8/22/2017

BANGKOK KÝ SỰ (2)

(Phần 2)

TRONG NHÀ THÁNH ĐỒ 


Đoàn Việt Nam gồm 72 người chia làm hai nhóm. Nhóm thứ nhất đi chuyến 09.45 mang số hiệu FD 581 của hãng Air Asia hạ cánh lúc 11.00 tại phi trường Don Mueang, các thánh đồ này đều được sắp xếp ở trong nhà các thánh đồ người Thái.
Thật tuyệt vời khi được sắp xếp ở trong nhà các thánh đồ. Lòng họ thật sự mở ra khi tiếp hai anh em hoặc hai chị em hoặc hai vợ chồng. Việc tiếp một hai người chưa hề quen biết, chưa hề gặp mặt lại khác nhau về văn hóa, ngôn ngữ địa vị, giai cấp ... duy nhất chỉ có một điểm chung: ANH EM TRONG CHÚA không phải là chuyện nhỏ, nhưng không hề gì, dù anh là ai, mập hay ốm, trắng hay đen, tốt hay xấu, mới tin Chúa hay tin Chúa đã lâu..., miễn anh là người thật sự TIN CHÚA, là ANH EM CỦA TÔI là tốt rồi. Vâng, tiêu chuẩn chỉ có thế. Và họ đã tiếp đãi anh chị em Việt Nam như các thiên sứ. Ngợi khen Chúa là Đấng đã kết hợp chúng ta nên một, hết lòng tin cậy Chúa và tin cậy lẫn nhau như Lời Chúa dạy : "Chớ quên sự tiếp khách, có khi kẻ làm điều đó đã tiếp đãi thiên sứ mà không biết." (Hê-bơ-rơ 13:2).


Tôi đã đến Thailand ba lần nhưng chưa lần nào được sống trong nhà anh chị em người Thái nhưng tôi đã được sống trong nhà của anh em Đài Loan và Singapore, đã trải nghiệm sự ân cần tiếp khách của các thánh đồ trong các hội thánh khắp mọi nơi. Nhà khá khá thì có sẵn phòng để tiếp đón thánh đồ, nhà bậc trung thì thường là các con vâng lời ba mẹ nhường phòng cho khách trong vài ngày và cả gia đình đều vui vẻ tiếp đãi khách rất thân thiện, ấm áp ngọt ngào, khi rời khỏi nhà còn có quà đem về nữa, thật tuyệt vời. Sau này mỗi khi đi công tác Chúa, đi hòa lẫn với các hội thánh một số anh em chúng tôi thường đem theo một ít quà từ Việt Nam như: cà-phê, trà, bánh pía Sóc Trăng... để đáp lễ chứ cứ nhận hoài cũng thấy ái ngại trong linh.

Thật là một trải nghiệm thú vị trong những chuyến tham dự hội đồng hòa lẫn cả ở trong nước cũng như ngoài nước đó là: ngoài việc vui hưởng sự cung ứng Lời Chúa cách phong phú thỏa mãn đầy khải tượng mới mẻ qua các anh em đồng công, chúng ta còn được trải nghiệm sự tiếp đãi ân cần, chân thật, gần gũi của các thánh đồ yêu Chúa trong các hội thánh địa phương. Ô nếp sống hội thánh thật ngọt ngào!

Đa số các gia đình người nước ngoài đều rất sạch sẽ ngăn nắp, nhất là các gia đình đã được huấn luyện nếp sống thần nhân: mọi thứ trong nhà đều được sắp xếp gọn gàng sạch sẽ không một sợi tóc không một hạt bụi drap giường mềm gối đều sắp xếp phẳng phiu vuông vức tủ treo quần áo bàn là bàn ủi, khăn tắm bàn chải răng, kem... thật đầy đủ, nhà vệ sinh khô ráo, sạch sẽ. Anh em chúng tôi thường thường bảo nhau "dô thế nào ra thể ấy, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ lấy cái gì để lại chỗ đó, đừng để anh em thất vọng".

Buổi sáng sau khi thức dậy và vệ sinh cá nhân, nếu hai bên cùng giỏi tiếng Anh thì chủ nhà và khách sẽ cùng phấn hưng chung, nếu thế thì thật tuyệt vời, nhưng đa số thánh đồ ngoại ngữ chỉ đủ để giao tiếp, thăm hỏi nên thường là phấn hưng riêng, sau khi phấn hưng vui hưởng Chúa xong, khách sẽ được mời xuống bàn ăn để ăn sáng chung với gia đình. Đây quả thật là những giây phút quý báu ấm áp thân tình nhất để thăm hỏi nhau về gia đình, con cái, học hành, sau đó là chuyện hội thánh chuyện rao giảng phúc âm, chăn dắt hoàn hảo thánh đồ nhóm họp xây dựng hội thánh, họ thường quan tâm đến công tác thiếu nhi, thiếu niên và công tác thanh niên sinh viên, cuối cùng là công tác huấn luyện hoàn hảo các thánh đồ cho công tác của chức vụ và cho việc xây dựng Thân thể Đấng Christ. Ai đã từng trải qua thì không thể nào quên được những phút giây hạnh phúc này, đó sẽ là một kỷ niệm đẹp theo chúng ta suốt cả cuộc đời, một bài học quý báu về sự ân cần tiếp khách.

Có những cặp vợ chồng người Thái hay anh em người Việt không biết tiếng Anh, trước kia ngoài những câu chào hỏi phổ thông 'hello' 'good morning' ... những tiếng 'amen', 'halellujah, 'O Lord Jesus '... muốn trao đổi hỏi han gì đều phải 'ra ni' đôi lúc hiểu nhưng thường thì không và kết thúc là những trận cười sảng khoái, nay nhờ công nghệ hiện đại, anh em đã biết dùng Google Dịch để nói chuyện với nhau, vừa gõ phím vừa cười rất sảng khoái vui vẻ, khi chúng ta ở trong Đấng Christ với tấm lòng mở ra thì không có khoảng cách nào là không bị san phẳng, ngợi khen Đức Chúa Trời vì "mọi (công nghệ tiên tiến) đều thuộc về anh em" (1Co 3:21-22) vậy nên, hỡi các thánh đồ hãy biết sử dụng cách khôn ngoan mọi thứ công nghệ tiên tiến để vui hưởng Chúa và xây dựng Thân thể Christ chứ không phải để vui hưởng thế giới tối tăm này.

Sau bữa ăn họ còn chuẩn bị một chai nước, vài cái bánh ngọt để trong một cái túi xinh xắn miệng tươi cười đưa cho khách đem theo để uống trong lúc nhóm và ăn lúc nghỉ giải lao, mặc dù hội thánh đã chuẩn bị sẵn tại nơi nhóm. Rồi họ đưa khách lên xe hơi chở đến phòng nhóm. Thật chu đáo biết bao!

Nguyện các thánh đồ Việt Nam cũng "bước theo dấu chân bầy" (Nhã ca 1:8), yêu Chúa và chăm sóc lẫn nhau như sự ủy thác của Ngài (Giăng 21:15- 17)
Hoa Phụng Tiên 

(Isaac Hưng) 
18/8/2017
(Còn tiếp)
___________

- Vợ chồng chị Mina tiếp đón vợ chồng anh chị Gia-An,

- Vợ chồng chị Vivian tiếp đón hai bạn trẻ Tấn, Lộc. 
Trông họ thật thân thiện và phúc hậu.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét