7/23/2011

TRÒ CHƠI VẬN ĐỘNG MẠNH

1. Gió Thổi
    . NĐK (hô) : Gió thổi gió thổi
    . NC            : Thổi ai thổi ai ?
* Lưu ý: NĐK quan sát tập thể nào đông thì hô lên chẳng hạn “người mặc áo trắng” “người đeo đồng hồ”. Khi đó những người bị gió thổi sẽ đổi chỗ cho nhau và NĐK sẽ chiếm một chỗ, ai ở ngoài vòng tiếp tục cho gió thổi.



2 . Đoàn Kết
- NĐK (hát hoặc đọc) : Nào chúng ta cùng chơi chụm năm chụm ba, chúng ta là hoa, hoa kết thành chùm hoa ơi hoa chụm lại.
            NC (hỏi) Chụm mấy chụm mấy ?
            NĐK : Chụm….. (5 người 4 chân)
* Hát kết câu NĐK hô chụm mấy tất cả NC phải chụm lại thành nhóm ai sai hoặc nhóm nào dư thiếu bị phạt.
           Hoặc,
- NĐK: (Hô) Kết đoàn kết đoàn          - TC: Kết mấy kết mấy
- NĐK:    Kết 4 hoặc 5 hay 6… tuỳ theo ý định hay yêu cầu của buổi chơi. Và khi đó thì TC phải nhanh chóng gom lại thành từng nhóm với số người như NĐK yêu cầu. Ai còn sót lại thì mời ra để phạt hay làm một cái gì đó.


3. Chim Xổ Lồng
- Vòng tròn điểm số 1,2,3 ; 1,2,3 ; 3 người thành một nhóm tụ lại, mỗi nhóm người số 1 với số 3 nắm tay lại làm lồng chim, người số 2 ở giữa làm chim. Tất cả sẵn sàng.
- NĐK ở giữa hô “đổi lồng” hoặc “chim xổ lồng” thì tất cả các chim chạy đổi qua lồng khác, trong khi đó NĐK chạy vào 1 lồng. Chim nào còn ở ngoài lồng tiếp tục hô “đổi lồng”.
* Cuối cùng ai còn ở ngoài thì bị phạt.


4. Gọi Số Chạy
            - Vòng tròn điểm số từ 1 đến hết.
            - NĐK ở giữa gọi bất cứ một số nào.
            - NC mang số đó nhanh chân chạy ra chạm NĐK. Trong khi đó hai người hai bên phải lẹ tay giữ người này lại.
            - Ví dụ : NĐK gọi số 5 thì người chơi mang số 5 lo chạy ra, người mang số 4 và số 6 lo giữ lại.
* Lưu ý: Nếu không giữ được người chạy thì hai người hai bên phải ra làm kiệu, kiệu người kia về.



5. Mèo Vồ Chuột
- Vòng tròn điểm số từ 1 đến hết, giữa vòng chơi có vẽ một vòng tròn nhỏ trong đó để 10 phiếu xếp lại (2 phiếu chữ “mèo” và 8 phiếu chữ “chuột”)
NĐK gọi một lần 10 số và chuẩn bị. Khi nghe hiệu còi, 10 số này nhanh chân chạy ra nhặt phiếu và mở ra xem. Nếu là phiếu mèo thì chạy đi vồ chuột, nếu là phiếu chuột nhanh chân chạy về chỗ, để phiếu lại chỗ cũ.
- Chuột nào bị mèo vồ thì coi như đã chết và sẽ bị phạt.
- Mèo mà vồ mèo thì cũng sẽ bị phạt.


6. Tung Khăn Gọi Số
- Vòng tròn điểm số từ 1 đến hết
- NĐK đứng ở giữa vòng tròn, cầm một cái khăn quấn tròn, vừa tung khăn lên cao vừa gọi một số. NC mang số này nhanh chân chạy ra chụp khăn.
- Ai chậm hoặc chụp hụt bị phạt.
- có thể cùng lúc gọi 2 hoặc 3 số.


7. Cảnh Sát - Ăn Trộm
- Chọn một người làm cảnh sát và một người làm ăn trộm, cả hai đều bị bịt mắt, ra giữa vòng tròn.
- NC trong vòng tròn chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm giả làm một con vật (mèo, chó, gà…). Bắt đầu chơi, ăn trộm chạy tới đâu thì các con vật kêu tới đo (giả tiếng kêu của con vật mà nhóm mình đã chọn). Dựa theo tiếng kêu của các con vật, cảnh sát chạy tìm bắt ăn trộm.
* Nếu cảnh sát bắt được ăn trộm thì ăn trộm sẽ bị phạt. Còn nếu chạy hết một vòng mà cảnh sát không bắt được ăn trộm thì cảnh sát bị phạt.
* Sau mỗi lần như vậy thì đổi cặp khác.


8. Sập Chuột
- Chọn một vài người làm bẫy chuột (tuỳ theo số người chơi nhiều hay ít mà ta nhiều hay ít bẫy). Từng 2 người đứng đối diện với nhau, nắm tay nhau và giơ lên tạo ra một đường hầm cho chuột chui qua. Chia khoảng cách đặt bẫy cho đều.
- NC tạo thành vòng tròn đi về bên phải, tất cả nắm đuôi nhau đi trong đường hầm của rập chuột vừa đi vừa hát.
- NĐK bất ngờ thổi còi thì bẫy chuột sâp xuống. Chuột nào bị dính coi như thua và đi ra giữa vòng tròn, còn các chuột khác lại tiếp tục đi và NĐK lại bất ngờ thổi còi….
* Lưu ý: Chuột nối đuôi không được đứt đuôi.


9. Dành Ghế Bộ Trưởng
- Sắp một vòng ghế (mượn một số dép để làm ghế)
- NC đứng một vòng tròn phía ngoài những chiếc ghế, quay lưng vào trong. Số người chơi nhiều hơn số ghế là một người.
- NĐK thổi còi, người chơi di chuyển vòng tròn vừa đi vừa hát. Bất thần NĐK thổi còi, mỗi người chơi giành cho mình một cái ghế và ngồi lên. Ai không có ghế bị loại.
* Lưu ý: Tiếp tục trò chơi bằng cách bớt đi một chiếc ghế và tiếp tục ai còn lại là bộ trưởng. Sau cùng những người bị loại sẽ bị phạt…



10. Bịt Mắt Bắt Bồ.
- Chọn một người ra giữa vòng tròn và bịt mắt lại.
- Vòng tròn nắm tay lại và di chuyển về bên phải, vừa đi vừa hát.
- Người bị bịt mắt sẽ tiến vào bắt một người ở vòng tròn. Người này phải đứng lại để cho người bị bịt mắt hỏi 2 câu hỏi (bất cứ câu gì). Người  bị hỏi trả lời để người bịt mắt đoán tên.
- Nếu đoán đúng người bị hỏi sẽ thế người bị bịt mắt, còn đoán sai thì vẫn tiếp tục bị bịt mắt.


11. Chạy Ngược Vòng
     NC  ngồi thành vòng tròn, chọn một người ra ngoài vòng tròn. Người này sẽ đi xung quanh vòng tròn, bất ngờ đánh vào lưng một người trong vòng tròn, người bị đánh này phải chạy ngược chiều với người kia để về chỗ của mình. Ai nhanh chân dành được chỗ thì thắng. Ai không dành được chỗ thì tiếp tục trò chơi.


12 . Đi Du Lịch
- NC tạo thành 2 vòng tròn. Vòng trong ít hơn vòng ngoài một người. Tất cả những người ở vòng trong hai tay chống nạnh.
- Nghe hiệu còi, hai vòng duy chuyển ngược chiều nhau vừa đi vừa hát. Bất thần NĐK thổi còi, NC vòng ngoài nhanh tay xỏ vào nạnh của người vòng trong. Ai không có xỏ vào bị loại.
* Tiếp tục trò chơi bằng cách tiếp tục bỏ bớt người vòng trong.


13. Chồn Bắt Gà
(Trò chơi với số lượng đông)
- NC được chia và xếp hàng sao cho tạo thành hình vuông (chẳng hạn 10 tổ, thì mỗi tổ 10 người). Khi đó xếp các tổ theo hàng dọc. Hàng dọc và hàng ngang cũng đều 10 người, tất cả phải thẳng hàng. Người này cách người kia một giang tay, sao cho khi quay trái hoặc phải đều tạo thành hàng dọc bởi giang tay.
- Chọn ra 2 người làm chồn và gà
- Bắt đầu chơi gà chạy theo hàng dọc hoặc hàng ngang, chồn rượt đuổi
- NĐK có thể hô “bên phải quay” hoặc “bên trái quay”, để tạo đường chạy cho gà.
* Lưu ý: Gà và chồn không được chạy qua đường đã bị rào bởi giang tay.


14. Cứu Trợ * Mỗi nhóm 3 người gồm có : CHA, MẸ, CON
- NĐK : Đứng giữa hô : Cứu trợ, cứu trợ. + TC : Cứu ai ? Cứu ai ?
- NĐK : Cứu CON, cứu CON. + Khi đó người Cha và Người Mẹ phải hợp tác dùng tay ẵm đứa con lên khỏi mặt đất.
Nếu NĐK : bảo cứu Cha thì người Mẹ và người Con phải hợp lực ẵm người Cha lên khỏi mặt đất. Cũng vậy nếu bảo cứu MẸ thì người Cha và đứa Con ẵm người MẸ lên. - NĐK có thể bảo cứu Con hàng xóm, thì người cha và người mẹ của nhóm này sẽ sang nhóm bên ẵm người CON hàng xóm lên. 
* Lưu ý: Trước khi chơi, NĐK có thể cho TC hát bài:” Ba thương con vì con giống Mẹ, Mẹ thương con vì con giống Ba. Cả nhà ta cùng thương yêu nhau, xa là nhớ, gần nhau là mừng”


                   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét