8/07/2014

THUYẾT PHIẾM THẦN LÀ GI?

Thuyết phiếm thần (Pantheism) là niềm tin tin rằng Đức Chúa Trời là tất cả và tất cả là Đức Chúa Trời. Niềm tin này vượt ra ngoài đa thần giáo (tin vào nhiều thần thánh) và nói rằng tất cả mọi người, kể cả thực vật, động vật, vật có sự sống và vật không có sự sống điều là một phần của Đức Chúa Trời. Quan điểm này được chấp nhận và trở thành hệ thống niềm tin của một số tôn giáo. Lớn nhất trong số này bao gồm Ấn Độ giáo và Phật giáo, tà giáo New Age và Thông Linh cũng dạy dỗ theo khái niệm này.

Kinh Thánh nói gì về phiếm thần? Ngược lại với lời dạy rằng Đức Chúa Trời là tất cả, Kinh Thánh dạy rằng Đức Chúa Trời sáng tạo muôn vật (Sáng Thế Ký 1:1). Ngài hiện hữu ở mọi nơi, nhưng Ngài khác biệt với tất cả mọi sự. Ví dụ, Thi Thiên 139:7-8 chép: " 7Tôi sẽ đi đâu xa Thần Chúa? Tôi sẽ trốn đâu khỏi mặt Chúa? 8 Nếu tôi lên trời, Chúa ở tại đó, Ví tôi nằm dưới Âm phủ, kìa, Chúa cũng có ở đó." Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Đức Chúa Trời là tất cả mọi thứ. Đức Chúa Trời thì khác biệt, duy nhất, và đời đời. Tất cả tạo vật đã được Ngài dựng nên.

Những sự dạy dỗ rõ ràng nhất chống lại Phiếm thần trong Kinh Thánh được tìm thấy trong các mạng lệnh cấm thờ lạy bất cứ điều gì ngoài Đức Chúa Trời (Giawng 1:3,4). Ví dụ, con người không được thờ lạy thần tượng bằng đá hoặc gỗ, vì chúng là không phải là Đức Chúa Trời. Nếu Phiếm thần là sự thật, một người có thể tôn thờ một con sâu, một chiếc xe hơi, một người, hay những ngôi sao và mỗi điều sẽ tồn tại như một phần của Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, Thánh Kinh phân biệt giữa cõi sáng tạo và Đấng Tạo Hóa (Rô-ma 01:20). Những người thờ phượng các tạo vật được cho là đã chối bỏ thờ phượng một Đức Chúa Trời chân thật. Có vẻ hợp lý khi nghĩ rằng tất cả mọi tạo vật xung quanh chúng ta là một phần của Đức Chúa Trời, nhưng thật sự có sự khác biệt rất lớn. Đức Chúa Trời được định nghĩa là một hữu thể vĩnh cửu, trong khi mọi loài thọ tạo đã được Ngài tạo ra và sẽ qua đi. Vì vậy, tạo vật không thể là Đức Chúa Trời.

Thuyết Phiếm thần cũng bị lên án cách rõ ràng trong Kinh Thánh, Con người được truyền dạy chỉ thờ phượng một Đức Chúa Trời chân thật và duy nhất (Dân số ký 6:4-5). Quan điểm Kinh Thánh cho thấy rõ ràng rằng chỉ có một Đức Chúa Trời và Ngài đã dựng nên tất cả, Ngài là duy nhất và lớn hơn tất cả. Kết quả là, chúng ta được kêu gọi tôn vinh Đức Chúa Trời và nhận thức rằng Ngài là Đấng Toàn Năng, Đấng Tạo Hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét