Kinh Thánh: Ê-xê. 1:5-21; Rô. 12:4-8; Công. 1:14;
2:46; 15:25; Giê. 32:39; 1Cor. 1:10; Êph. 2:15; 3:16-17a; 2Cor. 2:10.
Rô. 12:4-8 “4 Vì
như trong một thân chúng ta có nhiều chi thể, và các chi thể không đồng một
công dụng, 5 thì cũng vậy, chúng ta dầu nhiều
mà vẫn một thân trong Christ, và là chi thể của nhau. 6 Vì
chúng ta có các ân tứ khác nhau theo như ân điển đã ban cho chúng ta: hoặc ai
nói tiên tri, hãy theo lượng đức tin mà nói;
7 hoặc
ai phục sự, hãy chăm mà phục sự; hoặc ai dạy dỗ, hãy chăm mà dạy dỗ; 8 hoặc ai khuyên lơn; hãy chăm mà khuyên lơn, ai
chẩn tế, hãy rộng rãi mà chẩn tế; ai cai trị, hãy ân cần mà cai trị; ai thương
xót, hãy vui vẻ mà thương xót.”
Công. 1:14 “Hết
thảy những người ấy, với mấy người đàn bà, cùng Ma-ri mẹ Jêsus, và anh em Ngài
đều đồng lòng hiệp ý, cứ bền đỗ mà cầu nguyện luôn.”
2:46 “Hằng
ngày họ đồng lòng hiệp ý cứ bền đỗ nhóm trong đền thờ luôn; còn ở nhà thì bẻ
bánh, dùng bữa cách hớn hở thành thật”
15:25 “…nên chúng tôi đồng lòng hiệp ý lấy
làm tốt mà chọn mấy người sai đi cùng kẻ yêu dấu của chúng tôi, là Ba-na-ba và
Phao-lô, đến cùng anh em.”
Giê. 32:39 “Ta
sẽ ban cho chúng nó một lòng một đường lối như nhau, hầu cho kính sợ ta đời đời,
để chúng nó và con cháu nối sau đều được phước.”
1Cor. 1:10 “Anh
em ơi, tôi nhơn danh Chúa chúng ta là Jêsus Christ mà nài khuyên anh em thảy đều
đồng nói một lời; giữa anh em cũng đừng chia phe lập đảng, nhưng phải cùng nhau
kết hiệp trong một tâm trí một ý kiến.”
Êph. 2:15 “vì
nhờ ở trong xác thịt Ngài mà Ngài đã bãi bỏ sự thù nghịch, là luật pháp bằng điều
răn và giới mạng, để đem cả hai mà dựng nên một người mới trong chính Ngài, vậy
là giải hoà”
3:16-17a “16 mà
xin Ngài tuỳ sự giàu có của vinh hiển Ngài, nhờ Thánh Linh của Ngài lấy quyền
năng mà ban cho anh em được nên mạnh mẽ trong người bề trong, 17
hầu cho Đấng Christ nhơn đức tin mà ngự trong lòng anh em.”
2Cor. 2:10 “Nhưng
anh em tha thứ gì cho ai, thì tôi cũng tha thứ; vì nếu tôi đã tha thứ gì ấy là
vì anh em mà tha thứ ở trước mặt Christ”
I. Toàn bộ Kinh Thánh từ Sáng Thế Ký cho đến Khải
Thị trình bày một bức tranh trọn vẹn về gia tể của Đức Chúa Trời và sự chuyển động
của Đức Chúa Trời trên đất để thực hiện gia tể của Ngài – Êph. 1:10; 3:9; 1Tim.
1:4.
II. Trong sách Ê-xê-chi-ên, gia tể của Đức Chúa Trời
và chuyển động của Đức Chúa Trời trong gia tể của Ngài được tượng trưng bởi một
bánh xe; trục của bánh xe vĩ đại này tượng trưng cho Đấng Christ là trung tâm của
gia tể Đức Chúa Trời, và vành tượng trung cho người phối ngẫu của Christ, Hội
Thánh, tổng kết trong Giê-ru-sa-lem Mới; các căm (nan hoa) những bánh xe lan ra
từ trục đến vành tượng trung cho nhiều tín đồ là chi thể của Christ–1:15-21; đối
chiếu Col. 1:17b, 18b; 3:10-11:
A. Hình dạng của những bánh xe cao lớn và đáng sợ
trên đất bên cạnh những sinh vật sống ngụ ý rằng chuyển động của Đức Chúa Trời theo
sau sự hợp tác của bốn sinh vật sống; nếu không có sự phối hợp, thì không có sự
chuyển động của bánh xe vĩ đại của gia tể của Đức Chúa Trời – Ê-xê. 1: 15-21;
Math. 6:10.
B. Các bánh xe có hình dạng của bích ngọc hàm ý rằng
bất cứ nơi nào bánh xe đi, nó đem theo sự hiện điện của Chúa; các bánh xe có
cùng một hình dạng hàm ý rằng chuyển động của Chúa có cùng hình dạng và sự hiện
diện trong mỗi Hội Thánh–Ê-xê. 1:16; Đan. 10:6; Khải. 1:12; 1Tês. 2:14.
C. Những vành cao và đáng sợ của các bánh xe đầy những
mắt hàm ý rằng nếu chúng ta là một với Chúa trong chuyển động của Ngài, chúng
ta sẽ có sự thấu suốt và sự thấy trước, sự khải thị của Ngài; càng tham dự vào
trong chuyển động của Chúa, chúng ta sẽ càng có thể thấy–Ê-xê. 1:18; Êph. 1:17.
D. Bánh xe bên trong là động cơ, đi-na-mô, máy phát
điện, làm cho bánh xe chuyển động; nếu chuyển động của chúng ta là thật, thì
bên trong chuyển động của chúng ta phải là chuyển động của Chúa–cf. Rô. 1:9;
8:16; Col.
1:17-18.
E. Bánh xe theo sau những sinh vật hàm ý rằng chuyển
động của công tác của Đức Chúa Trời tùy thuộc vào chuyển động của chúng ta–Ê-xê.
1:19; cf. Ê-xơ. 11:4.
F. Những bánh xe theo sau những sinh vật, và những
sinh vật bước theo Linh, nhưng Linh ở trong những bánh xe, hàm ý rằng chuyển động
của Chúa trong chuyển động của chúng ta là theo nguyên tắc nhục hóa–Ê-xê. 1:20;
cf. 1Cor. 7:10; Công. 16:6-10.
III. Thực tại của Thân Thể Đấng Christ được tượng
trưng trong Ê-xê-chi-ên 1 bởi bốn sinh vật, sự biểu lộ tập thể của Đấng Christ,
đang sống ra sự sống của Christ theo cách tập thể và đang phối hợp với nhau như
là một thực thể tập thể, Đấng Christ tập thể, vì sự biểu lộ, chuyển động và sự
quản trị của Ngài–cc. 5-14, 20, 26; đối chiếu 1Cor. 12:12 và chú thích 2:
A. Những sinh vật chuyển động như là một thực thể
trong sự phối hợp; mỗi một sinh vật hướng một hướng (hướng bắc, nam, đông và
tây riêng biệt), và hai cánh của chúng giang rộng và tiếp giáp với cánh của những
sinh vật kế bên, hình thành một hình vuông.
B. Dù những sinh vật chuyển động theo bất cứ hướng
nào, không có bất cứ sinh vật nào trong chúng phải xoay, một đơn giản tiến thẳng
tới trước; một đi lùi; và hai bên đi ngang.
C. Đây là một bức tranh đẹp về sự phối hợp trong Hội
Thánh là Thân Thể Đấng Christ, mà trong đó mỗi chi thể có một vị trí và chức
năng hay chức vụ cụ thể - Rô. 12:4-8; 1Cor. 12:14-30; Êph. 4:7-16.
D. Khi một chi thể thực hiện chức năng, người ấy
chuyển động “thẳng tiến” để hoàn thành chức năng của mình, và những chi thể
khác hỗ trợ anh ấy bằng cách chuyển động cùng một hướng, với một số “đi lùi” và
một số khác “đi ngang”.
1. Sự phối hợp trong chức vụ: khi anh em mang gánh
nặng phúc âm đang thực hiên chức năng, đang đi thẳng tới, anh em mang gánh nặng
chăn dắt nên học tập đi lùi. Cũng vậy, khi anh em mang gánh nặng chăn dắt đang
thực hiện chức năng và đang đi thẳng tới, anh em mang gánh nặng rao giảng phúc
âm nên bước lùi. Những thánh đồ khác nên bước theo hai anh em này, bước đi
ngang.
2. Sự phối hợp trong các buổi nhóm: chúng ta cũng
nên thực hành loại phối hợp này trong các buổi nhóm. Một vài anh em thích la lớn,
và một vài người khác thích im lặng hơn. Đôi khi những ai thích la lớn cần phải
đi lùi và học tập im lặng. Khi khác những ai thích im lặng nên đi lùi và học tập
ngợi khen Chúa lớn tiếng.
3. Trong nếp sống Hội Thánh chúng ta cần có thể đi
thẳng tới, lùi lại và đi ngang. Điều này sẽ làm cho chúng ta được phối hợp thật
sự.
4. Đi lùi là nói “Amen” với chức vụ, chức năng và
gánh nặng của người khác. Khi một anh em tiến lên theo gánh nặng của mình, các anh
em khác nên nói “Amen” và đi lùi trong sự phối hợp với anh ấy. Đi ngang cũng là
nói “Amen” với chức năng và gánh nặng của người khác. Nan
đề ngày nay là trong các Hội Thánh có quá nhiều sự xoay mình và quá ít anh em
chịu đi lùi và đi ngang.
IV. Ê-xê-chi-ên 1:12 nói, “Mỗi con đi thẳng tới,
Linh khiến đi đâu thì đi đó, không xây mình lại khi đi”:
A. Là những sinh vật của Christ, chúng ta nên bước
theo Linh và không bước theo chính mình; nếu chúng ta biểu lộ Đức Chúa Trời, là
phương tiện chuyển động của Đức Chúa Trời, và là người ủy thác của sự quản trị
của Đức Chúa Trời, chúng ta phải bước đi theo Linh của Đức Chúa Trời.
B. Nếu anh em là người đang đi thẳng tới, anh em phải
rất cẩn thận để bước đi theo sự dẫn dắt của Linh. Ê-xê-chi-ên 1:20 nói, “Bất cứ
nơi nào Linh đi, họ đi. Và những bánh xe được nâng lên bên cạnh chúng, vì Linh
của sinh vật ở trong những bánh xe.”
C. Sự phối hợp của bốn sinh vật là ở trong ân điển
của Đấng Christ là quyền năng thần thượng, sức mạnh thần thượng, và sự cung ứng
thần thượng, bởi vì những cánh chim ưng là những phương tiện mà bởi đó chúng được
phối hợp và chuyển động như một– Ê-xê. 1:0, 11; Xuất. 19:4; Ê-xê. 4:30; 2Cor.
12:9; 1Cor. 15:10.
D. Kết quả của sự phối hợp của những sinh vật là
chúng trở nên than đang cháy và đuốc đang cháy; càng phối hợp với nhau, chúng
ta càng đốt cháy lẫn nhau; lửa thì không tĩnh lặng nhưng luôn luôn chuyển động
và đi lại giữa các sinh vật, bởi vì sự tương giao của chúng cho phép Đức Chúa
Trời tự do chuyển động giữa chúng, làm cho chúng hoạt động với quyền năng thần
thượng và tác động theo sự hiệp một của chúng –Ê-xê. 1:13-14; Công. 1:14.
V. Trong sự khôi phục của Chúa, tất cả chúng ta nên
có một lòng và một đường lối trong sự hiệp một để nói cùng một điều với cùng một
miệng trong một người mới vì một công tác của một chưc vụ để xây dựng một Thân
Thể - Giê. 32:39:
A. Chúng ta, những người được chọn của Đức Chúa Trời,
đều nên có cùng một lòng–để yêu Đức Chúa Trời, để tìm kiếm Đức Chúa Trời, để sống
Đức Chúa Trời, và để được cấu tạo bởi Đức Chúa Trời để chúng ta có thể là sự biểu
lộ của Ngài–và một đường lối, chính Đức Chúa Trời Tam Nhất như là luật sự sống
bên trong với khả năng thần thượng của của luật đó–31:33-34; Giăng 14:6a.
B. Một lòng và một đường lối này là sự hiệp một;
các sự chia rẽ là kết quả của việc có một lòng vì điều gì đó khác hơn Christ và
việc nhận một đường lối khác hơn Christ–Công. 1:14; 2:46; 4:24; Rô. 15:6; 1Cor.
1:9-10; 2:2.
C. Khi chúng ta có một lòng và một đường lối, chúng
ta sẽ có Chúa như là thân vị duy nhất của chúng ta và ở trong sự hiệp một để
nói cùng một điều với cùng một miệng trong một người mới – Rô. 15:1Cor. 1:10;
Êph. 2:15; 3:16-17a; 2Cor. 2:10.
D. Điều này là để thực hiện công tác của Chúa trong
một công tác của chức vụ, là để thi hành gia tể đời đời của Đức Chúa Trời để
hành động chính Ngài trong Christ vào trong con người vì sự xây dựng Thân Thể Đấng
Christ, tổng kết trong Giê-ru-sa-lem Mới–1Cor. 16:10; Êph. 3:8-11; 4:11-12;
1Cor. 3:9, 12a; Khải. 21:8-21.
VI. Chúng ta phải phụng sự lẫn nhau bởi phối hợp với
nhau–Công. 1:14; 2:46; 2:24; 5:12; 15:25:
A. Để có thể thấy Thân Thể, chúng ta phải từ chối hồn
độc lập; lời giới thiệu của Phao-lô về Sôt-then trong 1Cô-rinh-tô 1:1 chỉ ra rằng
ông có ý thức Thân Thể và một linh phối hợp.
B. Bởi vì chúng ta không có ý thức rằng chúng ta cần
người khác và người khác cần chúng ta vì sự phối hợp trong Thân Thể, một vài
người trong chúng ta có linh của một học trò và linh của việc cần giúp đỡ -
Math. 5:3:
1. Phối hợp nghĩa là chúng ta không thể làm gì nếu
không có nhau.
2. Cảm thấy rằng chúng ta không cần nhau và chúng
ta không cần tương giao là một hình thái kêu ngạo nhất; đó là điều xúc phạm nhất
đối với Chúa và Thân Thể. Nếu chúng ta thiếu sự phối hợp với người khác, chúng
ta sẽ luôn phê phán những gì họ làm.
C. Phước hạnh của Đức Chúa Trời dự trên sự hiệp một
của chúng ta, hòa hợp trong linh với nhau, có sự phối hợp thật, và có sự hiệp một
chân thật – Công. 1:14:
1. Khi chúng ta cung ứng lời, tương giao, và cầu
nguyện, chúng ta không nên phê phán người khác; đặc biệt, khi chúng ta cầu nguyện
với người khác, chúng ta nên tránh cầu nguyện theo cách ngược lại.
2. Chúng ta phải tuyệt đối tránh phê phán người
khác trong chức vụ lời; phê phán người khác chỉ ra rằng chúng ta hẹp hòi, điều
này dẫn đến sự chia rẽ - Gal. 5:19-21.
3. Chúng ta cần phải có một thái độ tôn trọng, hợp
tác và phối hợp với người khác; cũng nên phục vụ người khác theo phần của mình
và tôn trọng phần của người khác, bởi vì cả hai phần đều được Chúa ban cho; mỗi
người nên có sự khiêm nhường không xem phần của mình cao hơn phần của người
khác–Phi.2:3-4.
4. Các anh em cần phải học bài học phá vỡ, hỗ trợ
người khác, và tôn trọng chức năng của người khác; chỉ theo cách này chúng ta mới
có thể gìn giữ ý thức Thân Thể và sản sinh sự xây dựng giữa vòng chúng ta.
5. Tất cả chúng ta nên là một hồn để cầu thay, cung
ứng, và hỗ trợ bất cứ ai đang nói một sứ điệp; nếu những ai phụng sự Chúa liên
tục bất hòa thay vì ở trong sự hiệp môt, kẻ thù, các thánh đồ và thậm chí thiếu
nhi sẽ biết điều đó.
6. Chúng ta không nên làm cho các thánh đồ có ấn tượng
rằng sự phát ngôn của chúng ta thì cao hơn của người khác; thay vì thế, chúng
ta nên làm cho các thánh đồ có ấn tượng rằng sự phát ngôn của chúng ta hòa hợp với
sự phát ngôn của người khác.
7. Khi một anh em phát ngôn, một vài người có thể
phê phán và nói trong lòng họ, “Tôi biết điều này rôi”; loại linh này phá hoại
công tác của Đức Chúa Trời.
D. Tự cao dẫn đến sự phá hoại, nhưng khiêm nhường
đêm đến phước hạnh–Châm. 16:18; 1Phi. 5:5.
E. Một nguyên nhân của việc thiếu sự xây dựng giữa
vòng các anh em phụng sự là họ thếu tình yêu thương nhau:
1. Lời Chúa và sự cầu thay của Ngài cho chúng ta là
yêu thương lẫn nhau–Giăng 13:34-35; 15:12, 17.
2. Cần có một tình yêu sâu rộng giữa vòng các anh
em phụng sự; một tình yêu như vậy đến từ sự hiệp một của chúng ta với Chúa. Các
trưởng lão và những đồng công nên chăn dắt lẫn nhau và yêu thương lẫn nhau để
là gương mẫu cho nếp sống Thân Thể - 21:15-17.
VII. Cả sự hiện diện của Chúa và sự chúc phước của Đức
Chúa Trời cho tín đồ trong Hội Thánh dựa trên sự hiệp một của họ trong Linh, sự
hiệp một giữa chính họ, và sự hòa hợp của họ trong việc cầu nguyện, công tác và
tình yêu thương–Công. 4:23-32.
(W.L)
Cả sự hiện diện của Chúa và sự chúc phước của Đức Chúa Trời cho tín đồ trong Hội Thánh dựa trên sự hiệp một của họ trong Linh, sự hiệp một giữa chính họ, và sự hòa hợp của họ trong việc cầu nguyện, công tác và tình yêu thương–Công. 4:23-32.
Trả lờiXóaAMEN, HALELLUJAH!
Phước hạnh của Đức Chúa Trời dự trên sự hiệp một của chúng ta, hòa hợp trong linh với nhau, có sự phối hợp thật, và có sự hiệp một chân thật – Công. 1:14
Trả lờiXóaTÁT CẢ VÌ SỰ XÂY DỰNG THÂN THỂ ĐẤNG CHRIST, HA-LÊ-LU-GIA, AMEM!
Trả lờiXóaTHI THIÊN 133
Trả lờiXóa1 Kìa, anh em ăn ở hòa thuận nhau
Thật tốt đẹp thay!
2 Ấy khác nào dầu quí giá đổ ra trên đầu,
Chảy xuống râu, tức râu của A-rôn,
Chảy đến trôn áo người;
3 Lại khác nào sương móc Hẹt-môn
Sa xuống các núi Si-ôn;
Vì tại đó Đức Giê-hô-va đã ban phước,
Tức là sự sống cho đến đời đời.