7/20/2014

Thực Hiện Nếp Sống Hội Thánh Bằng Cách Sống Nếp Sống Vương Quốc

Vì nước Đức Chúa Trời chẳng tại sự ăn uống, nhưng tại sự công nghĩa, bình an, và vui vẻ trong Thánh Linh. (La-mã 14:17)
Cũng hãy tránh tư dục trai trẻ, hiệp với kẻ lấy lòng trong sạch kêu cầu Chúa mà đuổi theo sự công nghĩa, đức tin, thương yêu, hoà bình. (1Tim 2:22)


Ma-thi-ơ đoạn 5 đến đoạn 7 là hiến pháp vương quốc, hiến pháp này không để dân vương quốc sống khi lên trời nhưng để dân vương quốc thực hiện ngay hôm nay, trên đất này. Là dân vương quốc, chúng ta phải sống nếp sống vương quốc theo Ma-thi-ơ đoạn 5 đến đoạn 7, khi ấy chúng ta có thể sống nếp sống hội thánh đúng đắn; vì nếp sống hội thánh đúng đắn chính là thực tại vương quốc ngày nay. Chúng ta sống nếp sống hội thánh bằng cách:

1. Theo đuổi sự công chính

Chúng ta sống nếp sống hội thánh bằng cách theo đuổi sự công chính. Theo đuổi sự công chính là chăm lo đến đường lối công chính của Đức Chúa Trời. Ma-thi-ơ 5:20 nói rằng “Vì Ta nói cùng các ngươi rằng, nếu sự công nghĩa của các ngươi chẳng trổi hơn sự công nghĩa của các văn sĩ và người Pha-ri-si, thì các ngươi hẳn không vào vương quốc thiên thượng được”. Vương quốc là vấn đề công chính (La-mã 14:17a), và theo các Thư Tín, sự công chính vượt trổi này là chính Đấng Christ được sống bày tỏ ra từ chúng ta (Phil. 3:9). Chúng ta phải sống bày tỏ Đấng Christ là sự công chính của mình.

2. Theo đuổi đức tin

Theo đuổi đức tin là để thỏa đáp sự thành tín của Đức Chúa Trời. Hê-bơ-rơ 11:6 nói rằng “không có đức tin thì không thể nào đẹp lòng Đức Chúa Trời”. Cũng vậy, khi đến với Đức Chúa Trời, chúng ta phải tin rằng Đức Chúa Trời hiện hữu, chúng ta không hiện hữu và Ngài là Đấng thưởng cho kẻ siêng năng tìm kiếm Ngài. Chúng ta nên theo đuổi đức tin để liên hiệp với Đức Chúa Trời. Chúng ta phải là một người liên hiệp với Đức Chúa Trời.

3. Theo đuổi tình yêu

Theo đuổi tình yêu là chăm lo đến lòng của Đức Chúa Trời. Chúng ta yêu Ngài vì Ngài yêu chúng ta trước (1Gi 4:19) và chúng ta phải yêu Ngài bằng tình yêu đầu nhất và tốt nhất (Khải 2:4) Tình yêu cũng duy trì mối quan hệ của chúng ta với người khác. Trong 1Cô-rin-tô chương 13, Phao-lô dạy chúng ta rằng giữa đức tin, hy vọng và tình yêu, thì tình yêu là lớn hơn hết (c. 13). Trong 8:1, Phao-lô nói tri thức khiến con người lên mặt nhưng tình yêu thì gây dựng. Tha thứ cho người khác, thăm viếng họ nhiều lần mà không thất vọng không nản lòng cũng là vấn đề tình yêu.

4. Theo đuổi sự hòa bình

Theo đuổi hòa bình là chăm lo đến sự hòa bình giữa chúng ta với Đức Chúa Trời và cho mối quan hệ giữa chúng ta với những người khác trong hội thánh (Êph. 2:14-17; Rô 14:17b). Ê-phê-sô 2:14 đến 17 nói Đấng Christ đã phá đổ bức tường ngăn cách giữa các dân tộc, đóng đinh tất cả những qui định khác nhau để đem các dân vào trong sự hiệp một, đó là sự hòa bình thật chỉ có trong Đấng Christ. Ý kiến của chúng ta là một loại qui định. Vì mọi qui định đều đã bị đóng đinh, nên chúng ta có sự hòa bình. Nếp sống hội thánh cần có sự hòa bình, các chi thể phải thật sự hài hòa, thật sự hiệp một, không có khoảng cách nào, không có khúc mắc nào giữa các anh chị em với nhau. Các Cơ-đốc-nhân chia rẽ vì giữa vòng họ không có hòa bình do nhiều ý kiến và mỗi người nắm giữ các quan niệm khác nhau. Không có hòa bình, chúng ta trở nên không kết quả. Chúng ta là những nhánh nho của Đấng Christ là cây nho. Chúng ta cần phải kết quả, nhưng sự kết quả tùy thuộc vào hòa bình giữa chúng ta. Nếu các nhánh gây gổ với nhau, làm thế nào chúng kết quả? Những ý kiến khác nhau giết chết việc kết quả của chúng ta, giết chết nếp sống hội thánh của chúng ta.

5. Nhờ Kêu Cầu Chúa Với Một Tấm Lòng Thuần Khiết

Chúng ta theo đuổi Chúa là sự công chính, đức tin, tình yêu và sự hòa bình là nhờ vào việc kêu cầu danh Chúa. Danh Chúa chính là Chúa. Chỉ bởi kêu cầu danh Chúa chúng ta sẽ đụng chạm Ngài, kinh nghiệm Ngài là điều chúng ta cần. Cành kêu cầu danh Chúa chúng ta càng vui hưởng mọi sự Ngài là. Ngoài việc kêu cầu danh Chúa chúng ta cũng cần có một tấm lòng thuần khiết, không tìm kiếm gì ngoài một mình Chúa, không có tham vọng hay sự tham lam nào khác. Chúng ta bày tỏ ý kiến của mình vì chúng ta có tham vọng. Chúng ta muốn là một điều gì đó trong hội thánh hay làm người lãnh đạo trong nhóm nhỏ của mình. Chúng ta cần có tấm lòng thuần khiết để sống nếp sống hội thánh.
H.N.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét