10/18/2011

GIA ĐÌNH TRONG CHÚA

1. Kinh Thánh cho chúng ta biết chồng làm đầu vợ: Vì chồng là đầu vợ, cũng như Đấng Christ là đầu Hội Thánh” (Êph 5:23). Người chồng cũng là đầu của gia đình: Đấng Christ là đầu mỗi đàn ông, đàn ông là đầu đàn bà, và Đức Chúa Trời là đầu của Đấng Christ.” (1Cô-rinh-tô 11:3). Chồng chỉ được có một vợ mà thôi. Họ phải lập hôn thú một cách hợp pháp: “giám mục … chỉ làm chồng của một vợ…” (1Ti-mô-thê 3:2); (cũng xem Tít 1:3).
2. Chồng phải yêu thương vợ như yêu chính mình. Chồng phải yêu vợ như Chúa Je-sus yêu Hội Thánh: Hỡi người làm chồng, hãy thương yêu vợ mình, cũng như Đấng Christ đã thương yêu Hội Thánh, phó chính mình vì Hội Thánh” (Ê-phê-sô 5:25, 28, 29). Chồng không được bạc đãi và cay nghiệt với vợ. Thay vì vậy, chồng phải tôn trọng vợ: Hỡi kẻ làm chồng, hãy thương yêu vợ, chớ hề ở cay nghiệt với nàng.” (Cô-lô-se 3:19; 1Phi-e-rơ 3:7).
3. Người làm cha phải làm việc để lo cho gia đình về mặt thuộc thể và cũng phải lo cho các nhu cầu thuộc linh của gia đình mình: Ví bằng có ai không săn sóc đến thân thuộc mình, nhứt là người trong nhà mình, thì người ấy đã trái bỏ đức tin, lại xấu hơn người không tin nữa.” (1Ti-mô-thê 5:8). Người làm cha cũng có nhiệm vụ dẫn dắt gia đình học biết về Ðức Chúa Trời và ý chỉ của Ngài: Ngươi phải hết lòng, hết ý, hết sức kính mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi. Các lời mà ta truyền cho ngươi ngày nay sẽ ở tại trong lòng ngươi; khá ân cần dạy dỗ điều đó cho con cái ngươi, và phải nói đến, hoặc khi ngươi ngồi trong nhà, hoặc khi đi ngoài đường, hoặc lúc ngươi nằm, hay là khi chỗi dậy. Khá buộc nó trên tay mình như một dấu, và nó sẽ ở giữa hai con mắt ngươi như ấn chỉ; 9 cũng phải viết các lời đó trên cột nhà, và trên cửa ngươi.” (PhụcTruyền 6:5-9; Ê-phê-sô 6:4).
4. Người vợ là phần bổ sung, là người giúp đỡ chồng: Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó.” (Sáng 2:18). Vợ nên cùng chồng nuôi nấng, dạy dỗ con cái: Hỡi con, hãy nghe lời khuyên dạy của cha, Chớ bỏ phép tắc của mẹ con.” (Châm 1:8), yêu thương chăm lo cho gia đình: (Châm 31:10-31; để tập tành các thiếu phụ biết yêu chồng yêu con, phải nghiêm chánh, trinh khiết, lương thiện, trông nom việc nhà, thuận phục chồng, hầu cho đạo Đức Chúa Trời khỏi bị nhạo báng.” (Tít 2:4, 5). Vợ phải hết lòng tôn trọng chồng như là đối với Chúa: Hỡi người làm vợ, hãy thuận phục chồng, như điều đó là hiệp nghi trong Chúa.” Côl 3:18); (Êph 5:22, 23, 33).
5. Con cái phải vâng lời cha mẹ: Hỡi kẻ làm con cái, hãy vâng phục cha mẹ mình trong Chúa, vì điều đó là phải nghĩa. ‘Hãy hiếu kính cha mẹ ngươi’ (ấy là điều răn thứ nhứt có lời hứa cặp theo), “hầu cho ngươi được phước và trường thọ trên đất.” (Ê-phê-sô 6:1-3). Cha mẹ phải dạy dỗ và sửa trị con cái. Cha mẹ phải dành thì giờ với con cái và học hỏi Lời Chúa với con cái, chăm lo các nhu cầu tâm linh, tình cảm của con cái: Vậy, hãy cất để trong lòng và trong trí mình những lời ta nói cùng các ngươi, đeo nó như một dấu nơi tay, như một ấn chí giữa hai con mắt. Hãy dạy nó lại cho con cái mình, nói đến hoặc khi ngươi ngồi ở trong nhà hay là đi đường, hoặc khi ngươi nằm hay là chỗi dậy.” (Phục Truyền 11:18, 19; Châm Ngôn 22:6, 15). Cha mẹ chớ nên sửa trị con mình một cách khắc nghiệt hay độc ác: “Hỡi kẻ làm cha, chớ hề chọc giận con cái mình, e chúng nó ngã lòng chăng.” (Cô-lô-se 3:21).
6. Kinh Thánh khuyên vợ chồng phải tỏ lòng yêu thương và tha thứ nhau: Vậy anh em là kẻ chọn lựa của Đức Chúa Trời, là người thánh và rất yêu dấu của Ngài, hãy có lòng thương xót. Hãy mặc lấy sự nhân từ, khiêm nhượng, mềm mại, nhịn nhục, nếu một người trong anh em có sự gì phàn nàn với kẻ khác, thì hãy nhường nhịn nhau và tha thứ nhau: như Chúa đã tha thứ anh em thể nào, thì anh em cũng phải tha thứ thể ấy. Nhưng trên hết mọi sự đó, phải mặc lấy lòng yêu thương, vì là dây liên lạc của sự trọn lành.” (Cô-lô-se 3:12-14).
Lời Ðức Chúa Trời không khuyến khích vợ chồng xem việc ly thân như một cách để giải quyết những mâu thuẫn trong gia đình. Vợ chồng phải chung thủy với nhau. Ngoại tình là tội phạm cùng Ðức Chúa Trời và người hôn phối (Hê-bơ-rơ 13:4). Theo Kinh Thánh, sự giao hợp ngoài hôn nhân là lý do duy nhất để một người có thể ly dị và tái hôn (Ma-thi-ơ 19:6-9; Rô-ma 7:2, 3). Đức Chúa Trời ghét việc ly dị nhau và rồi lấy người khác nếu không có lý do đúng theo Kinh Thánh (Ma-la-chi 2:14-16).
HN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét