12/29/2023

BỐN LOẠI TÂM TRÍ TRONG SÁCH LA MÃ


 La. 1:28 Đức Chúa Trời bỏ mặc họ cho tâm trí không được chuẩn thuận để làm những điều không thích hơp

7:25 ...lấy tâm trí phục vụ luật của Đức Chúa Trời...

8:6 ...nhưng tâm trí đặt vào linh là sự sống và bình an.

12:2 ...nhưng hãy được biến đổi bởi sự đổi mới tâm trí...

Tâm trí đặt vào linh nghĩa là tâm trí được kết hiệp với linh và nương dựa vào linh. Linh có thể được ví như người chồng và tâm trí như người vợ. Tâm trí như người vợ phải luôn dựa vào linh như người chồng. Tâm trí phải luôn luôn phụ thuộc vào linh. Giống như vợ và chồng thực sự là một cặp đôi, tâm trí và linh thực sự là một. Họ không còn tách rời nữa.

La Mã 1:28 nói tâm trí sa ngã là tâm trí không được chuẩn thuận, tâm trí phóng đãng. Tâm trí phóng đãng là tâm trí bỏ mặc Đức Chúa Trời và bị Đức Chúa Trời bỏ mặc. Đó là một tâm trí không chuẩn thuận về việc biết Chúa và cũng không được Chúa chuẩn thuận. Đó là tâm trí ban đầu của chúng ta trong trạng thái sa ngã.

La Mã chương 7 cho chúng ta thấy rằng một người được cứu tìm cách phục vụ Đức Chúa Trời dùng tâm trí thiên nhiên của mình để tuân giữ kinh luật  và bị đánh bại (c. 23, 25). Trong chương 7, tâm trí không còn xem là phóng đãng nữa nhưng nó vẫn độc lập. Đó là sống như một góa phụ, có lòng và ham muốn làm mọi việc nhưng không có chồng để nương tựa. Tâm trí trong chương 1 là tâm trí phóng đãng, nhưng tâm trí trong chương 7 là tâm trí tìm kiếm, tìm kiếm Đức Chúa Trời và cố gắng làm vui lòng Đức Chúa Trời nhưng không nương cậy nơi linh.

La Mã chương 8 cũng đề cập đến tâm trí, nhưng ở đây tâm trí đặt vào linh. Bây giờ tâm trí như góa phụ đã cưới người chồng mới. Đó không chỉ là một tâm trí tìm kiếm mà còn là một tâm trí đã kết hôn, một tâm trí kết hôn với linh. Tâm trí như vậy trở nên một với linh, và vì điều này, tâm trí như vậy cũng trở nên sự sống. 

Thứ tư nói về tâm trí trong La Mã là 12:2, nói về sự đổi mới tâm trí. Một tâm trí dựa vào linh như vậy phải được đổi mới. Vì vậy, trong La Mã, chúng ta thấy tâm trí phóng đãng, tâm trí tìm kiếm, tâm trí dựa vào linh và cuối cùng là tâm trí được đổi mới. Để có một tâm trí được đổi mới, chúng ta cần tâm trí dựa vào và lệ thuộc vào linh.

Trích các tác phẩm của Watchman Nee và Witnesses Lee 

----------

CHƯƠNG TRÌNH TẶNG SÁCH BỒI LINH

Hiện tại chúng tôi có CHƯƠNG TRÌNH TẶNG SÁCH BỒI LINH cho tất cả con cái Chúa yêu Lời Ngài không phân biệt Hệ phái và mong muốn tăng trưởng trong đời sống thuộc linh. Bao gồm 7 quyển đó là:

 1. Những yếu tố căn bản của đời sống Cơ-đốc (1,2,3)

 4. Đấng Christ bao hàm tất cả

 5. Gia tể của Đức Chúa Trời

 6. Hiểu biết sự sống

 7. Hội thánh vinh hiển

Các bạn hãy để lại thông tin: Địa chỉ + SĐT dưới phần 'bình luận' cho chúng tôi hoặc email về hung.zoe@gmail.com chúng tôi sẽ gửi sách đến các bạn.

Trong danh Chúa Jesus Christ. Amen!

Isaac Hưng,

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét