8/08/2014

KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ VIỆC LÀM CHA MẸ

KINH THÁNH:
Phục Truyền 6:6-9 “Các lời mà ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi; 7 khá ân cần dạy dỗ điều đó cho con cái ngươi, và phải nói đến, hoặc khi ngươi ngồi trong nhà, hoặc khi đi ngoài đường, hoặc lúc ngươi nằm, hay là khi chỗi dậy. 8 Khá buộc nó trên tay mình như một dấu, và nó sẽ ở giữa hai con mắt ngươi như ấn chỉ; 9 cũng phải viết các lời đó trên cột nhà, và trên cửa ngươi.”
Ê-phê-sô 6:4 “Hỡi những bậc làm cha mẹ,nt: những người cha  đừng đối xử với con cái mình khó khăn đến độ khiến chúng buồn giận, nhưng hãy trưởng dưỡng chúng trong khuôn phép và lời răn dạy của Chúa.”(Bản ĐNB)
Phục Truyền 30:19 “Ngày nay, Ta bắt trời và đất làm chứng cho các ngươi rằng Ta đã đặt trước mặt ngươi sự sống và sự chết, sự phước lành và sự rủa sả. Vậy, hãy chọn sự sống, hầu cho ngươi và dòng dõi ngươi được sống.”

Nuôi dạy con cái là một việc làm hết sức khó khăn, nhưng đồng thời cũng là nhiệm vụ cao quý mà Đức Chúa Trời đã truyền cho chúng ta. Sau đây, chúng ta hãy cùng xem Kinh Thánh dạy chúng ta cách làm thế nào để nuôi dạy con cái nên người đúng đắn cho Đức Chúa Trời.

Điều đầu tiên chúng ta phải làm là dạy con cái yêu mến Đức Chúa Trời và Lời Ngài. Giúp con cái đánh giá cao Lời sự sống của Đức Chúa Trời (Gi 6:68) và cũng là lời của sự sáng soi sáng cho con cài chúng ta trong cuộc đời tối tăm này (Thi 119:105). Kinh Thánh, Lời Đức Chúa Trời phải là cuốn sách gối đầu giường cho mỗi chúng ta và con cái chúng ta, là món súp điểm tâm mỗi buổi sáng thức dậy, trước khi làm bất cứ việc gì hãy dành 15’-20’ ăn điểm tâm bằng món súp thuộc linh ngọt ngào và bổ dưỡng này. Kinh Thánh phải thực sự là người bạn đường và là hành trang bất ly thân cho con cái chúng ta trong những chuyến đi xa hay khi chúng bước vào đời.

Cùng với tình yêu đối với Đức Chúa Trời và là một gương mẫu tin kính cho con cái, cha mẹ cần phải thường xuyên thực hiện mạng lệnh của Chúa trong Phục Truyền 6:7-9 liên quan đến việc dạy dỗ con cái. Đoạn Kinh Thánh này nhấn mạnh tính chất liên tục tự nhiên của sự hướng dẫn con cái. Chúng ta nên thực hiện điều này cách thường xuyên mọi nơi, mọi lúc: ở nhà, trên đường, vào ban đêm, hay buổi sáng. Lẽ Thật của Kinh Thánh nên là nền tảng của gia đình chúng ta. Bởi theo các nguyên tắc của các mạng lệnh này, chúng ta dạy cho con cái của mình lòng yêu mến Đức Chúa Trời và Lời Ngài, tìm kiếm Ngài qua Lời cách bền bỉ, liên tục, không chỉ hạn chế vào sáng chủ nhật hay những giờ cầu nguyện tối.

Mặc dù con cái chúng ta học hỏi được rất nhiều điều thông qua sự giảng dạy trực tiếp, chúng học hỏi nhiều hơn nữa bằng cách quan sát chúng ta. Cha mẹ là một tấm gương cho con cái noi theo. Đây là lý do tại sao chúng ta phải cẩn thận trong mọi việc mình làm, trong mọi lời mình nói. Vợ chồng tôn trọng lẫn nhau và phục tùng nhau (Ê-phê-sô 5:21). Cùng lúc đó, Đức Chúa Trời thiết lập một mối dây quyền hạn để giữ trật tự: "Dầu vậy, tôi muốn anh em biết Ðấng Christ là đầu mọi người; người đờn ông là đầu người đờn bà; và Ðức Chúa Trời là đầu của Ðấng Christ." (1Cô-rinh-tô 11:3). Chúng ta biết rằng Chúa Jesus không phải là cấp dưới của Đức Chúa Trời, giống như một người vợ không phải là cấp dưới của chồng. Tuy nhiên Đức Chúa Trời nhận ra rằng nếu không có tôn trọng quyền hạn thì không có tôn ti trật tự. Trách nhiệm của người chồng là chủ gia đình phải yêu thương vợ mình như yêu chính thân thể của mình, theo cách tương tự như Chúa Jesus yêu thương Hội Thánh  hy sinh cho Hội Thánh. (Ê-phê-sô 5:25-29).

Đáp lại với cách cai trị trong yêu thương này, thuận phục quyền hạn của chồng không phải khó khăn cho người vợ. (Ê-phê-sô 5:24; Cô-lô-se 3:18). Trách nhiệm chính của vợ là yêu thương và tôn trọng chồng, sống trong sự khôn ngoan và thánh khiết, và chăm sóc gia đình (Tít 2:4-5). Phụ nữ được Đức Chúa Trời phú cho tính nuôi dưỡng tự nhiên nhiều hơn nam giới vì họ đã được tạo ra để làm nhiệm vụ chính yếu chăm sóc cho con cái mình.

Kỷ luật và hướng dẫn con cái là những điều cha mẹ phải thực hiện đối với con cái. Châm ngôn 13:24 nói, "Người nào kiêng roi vọt ghét con trai mình; Song ai thương con ắt cần lo sửa trị nó." Con cái lớn lên trong những gia đình vô kỷ luật cảm thấy không được quan tâm và cảm thấy không xứng đáng. Chúng thiếu sự hướng dẫn và tự kiểm soát bản thân, và khi chúng lớn lên chúng dễ phản loạn và có ít hoặc thạm chí không có sự tôn trọng đối với bất kỳ loại quyền bính nào, bao gồm cả quyền bính của Đức Chúa Trời. "Hãy sửa phạt con ngươi trong lúc còn sự trông cậy; Nhưng chớ toan lòng giết nó. (Châm ngôn 19:18). kỷ luật phải quân bình với tình yêu, nếu không con cái khi lớn lên có thể oán giận, chán nản, và nổi loạn (Cô-lô-se 3:21). Đức Chúa Trời công nhận rằng kỷ luật là đau khổ khi nó đang xảy ra (Hê-bơ-rơ 12:11), nhưng nếu tiếp theo được hướng dẫn yêu thương, nó sẽ rất ích lợi cho con cái. "Các bậc cha mẹ, không nên chọc giận con cái của mình, thay vào đó mang lại cho chúng nó sự huấn luyện và hướng dẫn của Chúa" (Ê-phê-sô 6:4).

Điều quan trọng ảnh hưởng đến con cái trong gia đình và Hội Thánh là khi chúng còn trẻ, cha mẹ hãy dẫn dắt con cái đến với Chúa và Hội Thánh, khích lệ và tạo điều kiện cho con cái thường xuyên tham dự các sinh hoạt của Hội Thánh. (Hê-bơ-rơ 10:25), cho chúng được gần gũi, thân thiết với các bạn trẻ trong Hội Thánh, cùng học Kinh Thánh với nhau. Cho dù bận bịu đến đâu, cha mẹ hãy dành thì giờ gần gũi con cái, thảo luận với chúng về thế giới xung quanh khi chúng nhìn thấy, và dạy cho chúng về việc làm vinh hiển Đức Chúa Trời qua cuộc sống hàng ngày. "Hãy dạy cho trẻ thơ con đường nó phải theo; Dầu khi nó trở về già, cũng không hề lìa khỏi đó." (Châm ngôn 22:6).

Thi Thiên 127:3 chép rằng “con cái là cơ nghiệp” và là “phần thưởng” Đức Giê-hô-va ban cho chúng ta. Cơ nghiệp của chúng ta không phải là vàng bạc, châu báu, nhà cửa, đất ruộng… tất cả những điều này chỉ là hư không và chúng ta sẽ phải để lại trên đời này khi nhắm mắt ra đi. Điều mà chúng ta có thể mang theo là con cái. Đó là cơ nghiệp thật! Hãy chăm sóc, nuôi dạy con cái theo con đường sự sống của Đức Chúa Trời. Mỗi ngày hãy cùng con cái chon Ngài hầu cho “ngươi và dòng dõi ngươi được sống” (Phục Truyền  30:19)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét