6/12/2013

SÁU BẰNG CHỨNG HIỂN NHIÊN CHỨNG MINH LÀ CÓ ĐỨC CHÚA TRỜI

Phải chăng đã có lúc bạn mong muốn ai đó bày tỏ cho mình bằng chứng rõ ràng về sự hiện hữu của Đức Chúa Trời? Vậy thì, đây là một cố gắng trình bày một vài lý lẽ cho thấy rằng có Đức Chúa Trời. Nhưng 
trước hết phải biết: Về sự hiện hữu của Đức Chúa Trời, Kinh thánh nói rằng có người mặc dù đã thấy đầy đủ bằng chứng nhưng vẫn đè nén sự thật (Rô-ma 1: 19-21). Mặt khác, đối với những người muốn biết có Đức Chúa Trời hay không, Chúa phán: “Các con sẽ tìm Ta và gặp được, khi các con tìm kiếm Ta hết lòng” (Giê-rê-mi 29: 13). Trước khi bạn xem xét  các sự kiện xung quanh sự hiện hữu của Đức Chúa Trời, hãy tự hỏi: Nếu Đức Chúa Trời thật sự hiện hữu, tôi có mong muốn nhận biết Ngài hay không? Nếu có thì đây là một vài lý lẽ để bạn suy xét…


1.Có Đức Chúa Trời hay không? Sự phức tạp của hành tinh chúng ta cho thấy rằng có một Đấng Thiết Kế đã có chủ tâm không chỉ sáng tạo mà hiện vẫn đang bảo tồn vũ trụ.
Có thể đưa ra rất nhiều ví dụ, có lẽ là vô số, cho thấy rằng Đức Chúa Trời là Đấng đã thiết kế vũ trụ. Nhưng ở đây chỉ trình bày một vài ví dụ:


Trái đất… kích cỡ hoàn hảo của trái đất. Kính cỡ của trái đất và trọng lực tương ứng giữ vững một lớp khí mỏng gồm ni-tơ và ô-xy, chỉ khoảng 50 dặm trên bề mặt trái đất. Nếu như trái đất nhỏ hơn thì sẽ không thể có khí quyển, giống như Thủy tinh. Nếu như Địa cầu lớn hơn thì khí quyển sẽ chứa Hi-đrô tự do, giống như Mộc tinh (R.E.D. Clark, Creation (London: Tyndale Press, 1946), p. 20). Địa cầu là hành tinh duy nhất được biết có khí quyển bao gồm một hổn hợp khí thích hợp cho thực vật, động vật và loài người sinh sống. Trái đất định vị ở khoảng cách thích hợp với mặt trời. Hãy xem xét sự dao động lên xuống của nhiệt độ mà chúng ta đối mặt hàng ngày, khoảng từ -30 đến +120 độ. Nếu khoảng cách giữa trái đất và mặt trời xa hơn một chút, tất cả chúng ta sẽ bị đông lạnh. Nếu gần hơn một chút, chúng ta sẽ bị thiêu rụi. Ngay cả một thay đổi nhỏ về vị trí của trái đất đối với mặt trời cũng làm cho sự sống không thể tồn tại. Trái đất giữ một khoảng cách đúng khít khao với mặt trời trong khi đang quay quanh mặt trời với vận tốc gần 67.000 dặm một giờ. Trái đất cũng quay quanh trục của nó, cho phép toàn bộ bề mặt trái đất ấm và lạnh thích đáng mỗi ngày.
Mặt trăng cũng có kích cỡ và khoảng cách với trái đất hoàn toàn thích hợp cho lực hút của nó. Mặt trăng tạo nên thủy triều và sự chuyển động để nước biển không tù đọng, và các đại dương mênh mông được kiềm chế, không tràn ngập các lục địa (The Wonders of God's Creation, Moody Institute of Science (Chicago, IL)).

Nước  
…không màu, không mùi và không vị, nhưng không loài sinh vật nào có thể sống thiếu nước. Thân thể
của thực vật, động vật và loài người gồm có hầu hết là nước ( khoảng hai phần ba thân thể con người là nước). Bạn sẽ thấy tại sao chỉ có nước có các đặc tính thích hợp cho sự sống:
Nước có độ sôi và độ đông đặc cao phi thường. Nó cho phép chúng ta sống trong một môi trường nhiệt độ thay đổi bất thường, dù vậy giữ cho thân nhiệt của chúng ta vẫn ở một độ không thay đổi là 36,8.
Nước là dung môi của vũ trụ. Tính chất quí báu này của nước cho phép các hóa chất, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác nhau có thể được vận chuyển khắp cơ thể chúng ta, vào trong các mạch máu nhỏ li ti (ntr.).
Nước cũng trung tính về hóa học. Không ảnh hưởng đến thành phần của các chất mà nó vận chuyển, nước giúp cho cơ thể chúng ta có thể hấp thụ và tiêu thụ thức ăn, dược liệu và khoáng chất.
Nước có trương độ bề mặt độc đáo. Do đó, nước trong cây cỏ có thể lưu thông ngược lại lực hấp dẫn, mang nước  ban sự sống và dinh dưỡng đến tận ngọn cây cao chót vót.   
Nước đông đặc từ trên bề mặt xuống và nổi bồng bềnh để cá sống được trong mùa đông.
Chín mươi bảy phần trăm nước của trái đất ở trong các đại dương. Tuy nhiên, trên trái đất của chúng ta, có một hệ thống được thiết kế tách rời muối ra khỏi nước và rồi phân phối nước khắp cả tinh cầu. Nước biển bốc hơi, bỏ lại muối, và hình thành mây được gió mang đi gieo vãi nước khắp trên đất cung cấp cho nhu cầu đời sống của các loài thực vật, động vật và người ta. Đó là một hệ thống lọc sạch và cung cấp để duy trì sự sống trên hành tinh này, một hệ thống tái chế và tái sự dụng nước (ntr.).

Bộ não của con người
...cùng lúc xử lý một lượng thông tin gây kinh ngạc. Bộ não của bạn nhận vào tất cả màu sắc và vật thể mà bạn nhìn thấy, nhiệt độ xung quanh, áp lực của bàn chân trên sàn nhà, âm thanh xung quanh, sự khô cháy của miệng, ngay cả bề mặt mịn màng của bàn phím máy tính của bạn. Bộ não lưu trữ và xử lý tất cả cảm xúc, tư duy và ký ức của bạn. Cùng lúc bộ não kiểm soát các chức năng của cơ thể: cách thở, nháy mắt, cơn đói và chuyển động của các cơ trong bàn tay bạn.
Bộ não con người có thể xử lý hơn một triệu thông tin mỗi giây (ntr.) Nó đo lường tính quan trọng của tất cả các dữ liệu này, lọc ra các thứ tương đối không quan trọng. Chức năng sàn lọc này cho phép bạn tập chú để hoạt động có hiệu quả trong thế giới của bạn. Bộ não hoạt động khác với các cơ quan khác. Nó có sự hiểu biết, khả năng lý luận, tạo ra cảm giác, mơ tưởng và đặt kế hoạch, hành động và liên hệ với người khác.

Mắt

…có thể phân biệt bảy triệu màu sắc. Cùng lúc nó có khả năng tự động hội tụ và xử lý lượng thông tin đáng kinh ngạc, 1,5 triệu thông tin (.Hugh Davson, Physiology of the Eye, 5th ed (New York: McGraw Hill, 1991)). Sự tiến hóa tập trung vào những đột biến và thay đổi từ bên trong cơ thể. Nhưng chỉ sự tiến hóa thôi không giải thích thỏa đáng căn nguyên của mắt hay não, tức là, không giải thích được sự bắt đầu của các cơ thể sống từ vật chất không có sự sống.

2.Có Đức Chúa Trời hay không? Vũ trụ đã có sự khởi đầu, vậy cái gì đã gây ra sự khởi đầu đó?
Các nhà khoa học tin rằng vũ trụ của chúng ta bắt đầu với một sự bùng nổ lớn, cái mà ngày nay chúng ta gọi là “Vụ Nổ Lớn” (Big Bang). Đây là sự khởi đầu kỳ quặc khiến cho mọi sự hiện hữu: sự bắt đầu của vũ trụ, sự bắt đầu của không gian, và ngay cả sự bắt đầu của thời gian.
Nhà vật lý thiên thể học Robert Jastrow, một người tự mô tả là theo học thuyết bất khả tri, tuyên bố rằng: “Hạt giống của muôn sự mà đã nảy sinh trong vũ trụ được gieo trồng vào khoảnh khắc đầu tiên đó: mọi ngôi sao, mọi hành tinh và mọi sinh vật trong vũ trụ đã hiện hữu như là kết quả của việc các sự kiện được đưa vào chuyển động trong giây phút của vụ bùng nổ vũ trụ…vũ trụ vụt nảy sinh, và chúng ta không thể nào tìm ra cái gì đã khiến cho nó nảy sinh.”
Steven Weinberg, người đã được trao giải Nobel về Vật lý học, nói rằng vào giây phút của vụ nổ này, “vũ trụ nóng khoảng một trăm ngàn độ C…và đầy ánh sáng.” (Robert Jastrow; "Message from Professor Robert Jastrow"; LeaderU.com; 2002).
Vũ trụ đã không luôn luôn hiện hữu. Nó có sự bắt đầu…cái gì đã gây ra sự bắt đầu đó? Các nhà khoa học không có sự giải thích cho sự bùng nổ đột ngột phát sinh ánh sáng và sự vật.

3. Có Đức Chúa Trời hay không? Vũ trụ hoạt động bởi những qui luật thiên nhiên không thay đổi. Tại sao như thế?

Cuộc sống dường như không chắc chắn, nhưng hãy xem xét những điều chúng ta có thể luôn luôn tin
cậy: Lực hấp dẫn vẫn y nguyên, tách cà phê nóng để trên quầy hàng sẽ nguội dần, trái đất vẫn quay 24 giờ và vận tốc ánh sáng không đổi, trên trái đất cũng như trong các thiên hà ở cách chúng ta rất xa. Qui luật thiên nhiên không bao giờ thay đổi, chúng ta có thể biết làm sao mà nó như thế không? Tại sao vũ trụ rất là trật tự, rất đáng tin cậy?
Dinesh D'Souza, trong quyển “Điều rất trọng đại về Cơ-đốc giáo” ( What's So Great about Christianity; [Regnery Publishing, Inc, 2007, chapter 11]), nói rằng:  “Các nhà khoa học vĩ đại hơn hết đã kinh ngạc về điều lạ lùng này. Có lý lẽ để nói rằng vũ trụ không thiết yếu phải tuân theo các qui luật, nếu để tự nó, nó có thể không tuân theo các qui tắc toán học. Điều gây ngạc nhiên là vũ trụ đã không hành xử như vậy. Rất dễ tưởng tượng ra một vũ trụ trong đó các điều kiện có thể thay đổi bất cứ lúc nào mà không báo trước, hay thậm chí một vũ trụ trong đó các sự vật thoạt biến thoạt hiện.”
Richard Feynman, người đã được trao giải Nobel về điện động học lượng tử, nói rằng:  “Tại sao thiên nhiên tuân theo các qui tắc toán học? Đây là một điều mầu nhiệm…Sự thật rằng có các qui luật là một thứ phép lạ.” (Richard Feynman, The Meaning of It All: Thoughts of a Citizen-Scientist (New York: BasicBooks, 1998), 43). 

4. Có Đức Chúa Trời hay không? Mã DNA thông tin, lập trình các tập tính của tế bào.
Tất cả chỉ thị, tất cả sự giáo huấn, tất cả sự đào tạo đều có mục đích. Ai đó viết ra một sổ hướng dẫn thì làm như thế với một mục đích rõ ràng. Bạn có biết trong mỗi tế bào của thân thể chúng ta có một mã lệnh rất chi tiết, rất giống một chương trình máy tính thu nhỏ?. Có lẽ bạn đã biết, một chương trình máy tính được lập bởi các con số 1 và o, chẳng hạn như: 1100101011000.  Chúng được sắp xếp như thế nào để máy tính có một chương trình vận hành. Mã DNA trong mỗi tế bào rất giống như vậy. Nó được thành lập bằng 4 hóa chất mà các nhà khoa học viết tắt bằng các ký tự A, T, G và C. Các ký tự này được sắp xếp đại loại như thế này: CGTGTGACTCGCTCCTGAT… Có đến ba triệu ký tự như thế trong mỗi tế bào của cơ thể con người! Bạn thấy đó, DNA ra chỉ lệnh cho tế bào giống như bạn có thể lập trình cho chiếc điện thoại của mình phát ra tiếng bíp, bíp… vì những lý do cụ thể nào đó vậy. DNA là một chương trình gồm ba triệu ký tự ra chỉ lệnh cho tế bào vận động theo cách nào đó. Nó là một sổ chỉ lệnh hoàn hảo (Francis S. Collins, director of the Human Genome Project, and author of The Language of God, (Free Press, New York, NY), 2006).
Tại sao quá diệu kỳ như thế? Người ta phải tự hỏi…chương trình chỉ lệnh này được cài vào mỗi tế bào cơ thể con người bằng cách nào? Đây không chỉ là các hóa chất. Đây là các hóa chất có chỉ lệnh, được mã hóa cách rất chi li và chính xác thế nào để  thân thể con người có thể phát triển.
Trong các môn học về thiên nhiên và sinh học, chúng ta hoàn toàn thiếu sự giải thích do đâu và khi nào thông tin lập trình được đem vào. Bạn không thể tìm thấy chỉ lệnh, thông tin chính xác như thế nếu không có ai đó có chủ ý tạo ra nó.

5. Có Đức Chúa Trời hay không? Chúng ta biết rằng có Đức Chúa Trời bởi vì Ngài theo đuổi chúng ta. Việc Đức Chúa Trời khởi sự và đang tìm kiếm chúng ta khiến cho chúng ta đến với Ngài.
Tác giả bài viết này vốn là một người vô thần. Và giống như phần đông những người vô thần khác, vấn đề người ta tin vào Đức Chúa Trời luôn quấy rầy tôi. Tại sao chúng tôi, những người vô thần, lại phải tốn nhiều thời gian, sự lưu tâm và công sức để bài bác điều mà chúng tôi không tin là thực hữu? Nguyên nhân nào mà chúng tôi làm như vậy? Khi còn là một người vô thần, tôi qui mục đích của mình cho việc quan tâm đến những người ảo tưởng đáng tội nghiệp… để giúp họ nhận thức rằng hy vọng của họ là hoàn toàn không căn cứ. Thành thật mà nói, tôi còn có một động cơ khác. Khi thách thức những người tin vào Đức Chúa Trời, trong thâm tâm, tôi bâng khuâng tự hỏi liệu họ có thể thuyết phục tôi ngược lại hay không. Tôi tìm cách trốn tránh không để vấn để về Đức Chúa Trời quấy rầy. Nếu tôi có thể đưa ra những luận chứng để thuyết phục những người tin rằng họ đã sai thì vấn đề coi như xong, và tôi có thể tự tung tự tác trong cuộc sống riêng mình. Tôi không biết rằng lý do đề tài Đức Chúa Trời đè nặng lên tâm trí tôi là bởi vì Đức Chúa Trời đang thúc ép vấn đề. Dần dần, tôi thấy ra rằng Đức Chúa Trời muốn được nhận biết. Ngài đã tạo dựng chúng ta với ý định là chúng ta sẽ nhận biết Ngài. Đức Chúa Trời bao vây chúng ta với vô số các bằng chứng về Ngài và giữ vấn đề về sự hiện hữu của Ngài luôn luôn ở trước mặt chúng ta. Đường như tôi không thể trốn tránh khỏi ý nghĩ rằng có thể có Đức Chúa Trời. Thật vậy, ngày mà tôi quyết định nhìn nhận sự thực hữu của Đức Chúa Trời, tôi đã bắt đầu lời cầu nguyện của mình rằng: “Vâng, Ngài đã thắng…”  Người vô thần bị việc người ta tin vào Đức Chúa Trời quấy rầy là bởi vì Đức Chúa Trời đang tích cực theo đuổi họ.
Tôi không phải là người duy nhất trải nghiệm như vậy. Malcolm Muggeridge, một tác giả về xã hội học và triết học, đã viết: “Tôi có ý nghĩ rằng không biết tại sao, ngoài sự mong muốn tìm kiếm, tôi đang bị theo đuổi.” C.S. Lewis cho biết ông nhớ lại rằng: “đêm này sang đêm khác, mỗi khi rời khỏi sự tập trung vào công việc của mình, tôi cảm thấy tâm trí không dứt suy nghĩ về Ngài, Đấng mà tôi thật sự không mong muốn tìm gặp. Tôi chịu thua, thú nhận rằng Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời, và quì xuống cầu nguyện, có lẽ đêm hôm ấy, người cứng lòng, miễn cưỡng hơn hết trong những người tại Anh quốc đã ăn năn, tin nhận.”
Sau đó, việc nhận biết Đức Chúa Trời đưa đến kết quả là Lewis đã viết một quyển sách tựa đề là “Niềm vui đến bất ngờ” (Surprised by Joy). Tôi không có cách nào khác ngoài ra phảithẳng thắn thừa nhận rằng có Đức Chúa Trời. Rồi qua nhiều năm tháng sau đó, tình yêu của Ngài đối với tôi khiến cho tôi phải ngạc nhiên.

Tại sao là Chúa Giê-su? Hãy xem qua các tôn giáo lớn trên thế giới, bạn sẽ thấy rằng Đức Phật, Muhammad và Đức Khổng Phu Tử và Môi-se, tất cả đều tự nhận mình là giảng sư và nhà tiên tri. Không ai trong họ tuyên bố rằng mình ngang bằng với Đức Chúa Trời. Ngạc nhiên thay, Chúa Giê-su đã tuyên bố như vậy. Đó là điều làm cho Chúa Giê-su khác với hết thảy mọi người khác. Ngài bảo rằng Đức Chúa Trời hiện hữu và bạn đang nhìn thấy Ngài. Mặc dù Ngài nói về Cha Ngài ở trên Trời, nhưng chẳng phải là ở cách xa, mà rất gần, liên kết, hiệp nhất với toàn thể nhân loại. Ngài bảo rằng hễ ai thấy Ngài là thấy Cha, ai tin vào Ngài là tin vào Cha. Ngài bảo: “Chính Ta là ánh sáng của thế giới, người nào theo Ta sẽ không còn đi trong tối tăm nhưng có ánh sáng của sự sống.” (Giăng 8:12). Ngài tự nhận là có các thuộc tính chỉ Đức Chúa Trời mới có được: Có thể tha thứ tội lỗi cho người ta, giải phóng họ khỏi những thói quen tội lỗi, ban cho người ta sự sống dư dật và sự sống đời dời trong nước Trời. Không giống như các giảng sư khác tập chú người ta vào lời dạy của họ, Chúa Giê-su chỉ người ta đến với chính Ngài. Ngài không nói: “ Hãy vâng theo lời Ta và các ngươi sẽ tìm được chân lý.” Ngài phán rằng: “Chính Ta là con đường, chân lý và nguồn sống, chẳng bởi Ta thì không ai đến cùng Cha được.” (Giăng 14:6). Chúa Giê-su đã đưa ra những bằng chứng nào để tự cho mình có những thuộc tính của Đức Chúa Trời? Ngài đã làm các việc diệu kỳ Ngài chữa lành…người đui, bại, điếc, thậm chí làm cho hai người chết sống lại. Ngài có quyền lực trên vật chất…tạo ra thức ăn từ thinh không, đủ cho đám đông vài ngàn người ăn. Ngài thực hiện những điều diệu kỳ trên thiên nhiên, ra lệnh cho cơn bảo dữ dừng lại để cứu nguy vài người bạn hữu. Dân chúng ở khắp nơi đi theo Chúa Giê-su, bởi vì Ngài luôn luôn đáp ứng những nhu cầu của họ, làm những điều diệu kỳ. Ngài bảo nếu các ngươi không muốn tin lời Ta đang nói với các ngươi, ít nhất hãy tin vào Ta dựa vào các điều diệu kỳ mà các ngươi đang thấy (Giăng 14:11). Chúa Giê-su Ki-tô bày tỏ rằng Đức Chúa Trời là nhân từ, yêu thương, mặc dù biết rằng chúng ta tự đặt mình làm trung tâm và đầy thiếu xót, lỗi lầm, nhưng rất muốn có một mối tương giao với chúng ta.Chúa Giê-su bày tỏ rằng mặc dù Đức Chúa Trời coi chúng ta là tội nhân đáng bị hình phạt, nhưng vì yêu thương chúng ta, Ngài đã có một kế hoạch khác hơn. Đức Chúa Trời tự mình mặc lấy hình thể loài người và chấp nhận sự hình phạt thay cho tội lỗi của chúng ta. Nghe dường như buồn cười? Tuy nhiên, có lẽ có nhiều người cha sẵn lòng chịu thay cho con mình căn bịnh ung thư nếu có thể được. Kinh thánh nói rằng lý do để chúng ta yêu thương Đức Chúa Trười là Ngài đã yêu thương chúng ta trước.
 Chúa Giê-su chết thay cho chúng ta để chúng ta có thể được tha thứ.. Trong tât cả các tôn giáo mà người ta biết, chỉ qua Chúa Giê-su bạn mới thấy được việc Đức Chúa Trời đến với loài người, chuẩn bị đường lối để chúng ta có sự tương giao với Ngài. Chúa Giê-su chứng tỏ một tấm lòng yêu thương thần thượng, đáp ứng mọi nhu cầu của chúng ta, kéo chúng ta đến với chính Ngài. Bởi sự chết và sự phục sinh của Ngài, Chúa Giê-su ban cho chúng ta sự sống mới ngày nay. Chúng ta có thể được tha thứ, hoàn toàn được Đức Chúa Trời chấp nhận, và thật sự được Đức Chúa Trời yêu thương. Ngài phán: “”Ta đã yêu con với tình yêu muôn thuở, vì thế, ta vẫn tiếp tục bền lòng yêu con.” (Giê-rê-mi 31:3). Đây là Đức Chúa Trời trong hành động.
Có Đức Chúa Trời hay không? Nếu bạn muốn biết, hãy xem xét Chúa Giê-su Ki-tô. Chúng ta được cho biết rằng: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương nhân loại, đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, để ai tin nhận Đấng ấy sẽ không bị hư mất nhưng được sự sống vĩnh phúc.” (Giăng 3:16).
Đức Chúa Trời không ép buộc chúng ta tin Ngài, mặc dù Ngài có thể làm như vậy. Thay vì thế, Ngài dự bị các bằng chứng đầy đủ về sự hiện hữu của Ngài để chúng ta tự nguyện đáp lại Ngài:Trái đât có một khoảng cách hoàn hảo với mặt trời, các đặc tính hóa học độc đáo của nước, bộ não con người, DNA, số người chứng nhận rằng biết Đức Chúa Trời, sự trăn trở trong lòng và tâm trí chúng ta để đoán định xem là có Đức Chúa Trời hay không, sự mong muốn được nhận biết của Đức Chúa Trời được bày tỏ qua Chúa Giê-su Ki-tô.

Nếu muốn bắt đầu mối tương giao với Đức Chúa Trời ngay bây giờ, bạn có thể.

Đây là quyết định của bạn, không có sự ép buộc ở đây. Nếu muốn được Đức Chúa Trời tha thứ và bước vào mối tương giao với Ngài, bạn có thể làm như vậy ngay bây giờ bằng cách cầu xin Ngài tha thứ cho bạn và bước vào đời sống của bạn. Chúa Giê-su bảo: “Này Ta đứng bên cửa mà gõ; nếu ai nghe tiếng Ta mà mở cửa ra, Ta sẽ vào với người ấy; Ta sẽ ăn tối với người, và người với Ta.” (Khải Huyền 3:20). Nếu bạn muốn làm như vậy, nhưng không biết chắc phải nói như thế nào, có thể dâng lên lời cầu nguyện như sau: “Chúa Giê-su, con cám ơn Ngài vì đã chết vì tội lỗi của con. Ngài biết cuộc sống của con và con cần được tha thứ. Con cầu xin Ngài tha thứ cho con ngay giờ này và bước vào đời sống của con. Con muốn thật sự biết Ngài. Hãy bước vào đời sống của con ngay giờ này. Cám ơn Chúa vì Ngài muốn có sự tương giao với con. Amen!”
Đức Chúa Trời xem mối tương giao của bạn với Ngài là vĩnh viễn. Nói về tất cả những người tin vào Ngài, Chúa Giê-su nói với chúng ta rằng: “Ta biết họ và họ theo Ta; Ta ban cho họ sự sống đời đời, họ sẽ không hư mất bao giờ, không ai có thể giật họ khỏi tay Ta.”(Giăng 10:27-29).
Vậy có Đức Chúa Tròi hay không? Nếu suy xét các sự thật vừa nêu ở trên, người ta có thể kết luận rằng có một Đức Chúa Trời yêu thương và có thể được nhận biết cách cá nhân, mật thiết Nếu bạn cần thêm thông tin về việc Chúa Giê-su công bố rằng Ngài là chính Đức Chúa Trời, và về sự thực hữu của Đức Chúa Trời, nếu bạn có các câu hỏi qua  trọng tương tự xin hãy email cho chúng tôi. Amen!

(From freind-blog: SỐNG CHÚA)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét