8/05/2014

HÃY CÙNG CON CÁI CHÚNG TA ĐỒNG ĐI VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI

GIỜ PHẤN HƯNG BUỔI SÁNG
Châm ngôn 22:6 “Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; Dầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó.”
Phục truyền 6:6,7 “Các lời mà ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi; 7 khá ân cần dạy dỗ điều đó cho con cái ngươi, và phải nói đến, hoặc khi ngươi ngồi trong nhà, hoặc khi đi ngoài đường, hoặc lúc ngươi nằm, hay là khi chỗi dậy.”
Giăng 13:15 “Vì Ta đã làm gương mẫu cho các ngươi, để các ngươi cũng làm như Ta đã làm cho các ngươi.”


Chúng ta đang sống trong một thời đại mà con trẻ không có được sự bảo vệ đúng đắn. Rất nhiều sự cám dỗ trong thế giới ngày nay có thể làm hư hỏng con cái chúng ta. Làm thế nào có thể chăm sóc, dạy dỗ con cái để chúng trở nên những chiếc bình hữu dụng trong tay Đức Chúa Trời? Là các bậc cha mẹ, đôi khi chúng ta gặp rất nhiều khó khăn, lúng túng trong việc chăm sóc, nuôi dạy con cái. Dưới đây là một số hướng dẫn đơn giản cho các bậc cha mẹ mong muốn hướng dẫn con cái theo những phương cách đúng đắn, đẹp lòng Đức Chúa Trời.

I. PHỤ HUYNH CHÚNG TA PHẢI CÙNG CON CÁI ĐỒNG ĐI VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI
Trước hết, chúng ta cần trung tín trong việc đồng đi với Đức Chúa Trời bằng cách dành thời gian với Ngài mỗi ngày trong sự cầu nguyện, tìm kiếm Chúa và thờ phượng Ngài. Nếu có thể cha mẹ hãy sắp xếp thời gian, buổi sáng hoặc tối đem con cái đến với Chúa trong giờ phấn hưng buổi sáng hay đọc Kinh Thánh mỗi đêm. Con cái chúng ta sẽ bắt chước chúng ta trong việc đồng đi với Chúa. Nếu trung tín đồng đi với Đức Chúa Trời mỗi ngày, chúng ta sẽ thiết lập một gương mẫu tốt cho con cái chúng ta. Trong Sáng Thế Ký 5:22-24, Hê-nóc  sanh con trai, con gái, đồng đi cùng Đức Chúa Trời trong 300 năm cho đến khi Đức Chúa Trời tiếp ông đi. Điều này cho thấy rằng dù sanh nhiều con, phải nuôi nấng chúng, ông vẫn có thể đồng đi cùng Đức Chúa Trời vì thể các bậc cha mẹ không thể viện cớ bận việc không thể đồng đi với Chúa. Thi thiên 128 cũng cho chúng ta một hình ảnh đẹp đó là người cha kính sợ Chúa, người mẹ như cây nho thạnh mậu và các con như những chồi ô-liu ngồi quanh bàn người. Một gia đình như vậy chắc chắn sẽ được phước. Hãy đem cả gia đình cùng quây quần vào mối bữa ăn và quaây quần vào giờ phấn hưng mỗi sáng, đọc Kinh Thánh mỗi ngày.

II. PHỤ HUYNH CHÚNG TA PHẢI DÀNH THỜI GIAN CHĂM SÓC CON CÁI
Ngoài thời gian phấn hưng, cầu nguyện, đọc Kinh Thánh, giờ cơm… cha mẹ cũng nên dành thời gian gần gũi con cái, chơi với chúng, dạy chúng học tập, làm bài tập, quan tâm đến chúng... Dưới đây là một số cách thực hành chăm sóc trẻ em của chúng tôi:
• Dành thời gian với con cái làm những điều cho chúng vui hưởng, làm những điều chúng thích.
• Ôm con vào lòng và giữ chúng thường xuyên hơn.
• Nhẹ nhàng và liên tục kiểm soát hành vi xấu, khuyên dạy chúng bắt đầu từ giai đoạn trứng nước.
• Khuyến khích và khen ngợi khi chúng làm những điều tốt.
• Hướng dẫn con cái làm các việc trong gia đình như: quét dọn nhà cửa, vệ sinh phòng tắm, toilet, làm vườn, tưới hoa, chăm sóc cây cảnh, thú nuôi... 

III. PHỤ HUYNH CHÚNG TA PHẢI DẠY CON CÁI CHÚNG TA VỀ CHÚA
Trẻ em có một khả năng tuyệt vời để tìm hiểu về Đức Chúa Trời. Chúng ta có thể tận dụng điều này:
• Hãy kể cho con cái các câu chuyện đọc Kinh Thánh vào thời điểm bữa ăn và thời gian ngủ.
• Áp dụng Lời Đức Chúa Trời vào các tình huống mà chúng ta gặp mỗi ngày.
• Hãy đem con cái đến buổi nhóm thiếu nhi và các buổi nhóm hội thánh. Khích lệ chúng học thuộc Kinh Thánh hằng tuần.
• Quan tâm đến nhu cầu tiếp nhận Chúa làm Cứu Chúa vào thời điểm thích hợp (khoảng 10-12 tuổi).
• Con cái chúng ta cần phải biết rằng Chúa Giêsu yêu thương chúng. “Chúa Jesus phán: Hãy để con trẻ đến cùng ta, đừng cấm chúng nó, vì nước trời thuộc về những kẻ giống như chúng nó.” (Math 19:14).
• Khuyến khích con cái phục vụ Chúa trong nếp sống hội thánh tại địa phương như: tự giác quét dọn phòng nhóm, phụ anh chị sắp xếp bàn ghế trước và sau các buổi nhóm. Phân phát Kinh Thánh, Thánh Ca cho các thánh đồ, xếp lên kệ sau buổi nhóm. 
• Các em thiếu niên sắp xếp xe cộ ngay ngắn, tiếp khách, tiếp thánh đồ, hướng dẫn họ vào chỗ ngồi...
• Dạy con trẻ lễ phép chào hỏi các cô chú, anh chị em trong hội thánh, cởi mở thân thiện với mọi người vì chúng ta là anh em, là gia đình của Đức Chúa Trời.

IV. PHỤ HUYNH CHÚNG TA PHẢI CẦU NGUYỆN CHO CON EM CHÚNG TA
Đức Chúa Trời vui thích khi chúng ta cầu nguyện cho con cái của mình. Chúng ta phải cầu xin Ngài bảo vệ con cái chúng ta khỏi sự dữ; chữa lành bệnh tật và ốm đau; ban sự khôn ngoan, trí tuệ. Giúp chúng yêu Ngài, nhìn thấy được khải tượng của Ngài, để khải tượng kiểm soát dẫn dắt chúng chứ không chỉ bước theo Chúa qua cha mẹ.

V. PHỤ HUYNH CHÚNG TA PHẢI LÀM GƯƠNG TỐT CHO CON CÁI
Và điều quan trong nhất đó là cha mẹ phải làm gương tốt cho con cái. Chúa Jesus cũng đã từng treo gương cho các môn đồ. Sứ đồ Phao-lô cũng treo gương cho các thánh đồ. Ông nói ‘Hãy bắt chước tôi, cũng như tôi bắt chước Christ vậy.’ (1Co 11:1). Nếu cha mẹ nói một đường, làm một nẻo, không sống theo Lời Chúa dạy chắc chắn con cái chúng ta cũng sẽ trở nên những ‘kẻ giả hình’ yêu Chúa trên môi miệng mà lòng thì xa cách Chúa (Math 15:8). Hãy làm gương tốt trong lời nói, việc làm, cách cư xử, tính cách…

Chúng ta hãy làm mọi điều này không bởi sức riêng, không bởi sự cố gắng của bản thân nhưng trong sự liên hiệp với Chúa, để sự sống của Chúa hành động qua chúng ta. Vì ngoài Chúa chúng ta chẳng làm chi được (Gi 15:5). Tôi sống nhưng không phải là tôi sống nữa nhưng Christ sống trong tôi (Gal 2:22).

Isaac Hưng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét