4/06/2011

THỰC HÀNH ĐỌC VÀ NGHIÊN CỨU KINH THÁNH

Kinh Thánh:


1. Tại sao chúng ta nên đọc và nghiên cứu Kinh Thánh
- Chúng ta nên đọc và nghiên cứu Kinh Thánh vì Kinh Thánh là Lời của Đức Chúa Trời dành cho chúng ta. Kinh Thánh là "Sự hà hơi của Đức Chúa Trời" (2Ti-mô-thê 3:16). Có rất nhiều câu hỏi mà các triết gia đã đặt ra, và chúng ta nhận được câu trả lời trong Kinh Thánh: Mục đích đời sống là gì? Tôi đến từ đâu? Có cuộc sống sau khi chết không? Làm thế nào tôi được cứu rỗi? Tại sao thế giới đầy dẫy điều ác? Tại sao tôi phải đấu tranh để làm việc tốt? Kinh Thánh cũng cho ta nhiều lời khuyên thiết thực trong đời sống như: Làm thế nào để có một bạn đời đúng đắn? Làm sao có một cuộc hôn nhân thành công? Làm thế nào tôi có thể là một người bạn tốt? Làm thế nào tôi có thể xử lý các nan đề và đắc thắng các cám dỗ của cuộc sống? Kinh Thánh hoàn toàn đáng tin cậy và là Lẽ Thật. Kinh Thánh là Sách của các sách (Chữ 'biblia' có nghĩa là Sách). Sách này không chỉ đơn thuần giảng dạy về đạo đức mà hơn thế, đó là một kho báu về Đức Chúa Trời.
- Kinh Thánh được ví như thức ăn thuộc linh (Mat.4:4). Chỉ đọc Kinh Thánh thôi vẫn chưa đủ, chúng ta cần phải nghiên cứu Kinh Thánh nữa. Nếu chỉ nuốt thức ăn mà không nhai kỹ thì chúng ta sẽ không nhận được giá trị dinh dưỡng đúng mức trong thức ăn ấy. Cũng vậy, nếu chỉ đọc mà không không nghiên cứu thì chúng ta không thể nhận được sự giàu có, phong phú vô lượng của Đức Chúa Trời. Nghiên cứu Kinh Thánh cũng có thể được so sánh với việc khai thác quặng mỏ để tìm vàng. Nếu chúng ta làm việc sơ sài và không lao tác thì chỉ tìm được một ít bụi vàng. Tuy nhiên, nếu kiên trì đào sâu chúng ta càng có nhiều phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của chúng ta. Kinh Thánh là hành trang để chúng ta phục vụ Chúa (II Ti-mô-thê 3:17; Ê-phê-sô 6:17; Hê-bơ-rơ 4:12). Kinh Thánh giữ chúng ta khỏi lãng phí những năm tháng của cuộc sống (Ma-thi-ơ 7:24-27).
- Chúng ta nên đọc và nghiên cứu Kinh Thánh bởi vì có quá nhiều sự dạy dỗ sai lạc. Kinh Thánh là chuẩn mực để chúng ta biết được khát vọng của lòng Đức Chúa Trời, gia tể của Đức Chúa Trời.
2. Kinh nghiệm nhờ thực hành (Hê. 5:14)
Nếu muốn nghiên cứu Kinh Thánh và hiểu lời Đức Chúa Trời, chúng ta phải thực hành để có kinh nghiệm.
2.1 Những đức tính và thói quen cần thiết
Kinh Thánh phơi bày tình trạng của chúng ta. Chúng ta là loại người nào sẽ quyết định loại Kinh Thánh mà chúng ta đọc. Nếu muốn biết tính nết và thói quen của một người như thế nào, chúng ta chỉ cần đưa cho người ấy đọc một chương trong Kinh Thánh và xem người ấy nhận được gì từ chương Kinh Thánh đó (Watchman Nee).
Để đọc và nghiên cứu Kinh Thánh, ngoài một linh cầu nguyện, lòng mở ra, đôi mắt đơn thuần và thái độ vâng phục, thì một người cần phải có những đức tính và thói quen sau:
            - Không được chủ quan: Mỗi người đọc Kinh Thánh cần phải học tập trở nên khách quan. Một người khách quan thường xuyên chờ đợi. Họ chờ Đức Chúa Trời phán. Bản thề bề trong của họ im lặng chờ đợi lời Đức Chúa Trời.
            - Không được bất cẩn: Kinh Thánh là một quyển sách rất chính xác. Không một chữ nào trong Kinh Thánh có thể bị đọc sai hay thay thế. Nếu chỉ hơi bất cẩn, một người sẽ bỏ sót lời Đức Chúa Trời.
            - Không tò mò: Lời Đức Chúa Trời thật chính xác, nhưng chúng ta đừng bao giờ tra cứu Lời với một tâm trí tò mò. Nếu tra cứu Lời Đức Chúa Trời với một tâm trí tò mò, chúng ta sẽ không nhìn thấy giá trị thuộc linh của quyển sách ấy. Kinh Thánh là một quyển sách thuộc linh, chúng ta phải vận dụng linh mình để có thể hiểu quyển sách ấy.
2.2 Thực hành
- Hãy cầu nguyện để Chúa dẫn dắt lập thời gian biểu đọc Kinh Thánh mỗi ngày.
- Trung tìn dành thời gian đọc, cầu nguyện và suy gẫm các phần Kinh Thánh sau khi đọc.
- Đặt câu hỏi liên quan đến đoạn Kinh Thánh vừa đọc (Ai? Cái gì? Ở đâu? Khi nào? Tại sao?...) và tự trả lời.
- Viết xuống tất cả những ý tưởng mình nhận được. Sau đó, tổ trình bày tất cả các câu trả lời, nội dung của đoạn Kinh Thánh, ý nghĩa thuộc linh, bài học cho chính mình,....



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét