8/23/2014

CÁC CUỘN SÁCH BIỂN CHẾT (The Dead Sea Scrolls)

Việc phát hiện Các Cuộn Sách Biển Chết (The Dead Sea Scrolls) được xem là một trong những khám phá khảo cổ quan trọng nhất của thế kỷ XX và có lẽ của tất cả các thời đại. Chúng bao gồm 972 bản ghi chép từ khoảng 300 năm trước CN tới năm 70 SC. Trong đó có hơn 200 cuộn thuộc các tác phẩm Cựu Ước, được tìm thấy trong tình trạng rất tốt, mặc dù nó có niên đại cổ hơn bất kỳ bản thảo trước đó. Những bản thảo này cung cấp các bằng chứng phong phú giúp con người xác nhận văn bản Cựu Ước là chính xác cách đáng kinh ngạc.  


Việc phát hiện Các Cuộn Sách Biển Chết (The Dead Sea Scrolls) lần đầu tiên vào năm 1947 ở Qumran, một ngôi làng nằm ở phía tây bắc Biển Chết, cách Giê-ru-sa-lem khoảng hai mươi dặm về phía đông. Một người chăn trẻ trong khi đi tìm con dê lạc, đã ném hòn đá vào một trong những hang động dọc theo vách đá bên bờ biển và nghe thấy một tiếng vỡ: hòn đá đã làm vỡ một bình gốm chứa các cuộn giấy da và giấy cói, mà sau này người ta đã xác định có niên đại gần hai mươi Thế kỷ. Mười năm tiếp theo và bởi nhiều người tìm kiếm tiếp nối, mười một hang động quanh Biển Chết đã được phát hiện có chứa hàng chục ngàn thủ bản.

CÁC CUỘN SÁCH ĐƯỢC TRẢI RA, 
NHIỀU BẢN CÒN NHƯ NGUYÊN VẸN SAU HÀNG NGHÌN NĂM

Các Cuộn Sách Biển Chết (The Dead Sea Scrolls) bao gồm một bộ sưu tập lớn các tác phẩm của người Do Thái viết bằng tiếng Do Thái, tiếng A-ram, và tiếng Hy Lạp. Chúng bao gồm các bản thảo viết tay hoặc các phần của các sách trong Kinh Thánh Hê-bơ-rơ, trừ sách Ê-xơ-tê, tất cả đã được viết ra gần một ngàn năm sớm hơn bất kỳ bản thảo Cựu Ước nào trước đó. Các Cuộn Sách này cũng chứa các phần giải kinh của sách Ha-ba-cúc và nhiều tác phẩm khác được tìm thấy sớm nhất.
 
CÁC NHÀ KHẢO CỔ SAY MÊ, MIỆT MÀI NGHIÊN CỨU CÁC BẢN THẢO
Trong những năm gần đây, nhiều sự đánh giá về những gì đã chép trong Các Cuộn Sách Biển Chết (Dead Sea Scrolls) đã thực sự gây sốc. Không "mất"  một sách nào trong Kinh Thánh. Hầu hết các Cuộn Sách Biển Chết (Dead Sea Scrolls) là các bản sao của các sách Cựu Ước từ năm 250-150 BC. Có rất nhiều văn phẩm khác được tìm thấy trong tình trạng rất tốt. Nhưng phát hiện quan trọng nhất là đã phát hiện nhiều bản sao đầu tiên các sách trong Cựu Ước.
 
CÁC HANG ĐỘNG BÊN BỜ BIỂN CHẾT, NƠI CẤT GIỮ, BẢO TỒN LỜI NGÀI
Các Cuộn Sách Biển Chết (The Dead Sea Scrolls) giúp chúng ta càng tin tưởng vào độ tin cậy của các bản thảo Cựu Ước. Rõ ràng, đây là một minh chứng cách Đức Chúa Trời bảo tồn Lời của Ngài qua nhiều Thế kỷ, bảo vệ Lời Ngài nó khỏi nguy cơ tuyệt chủng và khỏi việc tam sao thất bổn.
 
BÊN TRONG HANG ĐỘNG KHÔ RÁO, MÁT MẺ, MỘT MÔI TRƯỜNG TUYỆT VỜI ĐỂ LƯU GIỮ LỜI NGÀI. MỘT THƯ VIỆN TỰ NHIÊN MÀ ĐỨC GIÊ-HÔ-VA GI-RÊ ĐÃ SẮM SẴN CHO NGƯỜI XƯA.

H.N.
(nguồn: http://www.compellingtruth.org/)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét