7/04/2013

21 Trò chơi cho thiếu nhi

1. Trò chơi: THẢ CHÓ

a) Mục đích, ý nghĩa:
- Giáo dục cho các em tính nhanh nhẹn, hoạt bát, rèn luyện khả năng tập trung tư tưởng    
b) Cách chơi:
+ Một bạn đóng vai “chú chó”
+ một bạn đóng vai “ ông chủ”
+ các bạn còn lại đóng vai “thỏ con”
+ các bạn cùng hát: “ve ve chùm chùm, cá bóng nổi lửa, ba con lửa chếp chôi, ba con voi thượng đế, ba con dế đi tìm, ù a ù ịch”
+ một bạn làm ông chủ xoè ngữa bàn tay phải, các bạn tập trung thành một vòng tròn bên xung quanh ông chủ và lấy ngón tay trái của mình đặt vào lòng bàn tay của ông chủ khi nghe có có câu “ù a ù ịch” thì các bạn sẽ rút tay ra ông chủ sẽ bốp tay lại

c) Luật chơi:
+ khi bạn nào bị ông chủ nắm ngón tay, sẽ đóng vai chú chó, các bạn còn lại sẽ làm thỏ
+ khi ông chủ tả một vật nào đó thì lập tức các chú thỏ sẽ chạy tới chạm vào trong một khoản thời gian nào đó và ông chủ sẽ thả chó
+ khi thấy chú chó xuất hiện thì ngay lập tức thỏ phải chại nhanh đến chổ vật ông chũ tả chạm vào và quay về chạm ông chủ. Khi thấy chú chó thì các chú thỏ phải đi về ở tư thế khum, 2 tay chéo nhau đặc lên lổ tay. Nêu đi về ở tư thế khum mà không chéo tay thì bị chú chó bắt hoặc đứng lên để chạy về mà bị chú chó đụng sẽ bị đóng vai chú chó thay cho bạn làm chú chó

2.Trời, Đất, Nước

a) Mục đích, ý nghĩa:
- Giáo dục cho các em tính nhanh nhẹn, hoạt bát, rèn luyện khả năng tập trung tư tưởng    

b) Cách chơi:
Quản trò nói: “Trời” và chỉ ai đó, người đó sẽ trả lời là “Chim” . Quản trò nói “Nước” và chỉ vào ai đó, người đó sẽ trả lời là “Cá”. Quản trò nói “Đất” và chỉ ai đó, người đó sẽ trả lời là “Cây”. Ngược lại quản trò nói “Chim” thì người được chỉ phải nói là “Trời”... Cứ như thế, nhanh dần tốc độ của trò chơi sẽ có em nhầm, nhưng em đó sẽ phải làm các động tác bay, bơi cho tập thể xem.

c) Luật chơi:
- Không nói theo đúng quy định hoặc đến lượt mà trả lời chậm thì bị phạt.
Chú ý: Trước khi thực hiện trò chơi với từng người, quản trò cho tập thể thuộc các từ đó đáp như trên.

3. Chim đầu đàn

a) Mục đích, ý nghĩa:
- Rèn luyện cho các em tính linh hoạt, óc quan sát và phán đoán.     
Chuẩn bị: Trên bãi rộng, các em chơi đứng thành  vòng tròn. Em đứng giữa được bịt mắt. Một em được chỉ định làm chim đầu đàn.

b) Cách chơi:
Ổn định tổ chức xong, quản trò ra lệnh để  em  bịt mắt bỏ khăn và tìm “Chim đầu đàn”. “Chim đầu đàn” kín đáo, khéo léo làm các động tác: Vỗ tay, vẫy tay, nhảy tại chỗ, ngồi xuống... Các em khác cũng nhanh nhẹn làm theo. Nếu em quan sát phát hiện được người khởi xướng các động tác tức là: “Chim đầu đàn” thì em  đóng chim đầu đàn bị bịt mắt và trò chơi tiếp tục.

c) Luật chơi:
- Trong thời gian quy định, em quan sát không phát hiện ra chim đầu đàn sẽ bị phạt.
- Ai chỉ hay ra dấu hiệu “Chim đầu đàn” cho người quan sát biết cũng bị phạt.

4. Ong đốt, kiến cắn, đau bụng

a) Mục đích, ý nghĩa:
- Bồi dưỡng cho các em khả năng tập trung tư tưởng, làm quen với phản xạ nhanh nhẹn, linh hoạt    

b) Cách chơi:
Chọn vị trí để mọi người cùng nhìn thấy và quản trò đọc to các câu “Ong đốt - Kiến cắn - Đau bụng”. Khi nói “Ong đốt” đồng thời lấy hai tay xoa lên trên đầu - “Kiến cắn” đồng thời lấy lấy hai tay xoa lên mu bàn chân - “Đau bụng” đồng thời lấy hai tay ôm bụng. Em nào ít chú ý sẽ làm nhầm, phải bước lên phía trước một bước hay đứng ra ngoài bàn. Trò chơi tiếp tục đến khi kết thúc. Ai là người bước lên nhiều nhất là người ít chú ý nhất  trong cuộc chơi sẽ bị phạt.

c) Luật chơi:
- Tất cả người chơi phải nhìn lên người quản trò.
- Làm sai theo quy định hoặc làm chậm khi đến lượt thì phạm luật.

5. Lò cò thắt nút

a) Mục đích, ý nghĩa :
- Rèn luyện kĩ năng thắt nút trại    

b) Cách chơi:
Các phân đội xếp hàng dọc trước một vạch trên sân điểm số để số người bằng nhau. Mỗi người cầm một dây trại. Chỉ huy ra lệnh và gọi tên một nút nào đó. Người đầu hàng của phân đội vừa nhảy lò cò tiến lên vừa thắt nút. Thắt xong nút bỏ ngay xuống đất và thả chân chạy về đứng ở cuối hàng. Tiếp tục trò chơi như vậy với người thứ hai trên một nút khác... Phân đội nào thắt nút đúng nhất, vị trí thả nút gần vạch xuất phát nhất là đơn vị thắng cuộc.

c) Luật chơi:
- Đến lượt ai mà người đó thắt nút sai theo quy định thì không được tính điểm
- Phải vừa nhảy lò cò vừa thắt nút, thì nút đó mới hợp lệ.

6. Tàu dồn toa

a) Mục đích, ý nghĩa:
- Luyện cho các em tinh thần tập thể, sự khéo léo, tăng cường thể lực.     

b) Cách chơi:
Hai em trên cùng đóng giả làm đầu tàu. Khi quản trò ra lệnh (bằng một hiệu còi hay hiệu cờ) hai em đóng giả đầu tầu lùi để nối các toa theo thứ từ trên xuống đến nhóm các em đang chờ ở vạch xuất phát. Tàu nào nối xong trước sẽ tiến lên vị trí ban đầu của đầu tàu.

c) Luật chơi:
- Nếu không bị đứt toa và tàu đó đảm bảo đúng quy định thì thắng cuộc. - Các tàu về sau theo thứ tự  và các tàu thua phải lò cò hoặc chạy vòng quanh khu vực chơi.

7. Đi theo tín hiệu giao thông

a) Mục đích, ý nghĩa:
- Giáo dục các em thực hiện tốt Luật Giao thông

b) Cách chơi:  
Chuẩn bị: Cho các em tập hợp vòng tròn quay mặt vào trong nghe phổ biến trò chơi.     Quản trò cho đơn vị quay phải hoặc trái. Hai tay của em đứng sau đưa lên hai vai em đứng trước làm thành một đoàn tàu
Lệnh bằng một hồi còi

Quy ước:
- Tay đưa ngang (đèn xanh)
- Tay đưa cao trên đầu (đèn đỏ)
- Tay đưa chéo (đèn vàng)
Theo quy ước trên của quản trò mà tàu đi nhanh (đèn xanh), tàu đi chậm (đèn vàng), tàu dừng (đèn đỏ). Lệnh được phát ra liên tục sẽ có em nhầm chân.

c) Luật chơi:
- Người bị nhầm theo qui ước là người phạm luật.

8. Đối đáp

a) Mục đích, ý nghĩa:
- Rèn luyện vốn từ ngữ, trí nhớ, phản xạ, tư duy, nhanh nhẹn.
- Tạo không khí sôi nổi để học tập , hoạt động.   
- Chuẩn bị: Bảng, phấn ( giấy trôki khổ A0, bút)
- Nội dung: Nói những từ ngữ cùng chữ cái, có nghĩa.

b) Cách chơi:  
+ Quản trò cho tập thể đọc theo nhịp câu sau: “Con cò con cù con cò cái, con cò cái cù con cò con, cò cù cò, cái cù cái”.
+ Quản trò chia tập thể chơi thành 2 đội, các đội phải tìm từ để ghép.

Ví dụ: Quản trò cho đội 1 từ “ cõng”, đội 2 từ “ cười”.
Đội 1 nói: “Con cò con  cõng con cò cai, con cò cái cõng  con cò con, cò cõng cò, cái cõng cái”
Đội 2 nói: “Con cò con cười con cò cái, con cò cái cười con cò con, cò cười cò, cái cười cái”

c) Luật chơi:
- Không được nói lại từ mà đội bạn đã nói.
- Đội nào chưa nói được quản trò đếm đến 5 (hoặc 10 tuỳ theo đối tượng  chơi); nếu đội đó vẫn không nói được là thua cuộc.
- Đội thắng ngoài việc nói theo lượt phải nói thêm được một lần nữa.

9. Đặt tên cho bạn

a) Mục đích, ý nghĩa       
- Rèn luyện vốn từ ngữ, phản ứng nhanh nhẹn, linh hoạt, hài hước.        
- Tạo không khí vui vẻ đoàn kết thân thiện.|
- Biết tên nhau khi tổ chức các buổi giao lưu.       

b) Cách chơi
- Nội dung: Nói tên bạn và một đặc điểm tính cách theo chữ cái đầu của tên  bạn.
- Hướng dẫn:
Quản trò nói: “ Tôi thương, tôi thương”
Tập thể hỏi: “Thương ai, thương ai”
Quản trò nói:  “Lan lúc lắc”
Lan nói: “Tôi thương, tôi thương” .
Tập thể hỏi: “Thương ai, thương ai”
Lan nói: “Hải him híp”.
Hải nói: “Tôi thương, tôi thương”
Tập thể hỏi: “Thương ai, thương ai”
Hải nói: ........
Cứ thế trò chơi diễn ra.

c) Luật chơi:
- Phải nói được tên bạn và 2 từ ghép có cùng chữ cái đầu của tên bạn cho có nghĩa.
- Ai ngập ngừng không nói hoặc chậm nhịp là phạm luật.
- Nói không có nghĩa hoặc khác chữ cái đầu của tên bạn là phạm luật.
- Một bạn có thể nhắc đến nhiều lần nhưng không được nói lại từ mà bạn trước đã nói.
- Hai người có thể đối đáp tay đôi nhưng không được nhắc lại từ  mình đã ghép lần trước.
- Có thể chỉ nói 1 từ hoặc 1 cụm từ nhưng phải có nghĩa và cùng chữ cái đầu. Ví dụ: Lan lắt la lắt léo, Lan lúng liếng,....

10. Dẫn bóng

a) Mục đích ý nghĩa:
- Giúp các em có phản xạ nhanh nhẹn, khéo léo.    
- Rèn luyện sức khoẻ và kĩ năng dẫn bóng.    
- Tạo không khí vui vẻ để học tập và rèn luyện.     

b) Cách chơi
- Đội hình: Hàng ngang hoặc hàng dọc.
- Nội dung: Đưa bóng theo qui định đến đích.
- Chuẩn bị:
+ Bóng đá hoặc bóng chuyền, số lượng bằng số đội chơi.
+ Ghế 4 chân, số lượng gấp đôi số đội chơi.

Hướng dẫn:
Quản trò chia tập thể chơi thành các đội có số lượng bằng nhau (đều nam, nữ). Mỗi đội khoảng từ 8 - 10 em. Trong mỗi đội lại được chia làm 2 nhóm nhỏ (số lượng mỗi nhóm bằng nhau).
Hai nhóm của mỗi đội đứng ở hai vạch qui định đối diện nhau. Giữa hai nhóm đặt 2 ghế.
Khi có lệnh chơi, người số 1 của nhóm 1 dẫn bóng đến đưa cho người số 1 của nhóm của nhóm 2, trong khi dẫn bóng phải cho bóng chui qua 2 ghế, còn người chơi nhảy qua ghế. Khi người số 1 của nhóm 2 nhận bóng lại dẫn trở lại qua 2 ghế cho người số 2 của nhóm 1, cứ thế cho đến người cuối cùng.
- Bóng phải chui qua hai ghế, người chơi phải nhảy qua.
- 2 Ghế xếp so le nhau.
- Đổ ghế là phạm quy, trở về vị trí xuất phát chơi lại.
Đội nào không phạm luật 10 điểm.
Tổng số điểm đội nào cao nhất là đội đó thắng cuộc

c) Luật chơi:
- Bóng không chui qua 2 ghế trừ 1 điểm.
- Người chơi không nhảy qua ghế trừ 1 điểm.
- Đổ ghế trừ 2 điểm
- Đội nào nhanh nhất là thắng cuộc.

Lưu ý:  Có thể tăng thêm nhiều ghế để tăng mức độ khó của trò chơi.

11. Ban nhạc đặc biệt

a) Mục đích, ý nghĩa:
- Rèn luyện khả năng tập trung tư tưởng, tinh thần tập thể, phản xạ nhanh nhạy cho các em. 

b) Cách chơi:
- Quản trò quy định một nhóm đóng giả gà con. Nhóm khác đóng giả gà mái, nhóm khác nữa đóng giả gà trống. Khi được đọc đến tên mình cùng động tác chỉ tay của quản trò lập tức nhóm phải phát ra tiếng kêu của gà. Ví dụ: Gà con kêu chíp  chíp..., Gà mái kêu cục...cục... Gà trống kêu: ò, ó, o, o. Lệnh được phát ra liên tục cho ba nhóm sẽ tạo ra bản nhạc rất vui.

Chú ý: Để xem nhóm nào phản xạ tốt nhất, quản trò vừa làm động tác chỉ vào nhóm đó nhưng lại nói tên gà của nhóm khác, các em sẽ phát hiện ra tiếng kêu nhầm.

c) Luật chơi:
- Quản trò chỉ tay nhóm nào mà nhóm đó không đọc được hoặc đọc chậm hoặc đọc sai theo quy định thì phạm luật

12. Tranh bóng

a) Mục đích, ý nghĩa:
- Bồi dưỡng cho các em  tính sáng tạo, tác phong nhanh nhẹn và khéo léo     

b) Cách chơi:
Chuẩn bị: Sân chơi rộng, gồm hai đội có số lượng bằng nhau đứng thành hàng ngang ở hai đầu sân chơi. Khoảng cách từ đội nọ đến đội kia  khoảng 20m. Vị trí trung tâm vẽ một vòng tròn đường kính 1m, đặt quả bóng giữa vòng tròn. Quản trò giao cho 2 em điểm số và giao cho đội A là đội giữ bóng, đội B là đội tìm cách mang bóng ra khỏi sân.

Quản trò gọi bất kì  số thứ tự của 2 em  trong hai đội lên khu vực tranh bóng. Theo quy ước ban đầu, em đội A tìm cách giữ bóng, em đội B tìm cách lấy bóng. Nếu em đội B tìm cách lấy được bóng chạy về, em đội A phải chạy đuổi theo tìm cách chạm được vào người đối phương. Em đội B sẽ là con tin của đội A, và ngược lại nếu không chạm được vào em đội B thì em của đội A là con tin của đội B. Trò chơi tiếp tiếp tục khi nào quản trò tổng kết để biết bên nào bắt được nhiều con tin bên kia thì bên đó sẽ thắng.

c) Luật chơi:
- Trong thời gian quy định mà đội B không lấy được bóng mang về thì  phạm luật.
- Đội B lấy được bóng trên đường mang về đội nhưng bị đội A cản trở hết giờ quy định thì qủa bóng đó không được tính và chơi lại.

13. ĐOÀN TÀU CHẠY ĐUA

a) Mục đích, ý nghĩa:
- Giúp các em phối hợp khéo léo.
Địa điểm: Sân rộng
Thời gian: Không quy định

b) Cách chơi:
12 đội xếp thành 12 hàng, ôm eo nhau và ngồi chổm hổm xuống đất. 5 nam 5 nữ. Khi nghe tiếng còi của quản trò thì 12 đội sẽ cùng nhau đi theo tư thế ngồi chồm hổm từ vạch xuất phát cho tới đích. Người cuối cùng của đội nào đi qua mức đích trước
thì đội đó thắng cuộc. Khi chơi đội nào bị đứt thì bị loại.


14. NGƯỜI XẤU NHẤT

a) Mục đích, ý nghĩa:
- Giúp các em tập làm nhà trang điểm.Sự sáng tạo,nhanh nhẹn,chủ yếu là vui cười.
Chuẩn bị: 1,2,3 cái nòi có nhiều lọ nghẹ.
Địa điểm:Sân rộng
Thời gian:5 phút

b) Cách chơi:
Chơi 1 lượt 12 đội
Chơi ở giữa sân: Khi nghe tiếng còi, tất cả các đội chọn ra một người và hóa trang cho người đó thành một người xấu nhất. 5phút sau khi nghe tiếng còi 12 đội sẽ đem người xấu nhất lên ban giám khảo chấm điểm. ai xấu nhất thì điểm cao.


15. RÓT NƯỚ C VÀO CHAI

a) Mục đích, ý nghĩa:
- Rèn luyện khéo léo nhanh lẹ.
Địa điểm: SÂN RỘNG
Thời gian: 8 phút
Chuẩn bị: 12 chai si rô hoặc rượu vang hết, 12 thau đựng nước,12 thìa (Muỗng) để múc nước khi chơi.

b) Cách chơi:
Chơi 1 lần 12 đội.
Để Chai rót nước cách vạch xuất phát 10mét, 12 đội xếp thành 12 Hàng dọc, 4 nam, 4 nữ (Không đủ Nam thì 2 Nam 6 Nữ cũnng được)
Chơi như các trò chơi trên. Khi nghe tiếng còi của người quản trò thì người đầu hàng sẽ múc nước ở thau bằng muỗng rồi chạy lên rót nước vào chai, cứ như thế lần lượt…….
Hết thời gian đội nào rót nước vào chai nhiều nhất đội đó thắng


16. TÌM NGỌC

a) Mục đích, ý nghĩa:
- Rèn luyện sự nhanh nhẹn và sức chịu đựng, tinh thần đồng đội.
Địa điểm: sân rộng
Chuẩn Bị: 12 dĩa, đườngKính khoảng 30-40 cm, 12 tô nhựa, nhãn trái, bột năng đủ cho 12 Dĩa.
Thời gian: 7 phút

b) Cách chơi:
Chơi một lượt 12 đội xếp thành 12 hàng dọc
12 đội xếp thành 12 hàng dọc,mỗi đội 8 người,4 nam 4 nữ . (Không đủ Nam thì 2 Nam 6 Nữ cũnng được)
Để dĩa cách vạch xuất phát khỏang 10m.Nghe tiếng Hô bắt đầu của người quản trò,em ở đầu hàng Bò lên chổ đĩa nhãn lấy miệng ngậm nhãn.thả vào tô ở kế bên, rồi bò về đụng tay người kế tiếp rồi ra sau cuối hàng.hết thời gian đội nào nhiều nhãn nhất là đội đó thắng


17. CÂU CÁ

a) Mục đích, ý nghĩa:
- Tập nín thở lâu trong nước, nhanh nhẹn,
Địa điểm : Sân rộng.
Chuẩn bị: 12 thau đựng nước, muỗng và 12 dĩa để muỗng
Thời gian: 5 phút

b) Cách chơi: Chơi 1 lần 12 đội, xếp thành 12 hàng dọc, 2 Nam 6 nữ.
Khi nghe tiếng còi, ngừơi đầu tiên chạy lên nơi để thau có chứa nước, bên trong có muỗng, cúi vào đó và dùng miệng lấy muỗng ra để ở dĩa kế bên, lần lượt như các trò ở trên. Hết thời gian đội nào nhiều cá nhất là thắng.



18. NHẶT NGỌC VỀ TỔ

a) Mục đích, ý nghĩa:
- Giúp các em khéo léo
Địa điểm: sân rộng
Chuẩn bị: Nhãn trái đủ cho 12 đội chơi, 12 cái muỗng, 24 thau đựng nhãn.
Thời gian: 6phút.

b) Cách chơi: 12 Đội chơi cùng một lúc, 2 nam 6 nữ, xếp thành 12 hàng.
Khi nghe tiếng còi, em đứng đầu tiên của hàng bỏ 1 trái nhãn vào muỗng và ngậm muỗng lên miệng chạy tới đích, nơi có để tô, thả nhãn vào đó. Cứ như thế lần lượt, hết thời gian đội nào nhiều nhãn nhất là thắng.


19. ĐỘI SÁCH QUA SÔNG

a) Mục đích, ý nghĩa:
- Giúp các em tập sự khéo léo, thăng bằng
Chuẩn bị: 12 cuốn sách, ghế làm chướng ngại vật
Địa điểm: sân rộng.
Thời gian: không quy định

b) Cách chơi:
mỗi đội 8 em. 2 nam 6 nữ, xếp thành 12 hàng dọc.
Lần lượt từng em một, khi nghe tiếng còi của người điều khiển, em đầu hàng lấy sách đội lên đầu đi đến nơi quy định và đội sách về lại, trao cho người kế tiếp (trong khi di chuyển phải vượt qua chướng ngại vật). Sau khi về thi đi ra ngoài đúng nơi quy định. Đội nào về trước thắng.

20. ĐẬP BỂ BONG BÓNG BẰNG MÔNG

a) Mục đích, ý nghĩa:
Gíup các em khéo léo, chính xác vui cười là chính
Địa điểm: sân rộng
Chuẩn bị: 150 Bong bóng.
Thời gian: Không quy định
Chơi một lượt 12 đội

b) Cách chơi:
Xếp thành 12 hàng dọc, mỗi đội 10 người, 5 nam 5 nữ (nếu không đủ nam,thì nữ cũng được. Khi nghe tiếng còi của người điều khiển, em ở đầu hàng ngậm bóng chạy từ vạch xuất phát lên tới nơi quy định cách vạch xuất phát khỏang 10 m, và nhả bong bóng xuống đất tiếp tục ngồi xuống thật mạnh sao cho trúng bong bóng, làm bóng bể,  sau đó chạy về đụng tay người kế tiếp rồi chạy ra sau cuối hàng để người kế tiếp ngậm bóng chạy lên……
Lưu ý: Khi nhả bóng xuống đất không được dùng tay điều khiển bóng,
Đội nào về trước thắnng

21. TÌM KHO BÁU

a) Mục đích, ý nghĩa:
- Rèn luyện nhanh nhạy, óc quan sát.
Địa điểm: sân rộng
Chuẩn bị: 12 bao bố hoặc bao gạo
Thời gian: Không hạn chế.

b) Cách chơi:
Chơi một lượt 1 2 đội xếp thành 12 hàng dọc
Bao bố được đặt trước mỗi đội, cách mỗi đỗi khoảng 10m, mỗi đội gồm 8người.Lần lượt mỗi người chạy lên chỗ để bao, cỡi 1 chiếc dày ra bỏ vào trong bao bố, sau đó nhanh chóng chạy trở về chạm tay vào người kế tiếp cho họ chạy và đi ra sau cuối hàng, sau khi người thứ 8 trở về,người đầu tiên sẽ chay lên lấy giầy mang vào chân và chạy trở về, chạm tay vào người thứ 2, … cứ tiếp tục cho hết 8 người, đội nào về trước sẽ thắng.
Luật chơi: Khi quay lên lấy Giầy phải lấy đúng chiếc Giầy của Mình Mang vào chân chay về, nguời tiếp theo phải chờ người trở về chạm tay rồi mới bắt đầu chạy.
(Sưu tầm)

  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét