5/22/2024

LỜI TÓM TẮT CHO SÁCH LA-MÃ


La. 1:17 Bởi lẽ, sự công chính của Đức Chúa Trời được khải thị trong phúc âm đó ra từ đức tin đến đức tin, như có chép: “Nhưng người công chính sẽ có sự sống và sống bởi đức tin.”

La. 5 :18 Vậy, như qua một lỗi lầm mà dẫn mọi người đến sự định tội thể nào thì qua một hành động công chính mà dẫn mọi người đến sự công chính của sự sống thể ấy.

Câu ngắn ngủi này là phần tinh túy súc tích của toàn bộ sách La Mã. Sách La Mã có ba phần. Phần thứ nhất bàn đến vấn đề xưng công chính, cho chúng ta thấy làm thế nào để công chính, làm thế nào để công bình, trong cách nhìn của Đức Chúa Trời. Phần thứ nhì cho chúng ta biết làm thế nào để có sự sống bởi được xưng công chính dẫn đến sự sống (5:18). Cách có sự chết là bị Đức Chúa Trời định tội; cách để có sự sống là được Ngài xưng công chính. Kế đến, phần thứ ba cho chúng ta biết cách để sống. Sau khi đã nhận được sự sống này, chúng ta cần sống ra sự sống ấy chủ yếu bằng cách thực hành nếp sống Thân thể.

Phần cuối của sách La Mã, từ chương 12 đến cuối chương 16, bàn về nếp sống của chúng ta. Chúng ta chủ yếu cần nếp sống Hội thánh. Các Hội thánh địa phương là phần chính của nếp sống chúng ta như được khải thị trong chương 16.

Như vậy, toàn bộ sách La Mã bàn đến ba điều: công chính, có sự sống và sống cách đúng đắn. Ngợi khen Chúa. Tất cả chúng ta đều đã được xưng công chính và đều nhận được sự sống thần thượng. Bây giờ chúng ta đang sống ra sự sống này chủ yếu trong Thân thể, trong Hội thánh địa phương. Đây là cách để sống bởi sự sống thần thượng. Người công chính sẽ có sự sống và sống bởi đức tin. (NCSS La Mã, bài 2)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét