như hình vẽ bên cạnh. Em đầu tiên (A1) của đội vòng tròn sẽ giữ một trái banh (bóng chuyền, bóng rổ).

Sau khi các em đã đứng theo vị trí và sẵn sàng, người điều khiển sẽ ra hiệu bắt đầu trò chơi. Em đầu tiên của đội vòng tròn (A1) sẽ chuyền banh cho em bên phải của mình (A2); em này sẽ chuyền banh cho em kế tiếp và tiếp tục. Mỗi lần banh chuyền qua em đầu tiên (A1), em này sẽ đếm lớn số lần banh chuyền qua mình. Cùng lúc em đầu tiên của vòng tròn bắt đầu chuyền banh, em đầu tiên của hàng thẳng (B1) sẽ chạy nhanh vòng quanh vòng tròn và trở về đụng em thứ hai (B2); em này sẽ chạy giống như em đầu tiên và đụng em thứ ba (B3). Khi em cuối cùng của đội hàng thẳng đã chạy vòng quanh vòng tròn và trở về mức khởi hành, các em ở trong vòng tròn cũng sẽ ngưng chuyền banh.

So sánh số lần của banh được chuyền qua các em ở vòng tròn (A) với số em của hàng thẳng (B) để quyết định điểm. Thí dụ, nếu banh được chuyền 12 vòng và số em của đội là 14; đội hàng thẳng (B) thắng 2-0. Hoặc nếu banh được chuyền 17 vòng và số em của mỗi đội là 14, đội vòng tròn (A) thắng 3-0.

Hai đội sẽ thay đổi vị trí cho lần thi đua kế tiếp (B-vòng tròn; A-hàng thẳng).
Trong khi thi đua, nếu banh bị rớt xuống đất, các em sẽ phải nhặt banh lên và bắt đầu lại vòng đó từ em đầu tiên (A1).



4. BẮN TÀU

Các em sẽ đếm số thứ tự 1, 2, và 3. Ba em mang số 1, 2, 3 sẽ đứng gần nhau theo vòng tròn. Em số 2 đứng ở giữa và giơ hai tay thẳng ra đàng trước làm súng. Hai em số 1 và số 3 đứng ở hai bên. Mỗi tay của em số 1 và số 3 sẽ nắm lấy tay của em số 2. Tay còn lại của em số 1 sẽ nắm lấy tay còn lại của em số 3.

Mỗi nhóm ba em sau khi đứng theo tư thế vừa chỉ dẫn sẽ được đặt tên: tàu số 1, tàu số 2... (khi các em đã quen trò chơi này rồi, có thể dùng tên thay vì dùng số; thí dụ: Hưng Đạo, Bạch Đằng, Quang Trung...).

Sau khi các em đã biết tên tàu của mình và của các nhóm khác rồi, người điều khiển có thể ra hiệu bắt đầu chơi.

Em số 1 trong mỗi nhóm sẽ nói: "TÍC", em số 3 sẽ nói: "TẮC", và em số 2 (đứng giữa) nói: "ĐÙNG...tên tàu của nhóm khác...". Thí dụ, em đứng giữa nói: "ĐÙNG 4"; em số 1 ở tàu số 4 sẽ nói: "TÍC", em số 3 ở tàu số 4 nói tiếp theo: "TẮC", và em số 2 đứng giữa sẽ nói: "ĐÙNG 1". Các em ở tàu số 1 sẽ phải tiếp tục giống như vậy.

Nhắc nhở: Các em không được nói lộn thứ tự (phải theo thứ tự: TÍC - TẮC - ĐÙNG...) và không được bắn tàu của mình và tàu đã bị "chìm" rồi.

Tàu nào làm sai sẽ bị loại ngồi xuống. Tàu còn lại cuối cùng sẽ thắng trò chơi.
(ST)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét