3/15/2012

BẰNG CÁCH TRA XÉT


I. BẰNG CÁCH TRA XÉT
Giăng 5:39 chép: “Các ngươi tra xét Kinh Thánh”. Công-vụ 17:11 chép: “Những người này cao nhã hơn người Tê-sa-lô-ni-ca... ngày ngày kê cứu Kinh Thánh...” Điều đầu tiên [cần làm] trong việc nghiên cứu Kinh Thánh là kê cứu. Trong nguyên ngữ, chữ kê cứu có nghĩa là “tra xét”. Nói cách khác, nếu muốn khám phá ra bất cứ điều gì từ Kinh Thánh, chúng ta phải tự mình tra xét điều đó trong Kinh Thánh.
Chúng ta phải tìm kiếm điều đó như lục lọi trong tủ để tìm cái áo bị mất. Chúng ta tra xét nhiều điều nhằm mục đích tìm ra một điều. Trong những lời Đức Chúa Trời đã phán, chúng ta đang cần một lời cho hiện tại, một lời ban cho chúng ta sự giúp đỡ thuộc linh trong một thời điểm đặc biệt vào dịp đặc biệt này. Có thể chúng ta đã nhận được một khải thị, và cần một lời để giải thích và bày tỏ khải thị ấy. Hay có thể chúng ta cần tìm ra khải thị của Kinh Thánh liên quan đến một đề tài nào đó. Để tìm ra những điều ấy, chúng ta phải tra xét Lời Đức Chúa Trời. Chúng ta cần phải tiếp cận Kinh Thánh với một tâm trí tra xét. Tra xét có nghĩa là đọc cách thận trọng và dành thời giờ quan tâm đến việc đọc Kinh Thánh của mình. Chúng ta phải nghiên cứu mỗi từ ngữ cho đến khi hiểu được từ ngữ ấy. Trong khi đọc, chúng ta phải hỏi: “Điều này được viết khi nào? Ai đã viết điều này? Điều này được viết cho ai? Điều này được viết trong hoàn cảnh thế nào? Cảm xúc đằng sau lời này là gì? Tại sao điều này được viết? Điều này được viết ra với mục đích gì?” Chúng ta cần phải chậm rãi nêu lên những câu hỏi ấy, từng câu một, cẩn thận tìm kiếm câu trả lời, và đừng dừng lại cho đến khi thấy được điều mình đang tìm kiếm.
Đôi lúc, trong khi trả lời một câu hỏi, chúng ta phải tra xét toàn bộ Cựu Ước và Tân Ước để tìm những điều liên quan đến chủ đề ấy. Chúng ta phải cẩn thận kê cứu toàn bộ Kinh Thánh từng chữ một kẻo chúng ta bỏ sót một điều gì đó quan trọng do sơ suất. Đôi khi chúng ta biết mình đang tìm kiếm một điều gì đó trong Lời Đức Chúa Trời. Nhưng có lúc khác, thậm chí chúng ta không biết mình đang tìm kiếm điều gì. Đôi khi chúng ta chỉ cần một điều, nhưng có lúc chúng ta cần đến nhiều điều. Trong việc tra xét, chúng ta phải cực kỳ cẩn trọng và tỉ mỉ. Chúng ta không thể bỏ sót một chữ hay một nhóm chữ. Chúng ta phải ghi nhớ rằng Kinh Thánh là hơi thở của Đức Chúa Trời (2 Tim. 3:16). Điều đó có nghĩa là mỗi chữ và mỗi nhóm chữ đều là lời Đức Chúa Trời và đầy dẫy sự sống. Khi đọc, chúng ta phải hoàn toàn tập trung vào việc ấy.
Cần phải kiên nhẫn trong khi đọc Kinh Thánh. Nếu không hiểu một điều gì đó, chúng ta cần phải đọc lại điều đó lần thứ hai. Chúng ta cần phải đọc cho đến khi hiểu được điều đó bày tỏ những gì. Nếu Đức Chúa Trời soi sáng và mở mắt chúng ta trong lần đầu tiên, thì chúng ta có thể cảm tạ Chúa về việc đó. Nhưng nếu Ngài không soi sáng hay mở mắt chúng ta trong lần đầu tiên, thì chúng ta cần phải đọc lại và cẩn thận nghiên cứu điều đó hai lần, ba lần và thậm chí một trăm lần. Nếu xem qua điều nào trong Kinh Thánh mà không hiểu, chúng ta không nên lo âu. Không cần ép buộc tâm trí mình phải nắm bắt hay hiểu biết điều đó, và cũng không cần khăng khăng đòi nhận được ánh sáng từ điều đó. Những điều phát xuất từ đầu óc sẽ không làm nảy sinh được một tiếng “a-men” từ trong linh. Các giáo lý được tâm trí đề ra sẽ bị linh khước từ. Chúng ta đừng nghiên cứu lời Đức Chúa Trời theo tâm trí. Ngược lại, chúng ta cần phải kiên nhẫn và chậm rãi tra xét. Khi thời điểm của Đức Chúa Trời đến, Ngài sẽ cho chúng ta thấy một điều gì đó.
Một lỗi lầm lớn nhiều người phạm phải là họ không tự mình tra xét Kinh Thánh. Thay vào đó, họ đọc những gì người khác đã nói. Cho dầu những người khác có giúp chúng ta bao nhiêu đi nữa, chúng ta vẫn phải tự mình đọc và tra xét Kinh Thánh. Chúng ta đừng luôn tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác trong khi chính mình lại lơ là việc đọc Kinh Thánh. Một mặt, chúng ta không xem thường sự nói tiên tri; chúng ta cần sự gây dựng của các tiên tri cũng như sự gây dựng của những chức vụ khác. Nhưng đồng thời, chúng ta phải tự mình nghiên cứu Kinh Thánh. Chúng ta không thể đơn giản tiếp nhận sự giúp đỡ từ những người khác trong khi chính mình lại lơ là việc đọc Kinh Thánh.
----------------------

MỤC LỤC
    (Các bạn click vào links màu xanh để đọc bài nhé! Thanks!)
Phần Một:
CHƯƠNG MỘT
Ba Điều Kiện Tiên Quyết
A. “Những Lời Ta Phán... Là Linh”
B. “Giải Nghĩa Các Điều Thuộc Linh Cho Những Người Thuộc Linh”
A. Lòng Mở Ra
B. Mắt Đơn Thuần
C. Cần Liên Tục Vâng Phục
A. Không Được Chủ Quan
B. Không Được Bất Cẩn
C. Đừng Tò Mò
CHƯƠNG HAI
Bước Vào Ba Lãnh Vực Liên Quan Đến Thánh Linh
A. Hòa Nhập Tư Tưởng Của Mình Với Tư Tưởng Của Thánh Linh
B. Khám Phá Ra “Thân” Và “Cành”
C. Hai Loại Huấn Luyện
A. Ấn Tượng Từ Những Sự Kiện
B. Những Cảm Xúc Tế Nhị
C. Những Ấn Tượng Nảy Sinh Từ Các Bài Học
A. Chạm Đến Linh Đằng Sau Lời
B. Làm Thế Nào Chạm Đến Linh Đằng sau Lời
C. Tiến Lên Từ Chỗ Có Cùng Phẩm Chất Đến Chỗ Gia Tăng Khả Năng
D. Linh Thật Tinh Tế
E. Hai Ví Dụ

Phần Hai: Các Phương Pháp Nghiên Cứu Kinh Thánh
CHƯƠNG BA
Những Bí Quyết Để Nghiên Cứu Kinh Thánh
CHƯƠNG BỐN
Thực Hành Nghiên Cứu Kinh Thánh
A. Phần Thứ Nhất
— Dành Cho Những Chủ Đề Quan Trọng
B. Phần Thứ Hai
— Dành Cho Những Chủ Đề Kém Quan Trọng
C. Phần Thứ Ba — Thu Thập Sự Kiện
D. Phần Thứ Tư — Diễn Ý
A. Quyển Kinh Thánh
B. Sách Phù Dẫn
C. Từ Điển Kinh Thánh
D. Các Dàn Bài Của Kinh Thánh
CHƯƠNG NĂM
Những Kế Hoạch Nghiên Cứu Kinh Thánh
XVIII. ĐỊA LÝ
XIX. TÊN NGƯỜI

           (cachoithanh.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét