6/07/2013

LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIÚP ĐỠ NGƯỜI THEO CÔNG GIÁO LA MÃ?


Khi đi ra Rao giảng Phúc Âm, gặp những người theo Công giáo La-mã, chúng ta sẽ giúp đỡ họ như thế nào? Làm sao giải cứu họ khỏi sự lầm lạc theo sụ dạy dỗ của loài người, xoay hướng họ về với Lời Chân Lý. Sau đây là một số gợi ý để các bạn tham khảo, học tập, tra cứu Lời Thánh cách thấu đáo để giúp đỡ họ. nguyện Chúa ban phước cho các bạn trở nên "Người khôn ngoan có tài được linh hồn người ta." (Châm 11:30)

Trong IITi 2:24, 25 Sứ đồ Phao-lô dạy: Không nên tranh cạnh nhưng phải ở tử tế với mọi ngươi, có tài dạy dỗ, nhịn nhục, cùng cách mềm mại mà sửa dạy những kẻ chống trả.
Tuy nhiên 4:2 Sứ đồ Phao-lô  dạy: Hãy giảng đạo, cố khuyên bất kỳ gặp thời hay không gặp thời
Trong Gi 1:14 Chúa Jesus đầy ân nhưng cũng đầy lẽ thật

I. Đối Đáp Cách KHÔN KHÉO:

1. Làm sao có sự khôn ngoan? Theo Gia 1:5. Nguồn gốc sự khôn ngoan là Đức Chúa Trời và Đức Chúa Trời ban sự khônngoan rộng rãi cho người cầu xin

2. Tính chất sự khôn ngoan ? Theo Gia 3:17: thanh sạch, hòa thuận, tiết độ, nhu mì, đầy lòng thương xót và bông trái lành, không có sự hai lòng và giả hình

3. Lưu ý: không nên máy móc cho mọi tín hữu
Phải nhẫn nhục trong công tác chinh phục
Phải trông cậy nơi Đức Chúa Trời để khôn ngoan đối đáp

II. Đối Đáp Cách SÁNG SUỐT:

Phải học trước khi dạy: phải tìm hiểu niềm tin công giáo

Phải dùng chính Kinh Thánh công giáo để chứng minh cho chân lý

1. Phierơ và Giáo hoàng: 
Giáo hoàng đầu tiên tại Lamã, Hòn đá nền tảng Hội Thánh, có chìa khóa đóng mở thiên đàng và truyền cho các giáo hoàng kế tiếp.

a. KT công giáo không chép Phierơ làm giáo hoàng tại Lamã. Thơ Lamã không có lời chào Phierơ. Thơ Phierơ không đề cập đến La mã.

b. Petros là viên đá khác Petra là vầng đá. ICo 3:11 Đấng Christ là nền tảng
duy nhất. IPhi 2:7 Đức Chúa Jesus là đá góc nhà
c. Phierơ chưa hề tuyên bố thẩm quyền(2:17). Eph 1:22 Đầu HT là Đấng Christ
d. Đức Chúa Jesus là cái cửa duy nhất (Gi 10:9) Mọi người tin cậy Chúa đều mở được
(Mat 28:18-20). Phierơ từ chối uy quyền (Cong 3:12) và sự tôn trọng (10:26). Phierơ đề cao uy quyền Danh Chúa Giê-xu (3:16) và uy quyền bởi đức tin
e. HT đầu tiên là Giêrusalem chứ không phải Lamã (1:8. 15:2).
La mã trở nên trung tâm giáo hội nhờ Constantine mở cửa cho đạo Chúa
tràn ra thế giới cũng mở cửa ngoại giáo tràn vào đạo Chúa (Thời ám thế) thay thế sự thờ phượng Nữ thần bằng sự thờ phượng bà Ma-ri !! cùng với sự “mở rộng” cho các sự dạy dỗ và thực hành không theo Kinh Thánh:

Năm 1100 : Thờ lạy các thánh, các thiên sứ, lễ Misa
Năm 1123 : Chủ nghĩa độc thân cho linh mục, tu sĩ
Năm 1190 : Bán bùa xá tội
Năm 1215 : Biến thể thuyết. Xưng tội với linh mục
Năm 1438 : Ngục luyện tội
Năm 1854 : Mari vô nhiễm nguyên tội
Năm 1870 : Giáo hoàng vô ngộ
Năm 1950 : Mari ngự lên trời

2. Mari

a. Nếu Mari, Đức mẹ Chúa Trời thì bà phải hiện hữu trước Đức Chúa Trời, nghĩa là bà chính là Đức Chúa Trời

Đức Chúa Jesus là dòng dõi người nữ nhưng cũng là Emmanuên
b. ITi 2:5 : Chỉ có một Đấng trung gian giữa Đức Chúa Trời và loài người
c. Mari là cửa thiên đàng ? Gi 10:9
d. Mari không thể giữ được Đức Chúa Jesus (Lu 2:42-49 ) khác Đức Chúa Jesus (IITi  1:12)
e. Không ai trong KT cầu nguyện nhơn danh Mari mà chỉ nhơn danh Đức Chúa Jesus và Chúa cũng dạy nhơn danh Chúa thôi (Gi 15:16, 16:24)
f. Mari xưng Chúa là Cứu Chúa của bà (Lu 1:47) Bà cảm biết mình là tội nhân cần Cứu Chúa
g. Hơn 19 thế kỷ mới có chuyện Mari lên trời. Kinh thánh đề cập Mari lần chót trong Cong 1:14
h. Đức Chúa Jesus là trạng sư duy nhất (IGi 2:1-2). Lời cầu nguyện với Ápraham cũng không thể thực hiện (Lu 16:1-31) làm sao lại có thể cầu nguyện cùng các thánh?
i. Đức Chúa Jesus quở trách người đề cao Mari (11:27-28), không lưu tâm đến lời yêu cầu của bà (Mat 12:46-50)

3. Thánh lễ Misa: 
Theo công giáo là: Lễ không lưu huyết của Đức Chúa Jesus. Có sự biến thể thành thân và huyết Chúa. Hai lễ Thượng và Hạ Misa. Có quyền xóa tội.

a. Hípri He10:11, 12. Đức Chúa Jesus dâng tế lễ một lần đủ cả cất hết tội lỗi

b. ICo 11:1-34: Ăn bánh uống chén. Chúa ban Misa lúc Ngài chưa chịu chết. Chúa không khuyến khích ăn thịt người
c. Tội lỗi đựơc tha khi tin nhận Đức Chúa Jesus (Gi 3:16. . . .)

4. Ngục luyện tội: Để tẩy sạch tội còn lại nơi người nghĩa rồi mới lên thiên đàng. Thân nhân có thể dâng của lễ để rút ngắn thời gian theo tỉ lệ thuận

a. Kinh Thánh không chép về ngục luyện tội

b. Chết là đi với Chúa, được phước hơn (Phi 1:23)
c. Sự phán xét tội lỗi đã hoàn tất rồi cho ai tin Chúa (Gi 5:24 }
d. Tên cướp trên thập tự vào thẳng lạc viên (Lu 23:43)
e. Tiền bạc không có giá trị về phương diện tâm linh (Cong 8:20)

5. Phép Thanh tẩy (Báp-tem)
Theo công giáo: Tẩy sạch tội tổ tông, khiến nên Cơ-đốc nhân làm con cái nước thiên đàng. {Tín điều Butler}

a. Gi 1:12, 13 chỉ cần Tin Nhận Đức Chúa Jesus là được làm con cái Đức Chúa Trời

b. Chỉ có huyết Đức Chúa Jesus mới tẩy sạch tội (IGi 1:7)

c. Tên cướp không chịu phép thanh tẩy. Cọt-nây được cứu trước khi Báp-tem
d. Không có Limbo {Lâmbô}. ( Nơi ở của trẻ em chưa báp-tem). Chúa khẳng định Nước Thiên đàng thuộc về kẻ như con trẻ (Mat 19:14). Trường hợp Đavít. (IISa 12:23)

6. Chủ nghĩa độc thân:

a. He 13:4 Mọi người phải kính trọng sự hôn nhân

b. ICo 9:5, 6. Việc kết hôn của các sứ đồ

c. ITi 3:2. Giám mục chỉ là chồng của một vợ
7. Kết hôn ngoại giáo: Sau cộng đồng Vatican 2 cho phép nhưng với lời thề

a. IICo 6:14 Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin

b. Mat 10:33 Như thế không khác gì chối Chúa để chọn người.


III. Đối Đáp Cách NHẪN NẠI:

- Cần yêu thương, cầu nguyện, kiên trì chinh phục

- Cần giúp họ phân biệt uy quyền sai lạc giáo hội khác Uy quyền Chính Chúa qua Lời của Ngài.

- Không đặt niềm tin đúng đắn nơi Chúa Giê-xu thì địa ngục là số phận đời đời
- Hãy sẵn sàng xông pha, đương đầu để cứu muôn dân đang lầm lạc

GOD BLESS YOU ALL!

1 nhận xét: