8/25/2014

KINH THÁNH ĐƯỢC VIẾT NHƯ THẾ NÀO?



Kinh Thánh không phải là một quyển sách mà là một bộ sách dày, gồm 66 quyển, do trên 40 người viết trong khoảng thời gian 1600 năm và đã hiện hữu trên 2000 năm. Tại sao thời gian hình thành Kinh Thánh lại lâu như vậy? Và tại sao Kinh Thánh là Lời Đức Chúa Trời lại cần trên 40 người viết ra?

Trước tiên ta cần xác định rằng chính Đức Chúa Trời là tác giả của toàn bộ Kinh Thánh. 2Tim 3:16 chép: Cả Thánh Kinh đều được Đức Chúa Trời cảm thúc, có ích cho việc dạy dỗ, khiển trách, sửa trị, đào luyện con người theo sự công chính. Đức Chúa Trời đã kêu gọi một số người trải suốt 1600 năm, cảm thúc họ để viết nên Kinh Thánh. Thời gian viết Kinh Thánh kéo dài như vậy là vì Kinh Thánh khải thị khát vọng, ý chỉ, mục đích và kế hoạch đời đời của Đức Chúa Trời, đây thực sự là một sự huyền nhiệm, và vì con người là hữu hạn nên Ngài cần phải mất nhiều thời gian khải thị cho mỗi thế hệ một ít và trải 1600 năm thì Ngài mới có thể khải thị đầy đủ khát vọng, ý chỉ, mục đích và kế hoạch đời đời của Ngài cho chúng ta.

1Phi-e-rơ 1:20-21 chép: Vì không có lời tiên tri nào trong Thánh Kinh do các tiên tri tự nghĩ ra, nhưng chính Chúa Thánh Linh đã cảm ứng họ nói ra lời của Đức Chúa Trời.” Các nhà tiên tri là những người được Đức Chúa Trời dùng để viết ra những gì Ngài muốn bày tỏ cho con người. Điều họ ghi chép lại không phải là ý riêng do họ tự nghĩ ra, nhưng do Đức Chúa Trời đã hà hơi, cảm thúc, soi sáng trong tâm linh họ để họ viết ra, họ được xem như là những thư ký ghi chép lại lời dạy bảo của chủ mình.

Toàn bộ Kinh Thánh do hơn 40 người viết ra trong suốt thời gian 1600 năm, nhưng tất cả các sách họ viết ra đều, hài hòa, thống nhất vì hoàn toàn do một tác giả: Đức Chúa Trời. Ngài đã điều khiển các thư ký làm việc theo ý muốn của Ngài. Điều này cũng giống như một giàn nhạc giao hưởng: Đức Chúa Trời là nhạc trưởng, còn 40 người kia là các nhạc công. Các nhạc công sử dụng các loại đàn, trống, kèn... khác nhau, chơi những khúc nhạc khác nhau theo ý của nhạc trưởng nhưng đã tạo nên một bản nhạc du dương, ngọt ngào, thánh thót làm say mê lòng người. Kinh Thánh cũng vậy. Tất cả 40 người đều ở dưới sự chỉ đạo của Ngài nên toàn bộ Kinh Thánh dù được viết bởi trên 40 người, ở nhiều nơi khác nhau, trong thời gian khoảng 1600 năm vẫn hài hòa thống nhất khiến cho bao người nhận được sự ích lợi. Ha-lê-lu-gia, ngợi khen Đức Chúa Trời về Kinh Thánh, một tác phẩm diệu kỳ, là sách của các sách, là sách sự sống, sống mãi với thời gian. Ô, một công việc lớn lao và lạ lùng của Ngài.
H.N
----------------------------------------

Xem thêm:
KINH ĐIỂN KINH THÁNH LÀ GÌ (Để biết 66 sách của Kinh Thánh đã được "gom lại" như thế nào?)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét