3/15/2012

VIẾT LỜI GHI CHÚ


II. VIẾT XUỐNG LỜI GHI CHÚ
Trong khi đọc Kinh Thánh, chúng ta phải viết xuống những lời ghi chú. Mỗi một người nghiên cứu Kinh Thánh đều phải ghi chú. Chúng ta cần những sổ tay khổ nhỏ, và cũng cần những quyển tập khổ lớn. Chúng ta nên luôn luôn mang theo một quyển sổ tay bỏ túi để chép xuống những ý tưởng của mình. Chúng ta cũng nên chép xuống những câu hỏi của mình. Thêm vào quyển sổ tay khổ nhỏ, chúng ta cũng nên mang theo một quyển tập tổng hợp khổ lớn, chắc chắn.
Trong quyển tập tổng hợp này, chúng ta nên ghi chép cách có hệ thống tất cả những điều đã đi qua tâm trí của mình và tất cả những tài liệu chúng ta đã thu thập được. Chúng ta phải phân loại tài liệu này để về sau còn tham khảo. Lúc khởi đầu, chúng ta không cần phân chia cách chi tiết; sự phân loại này có thể có phần nào khái quát.
Nếu muốn phân loại tài liệu của mình theo những đề tài thần học, chúng ta có thể chia thành năm phần, liên quan đến Cha, Con, Linh, hội-thánh và thời đại sắp đến. Chia ra thành những phần chi tiết hơn cũng được, nhưng đối với tín đồ mới thì năm phần này cũng đủ rồi. Những lời tiên tri về hội-thánh có thể được tập hợp lại trong [chủ đề] hội-thánh. Tất cả những giáo lý từ sự xưng công chính đến sự thánh hóa cũng có thể được tập hợp lại dưới [chủ đề] hội-thánh. Lúc bắt đầu, chúng ta có năm quyển sổ tay, mỗi quyển dành cho mỗi chủ đề. Khi có thêm tài liệu, chúng ta có thể phân chia thành những phần nhỏ hơn.
Chúng ta phải cẩn trọng trong khi chép những lời ghi chú. Ví dụ, khi đọc thư Rô-ma, chúng ta nên lưu ý rằng trị vì hay sự trị vì được dùng đến năm lần trong 5:14, 17 và 21. Huống chi được dùng đến bốn lần trong các câu 9, 10, 15 và 17. Chúng ta phải ghi chú tất cả những điểm này. Mác 13:9 nói: “Vì cớ Ta”, câu 13 nói: “Vì danh Ta”, và câu 20 nói: “Vì cớ tuyển dân”. Tại sao ba câu này nói ba điều khác nhau? Hãy xem xét một trường hợp trong Ma-thi-ơ chương 24 và 25. Trên núi Ô-li-ve, các môn đồ hỏi Chúa bao nhiêu câu hỏi? Có mấy câu Kinh Thánh trả lời câu hỏi này, và mấy câu Kinh Thánh trả lời câu hỏi kia? Sự hiểu biết của các môn đồ thật hạn hẹp. Các câu hỏi của họ không mấy thích đáng. Đó là lý do tại sao chẳng bao nhiêu câu hỏi của họ được ghi lại. Nhưng trong những câu trả lời của Ngài, Chúa Giê-su đã nói lên rất nhiều điều. Chúng ta phải chú ý đến lời phát biểu của Ngài và tìm xem những câu trả lời của Giê-su là từ câu nào đến câu nào và những lời Ngài nói thêm là từ câu nào đến câu nào. Nhờ đó, chúng ta sẽ nắm vững trọn lời tiên tri trên núi Ô-li-ve. Hãy xem xét ba lần nhóm chữ “tôi nói” được thấy trong Ê-sai 6:5, 8 và 11. “Tôi nói” lần thứ nhất là một sự xưng tội, “tôi nói” lần thứ hai là một sự dâng mình, trong khi “tôi nói” lần thứ ba là một sự tương giao. Chúng ta phải ghi chú tất cả những điều ấy. Loại tài liệu này rất ích lợi cho chúng ta cũng như cho các anh chị em khác. Tất cả những người đọc Kinh Thánh giỏi đều chuyên cần. Không phải ngẫu nhiên mà họ trở nên giỏi.
----------------------------

MỤC LỤC
  (Các bạn click vào links màu xanh để đọc bài nhé! Thanks!)
Phần Một:
CHƯƠNG MỘT
Ba Điều Kiện Tiên Quyết
A. “Những Lời Ta Phán... Là Linh”
B. “Giải Nghĩa Các Điều Thuộc Linh Cho Những Người Thuộc Linh”
A. Lòng Mở Ra
B. Mắt Đơn Thuần
C. Cần Liên Tục Vâng Phục
A. Không Được Chủ Quan
B. Không Được Bất Cẩn
C. Đừng Tò Mò
CHƯƠNG HAI
Bước Vào Ba Lãnh Vực Liên Quan Đến Thánh Linh
A. Hòa Nhập Tư Tưởng Của Mình Với Tư Tưởng Của Thánh Linh
B. Khám Phá Ra “Thân” Và “Cành”
C. Hai Loại Huấn Luyện
A. Ấn Tượng Từ Những Sự Kiện
B. Những Cảm Xúc Tế Nhị
C. Những Ấn Tượng Nảy Sinh Từ Các Bài Học
A. Chạm Đến Linh Đằng Sau Lời
B. Làm Thế Nào Chạm Đến Linh Đằng sau Lời
C. Tiến Lên Từ Chỗ Có Cùng Phẩm Chất Đến Chỗ Gia Tăng Khả Năng
D. Linh Thật Tinh Tế
E. Hai Ví Dụ

Phần Hai: Các Phương Pháp Nghiên Cứu Kinh Thánh
CHƯƠNG BA
Những Bí Quyết Để Nghiên Cứu Kinh Thánh
CHƯƠNG BỐN
Thực Hành Nghiên Cứu Kinh Thánh
A. Phần Thứ Nhất
— Dành Cho Những Chủ Đề Quan Trọng
B. Phần Thứ Hai
— Dành Cho Những Chủ Đề Kém Quan Trọng
C. Phần Thứ Ba — Thu Thập Sự Kiện
D. Phần Thứ Tư — Diễn Ý
A. Quyển Kinh Thánh
B. Sách Phù Dẫn
C. Từ Điển Kinh Thánh
D. Các Dàn Bài Của Kinh Thánh
CHƯƠNG NĂM
Những Kế Hoạch Nghiên Cứu Kinh Thánh
XVIII. ĐỊA LÝ
XIX. TÊN NGƯỜI

           (cachoithanh.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét