8/24/2017

BANGKOK KÝ SỰ (5)

    

(Phần 5)
ĐI TOUR CÙNG THÁNH ĐỒ
Ngợi khen Chúa, bởi sự tể trị của Ngài, gia đình chúng tôi được đi tour với các thánh đồ, đây chính là cơ hội để các thánh đồ thăm thú thành phố Bangkok, đất nước Thailand và tương giao, hòa lẫn với nhau. Nếu chỉ đến Thailand tham dự các buổi nhóm hội đồng rồi trở về thì thật thiếu xót, nên sau các kỳ hội đồng, ban tổ chức nước chủ nhà thường sắp xếp một số tour du lịch cho các thánh đồ đăng ký tham dự. Thường là có một tour miến phí cho các thánh đồ không có khả năng về tài chánh, còn lại là các tour có phí 70usd, 100usd, 200usd… tùy theo khả năng, điều kiện mà các thánh đồ lựa chọn tour và ghi danh. Phí này chủ yếu là phí di chuyển, ẩm thực, khách sạn, mua vé vào các khu du lịch, xem một số tiết mục văn hóa, lịch sử đặc sắc của nước chủ nhà… gia đình chúng tôi ghi danh tour 70usd bao gồm: Thăm trại cá sấu (Samutprakarn crocodile farm and zoo), xem xiếc cá sấu, xiếc voi… và các loài thú, đi mua sắm ở trung tâm thương mại, ăn nghỉ ở khách sạn...

Đoàn chúng tôi gồm 16 người, đa số là người Hoa, nhưng họ ở các địa phương khác nhau tại Trung Quốc, chỉ có gia đình tôi là người Việt. Trung tâm cử sister Suvimol Sathirangkul, một nữ khóa sinh khóa 7 phụng sự trọn thời gian tại trung tâm, chị thật là một tourist guide tuyệt vời, luôn ân cần hướng dẫn, giúp đỡ, giải thích mọi vấn đề cho đoàn. Chị cũng thường góp phần làm cho cả đoàn vui vẻ, mở ra và gần gũi nhau hơn. Cảm giác giống như chị đang ‘chăn dắt’ người mới vậy.
Sister Suvival người luôn 'chăn dắt' chúng tôi nhe người mới

Trại cá sấu Samutprakarn là một trong những trại cá sấu lớn nhất thế giới, nuôi khoảng 100.000 con cá sấu. Trại cá sấu nổi tiếng ở Suối Tiên (Sài Gòn) chỉ có khoảng 15.000 con. Trại cũng sở hữu một con cá sấu lớn nhất thế giới (Guinness book of world records largest captive crocodiles) dài 6 m và nặng 1.114 kg. Trại được xây dựng như một sở thú, ngoài khu biểu diễn xiếc cá sấu, xiếc voi, còn có các chuồng chim, thú đan xen, hồ nước cây xanh làm cho không khí dịu mát, hệ thống tàu điện nhỏ chạy chầm chậm vòng quanh trại để du khách đi dạo và xem thú, ngắm cảnh. Khu trại nuôi cá sấu khá lớn, có tường rào chung quanh rất cẩn thận bên dưới, bên trên là hệ thống cầu gỗ cho du khách đi lại ngắm xem, du khách cũng có thể mua thịt dùng câu cá sấu tại đây, trong khu trại cũng có các quầy bán đồ lưu niệm, quầy trái cây và một cửa hàng bán giày dép, túi sách, bóp ví, thắt lưng... làm bằng da cá sấu rất đẹp nhưng cũng rất đắt. Chúng tôi thăm thú tự do, hẹn 11.30 có mặt tại cổng để cùng đi ăn trưa.
Trong khu làng cổ của người Thái

Buổi trưa chúng tôi cùng các thánh đồ đế ăn buffet tại một nhà hàng Thái trong khu mua sắm ở Sukhumvit. Các thánh đồ dùng xe đẩy chọn thức ăn rồi ra bàn cầu nguyện ăn chung với nhau tương giao rất vui vẻ. Dù đói, mệt nhưng mọi người ăn uống rất trật tự, sạch sẽ, không để thừa mứa đổ bỏ. Đồ uống cũng miễn phí (đã tính trong và buffet rồi) chủ yếu lầ các loại nước ngọt Coke, Pepsi, các loại nước ép trái cây, nước suối… đặc biệt là không thấy ai uống bia, không có người say sỉn, không có người hành khất, ăn xin. Sau khi ăn xong, chúng tôi cũng chia từng nhóm đi mua sắm, nói là mua sắm chứ chủ yếu là đi xem hàng hóa, cách thức bày biện, mua bán của bạn như thế nào và mua một và chai dầu Thái làm quà cho người thân.
Shopping cùng thánh đồ

Các khu buôn bán, siêu thị, chợ búa … của người Thái luôn gọn gàng, sạch sẽ, không có rác bẩn, bụi bặm vương vãi trên lối đi, các nhân viên trông coi trong siêu thị hay các sạp hàng trong chợ rất vui vẻ, thân thiện và ân cần phục vụ khách hàng, không phiền hà hay tỏ ra bực bội khó chịu khi bạn trả giá hỏi han từng món hàng rồi không mua chứ không như ở Việt Nam. Chỉ hơi tiếc là trình độ tiếng Anh của người Thái cũng không tốt lắm, dân Thái thạo tiếng Hoa hơn tiếng Anh vì tỉ lệ đến 10% là người Hoa. Khi bước vào siêu thị bạn có thể đeo theo ba-lô, túi sách hoặc để lại trên quầy, không ai lấy đồ của bạn cả và cũng không ai vào lấy cắp đồ của siêu thị bỏ vào túi nên không cần phải gửi ba-lô, túi sách gì cả, thật bình yên và thoải mái.
Buffet chung với nhau

Buổi chiều tối, chúng tôi ăn buffet tại một nhà hàng trong khu Siam Niramit. Toạ lạc gần trung tâm thủ đô Bangkok, một nhà hàng truyền thống với các món ăn truyền thống của người Thái, nhà hàng rất sạch sẽ, thức ăn ngon và cũng không có ai đùng bia rượu hay hút thuốc ở đây cả.

Sau bữa ăn tối, chúng tôi cùng các thánh đồ đi dạo một vòng vào khu làng cổ của người Thái được tái hiện trong khu Siam Niramit cho tiêu cơm, Làng quê của người Thái cũng giống như làng dân tộc thiểu số của miền núi nước ta, cũng nhà sàn mái lá, vách phên tre, cũng nồi niêu, bọng thạp đất nung thô sơ, thúng tre, giường tre, thổ cẩm… làm chúng tôi có cảm giác như đang thăm làng dân tộc Tây Nguyên.

Rời khỏi khu làng nhỏ của người Thái, chúng tôi bước vào nhà hát Siam Niramit, một nhà hát lớn 2.000 chỗ ngồi rất sạch sẽ, mát mẻ được bố trí nhiều lối ra vào hợp lý nên dù lượng khách rất đông nhưng chỉ một thoáng là khán giả đã ổn đinh chỗ ngồi cũng như khi rời nhà hát, không hề có sự chen lấn, ùn tắc. Khi vào nhà hát tất cả khán giả đều phải qua cửa kiểm tra an ninh như ở sân bay để bảo đảm an ninh tuyệt đối cho khác giả và khách du lịch.
 Siam Niramit Show là một trong những chương trình biểu diễn nghệ thuật hoành tráng và hấp dẫn nhất thế giới, 5 năm liền nhận được chứng chỉ dịch vụ xuất sắc từ TripAdvisor (TripAdvisor Certificate of Excellent, 2011-2016). Được ghi nhận vào sách Kỷ lục Guiness thế giới về mức độ hoành tráng với sự tham gia của hơn 150 vũ công và hơn 500 bộ trang phục truyền thống đặc sắc. Kết hợp những hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, khói lửa hiện đại đầy sáng tạo với công nghệ, kỹ sảo tiên tiến thế giới mang đến cho người thưởng ngoạn  những trải nghiệm sống động, tuyệt vời và đầy cảm hứng. Đây thật sự là một show diễn tuyệt vời có giá trị về văn hoá lịch sử và nghệ thuật của Thái Lan.

Thật vui vì được cùng các thánh đồ trải qua một tour du lịch vui vẻ ý nghĩa. Một sự kết hợp rất tốt giữa nhóm họp và du lịch, giữa thuộc linh và thuộc thể, như sứ đồ Phao-lô trong Công Vụ chương 17 khi đến thánh Athens, ông cũng đã trải qua khắp thành phố để biết sự tình của dân cư thành đó để rao giảng phúc âm cho họ. Nhiều người nghĩ du lịch Thailand là nghĩ ngay đến sex, nhưng thực ra sex được chính phủ Thailand khoanh vùng quản lý ở một khu vực nhất định nào đó, chúng tôi không thấy nhiều tiệm Massages, Karaoke, quán Bar, quán nhậu… xuất hiện nhan nhản trên phố xá như ở Việt Nam, cũng không thấy người say xỉn, gái gọi trên đường, người chèo kéo mua bán trong chợ, người ăn xin trên vỉa hè… một xã hội văn minh, lành mạnh, lịch sự.

Hoa Phụng Tiên
(Isaac Hưng)
Bangkok 12-16/8/2017
(Còn tiếp)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét