4/05/2011

CẦN CÓ THÁI ĐỘ ĐÚNG ĐẮN ĐỐI VỚI KINH THÁNH

Kinh Thánh:
Giăng 6:63 “… những lời Ta phán cùng các ngươi đều là thần linh và sự sống.”
2Cô 3:6 “… văn tự làm cho chết, còn thần linh làm cho sống.”
Lu-ca 24:45 “Rồi Ngài mở tâm trí của họ để hiểu Kinh Thánh”


I. QUÂN BÌNH GIỮA LINH VÀ KINH THÁNH
Trải 2000 năm qua, tất cả Cơ-đốc nhân đều thừa nhận rằng không ai thực sự biết Đức Chúa Trời mà lại không biết Kinh Thánh.

Hai món quà vô giá mà Đức Chúa Trời ban cho chúng ta là Linh vô hình và Kinh Thánh hữu hình. Linh bên trong và Kinh Thánh bên ngoài. Một Cơ-đốc nhân đúng đắn phải có sự quân bình trong hai phương diện này. Nếu mất quân bình sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Trong lịch sử, một số Cơ-đốc nhân chỉ chú trọng đến Linh mà lơ là với Kinh Thánh cuối cùng đã dẫn đến những lỗi lầm lớn. Trái lại, cũng có một số người lại chú trọng đến Kinh Thánh bên ngoài mà không quan tâm đến Linh bên trong, dường như họ không có lỗi lầm nghiêm trong nhưng lại đầy sự chết chóc, khô hạn. Nếu chỉ có Linh bên trong mà không quan tâm đến Kinh Thánh bên ngoài, con người rất dễ phạm sai lầm. Ngược lại, nếu chỉ có Kinh Thánh bên ngoài mà không tìm kiếm Linh bên trong, con người sẽ trở nên chết chóc, khô hạn.
Đời sống Cơ-đốc có thể như một con tàu. Để di chuyển, con tàu cần có nhiên liệu cho động cơ bên trong và đường ray bên ngoài. Nếu chỉ có nhiên liệu trong động cơ mà không có đường ray bên ngoài, con tàu không thể chạy, nếu chạy nan đề sẽ xảy ra. Tuy nhiên, nều có đường ray bên ngoài mà không có nhiên liệu bên trong thì con tày cũng không thể di chuyển được. Vì thế, để con tàu chay tốt cần phải có sự kết hợp tốt cả hai điều này: nhiên liệu bên trong và đường ray bên ngoài. Vì thế, chúng ta cần phải hết sức quân bình giữa Linh và Kinh Thánh. Lời Chúa là “Linh và sự sống” vì thế để đụng chạm Linh trong Lời, khi đến với Kinh Thánh, chúng ta phải vận dụng linh để đụng chạm Lời sự sống.

II. VUI HƯỞNG MỖI NGÀY
Trước hết Kinh Thánh không phải là một quyển sách giáo huấn, dạy dỗ con người phải làm điều này, tránh điều kia mà là “sữa thuộc linh” để nuôi dưỡng người mới tin 1Phi 2:2), là thức ăn thuộc linh để nuôn dưỡng thánh đồ (Math 4:4). Cũng như đời sống thuộc thể, con người cần ăn uống, hít thở để tồn tại, lớn lên trước khi cần học tập, dạy dỗ. thì đời sống thuộc linh cũng vậy, một người mới, một thánh đồ muốn có đời sống thuộc linh mạnh mẽ cũng cần phải trước hết ăn uống Chúa trong Lời hằng ngày, sau đó mới đến nhu cầu học hỏi, nghiên cứu Kinh Thánh. Nhu cầu ăn uống là một nhu cầu suốt đời, vì thế mỗi ngày trong suốt cuộc đời chúng ta cần ăn uống Chúa để được nuôi dưỡng trong Ngài. Để vui hưởng Lời chúng ta cần vận dụng linh để tiếp xúc Chúa, vui hưởng Chúa trong Lời qua sự kêu cầu danh Chúa và cầu nguyện trên Lời (đọc-cầu nguyện).

III. VẬN DỤNG LINH VÀ VẬN DỤNG TÂM TRÍ ĐỂ HIỂU KINH THÁNH
Có những phần lời như sữa, như thực phẩm thuộc linh để nuôi dưỡng thánh đồ, nhưng cũng có những phần Kinh Thánh được xem như “thức ăn cứng” cho “người trưởng thành” (Hê 5:12,14). Vì thế, để hiểu Kinh Thánh chúng ta cũng cần rèn luyện tâm trí và vận dụng linh mình. Trước hết chúng ta phải hiểu đúng bản văn Kinh Thánh sau đó chúng ta cũng cần vận dụng linh để hiểu được ý nghĩa thuộc linh của Kinh Thánh. Một mặt là hiểu đúng Kinh Thánh, mặt khác là chạm được Chúa là Linh xuyên qua Kinh Thánh. Tâm linh chúng ta khó có thể chạm được Kinh Thánh nếu trước hết tâm trí của chúng ta không thể hiểu bản văn Kinh Thánh. Vì thế một người muốn hiểu Kinh Thánh người đó không chỉ cần có một tâm trí được giáo dục, người đó cũng cần học hiểu các từ ngữ của Kinh Thánh. Khi tâm trí hiểu được các từ ngữ Kinh Thánh, người ấy sẽ dễ dàng vận dụng linh để đụng chạm Lời trong Kinh Thánh. Để giúp các môn Chúa Jesus đã phải “mở tâm trí” cho họ. Vì nếu họ không hiểu đúng những gì Ngài phán, làm sao họ hiểu được ý nghĩa thuộc linh những lời dạy dỗ của Ngài?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét