9/06/2011

NHỮNG NGƯỜI KHÔN NGOAN TRONG KINH THÁNH


Từ "khôn ngoan" được sử dụng cho 12 người có ý nghĩa đặc biệt trong Kinh Thánh. Trong đó có 10 người nam là hình bóng về các phương diện khác nhau của Đấng Christ. Một người nữ  hình bóng về Hội Thánh, vợ của Đấng Christ. Sẵn sàng dâng mọi sự mình có cho Ngài, phục vụ Ngài và những người theo Ngài. Sẵn sàng chịu khổ vì Ngài, theo Ngài, làm một với Ngài trong mọi hoàn cảnh khó khăn, cho đến khi nhận được vinh hiển cùng Ngài (2Cô 4:11, 2Ti 2:12). Và 1 Người Khôn Ngoan cuối cùng chính là Chúa Jesus yêu dấu của chúng ta. Ngài là sự ứng nghiệm của tất cả những người kia, và chính là sự khôn ngoan thật của ho. Tất cả họ là những kiểu mẫu cho sự theo đuổi, tìm kiếm sự khôn ngoan của chúng ta.

S.T.T
TÊN VAI TRÒ KINH THÁNH
CÔNG VIỆC
01
Giô-sép Nhà lãnh đạo khôn ngoan Công Vụ 7:10
Chuẩn bị cho một nạn đói lớn, giúp trị vì Ai Cập
02
Môi-se Nhà lãnh đạo khôn ngoan Công Vụ 7: 20-22
Đã học được tất cả sự khôn ngoan Ai Cập, được Đức Chúa Trời hoàn hảo thêm 40 năm qua hoàn cảnh và sự khải thị của Ngài trong sự khôn ngoan để lãnh đạo dân Israel.
03
Bết-sa-lê-ên Người thợ khôn ngoan Xuất 31:1-5
Chế tác và giám sát việc xây dựng Đền Tạm và các vật dụng của Đền Tạm
04
Giô-suê Nhà lãnh đạo khôn ngoan Phục Truyền 34:9
Một học trò tận tụy, trung thành của Môi-se đã học kinh nghiệm bằng cách quan sát Môi-se, vâng lời Đức Chúa Trời, lãnh đạo dân Israel vào Miền Đất Tốt Lành
05
Đa-vít Nhà lãnh đạo khôn ngoan 2Sa-mu-ên 14:20
Không bao giờ để cho thất bại làm cho mình lìa khỏi nguồn của sự khôn ngoan, sự tôn kính đối với Đức Chúa Trời
06
A-bi-ga-in Người vợ khôn ngoan 1Sa-mu-ên 25:3
Khôn ngoan trong việc quản lý gia đình dù phải sống với một người chồng thô lỗ, cộc cằn. bà biết dùng tài sản phụng sự Đa-vít và sau khi chồng chết, bà đã trở nên vợ hiền của Đa-vít, sát cánh với ông trong suốt những năm tháng binh đao, cơ cực cho đến khi đăng quang. Bà hình bóng về hội thánh trong sự chịu khổ vì Đấng Christ.
07
Sa-lô-môn Nhà lãnh đạo khôn ngoan 1Vua 4:29,30
Đức Chúa Trời đã ban sự khôn ngoan vượt trỗi hơn hết cho ông (1Vua 4:29,30); ông nói lời khôn ngoan để xây dựng đền thờ Đức Chúa Trời.
08
Đa-ni-ên Người cố vấn khôn ngoan Đa-ni-ên 5:11,12
Được biết đến như một người của sự cầu nguyện, ông có mối tương giao gần gũi, thân thiết với Đức Chúa Trời, nhận được sự khôn ngoan, thông sáng từ Ngài để giải quyết các vấn đề phức tạp và ẩn bí. Ông luôn cầu nguyện cho sự trở về tái thiết Giê-ru-sa-lem và đền thờ.
09
Các nhà chiêm tinh Nhà bác học khôn ngoan Ma-thi-ơ 2:1-12
Không chỉ có kiến thức về sự giáng sinh của Đấng Mê-si-a mà còn tìm kiếm, kinh nghiệm cự ra đời của Ngài cách cá nhân, sống động.
10
Ê-tiên Nhà lãnh đạo khôn ngoan Công Vụ 6:8-10
Đầy dẫy Thánh Linh, biết cách tổ chức, phân phối thực phẩm cho hội thánh, đặc biệt là những góa phụ Hy-lạp. Tích cực rao giảng Phúc âm cho người Do Thái.
11
Phao-lô Người rao giảng khôn ngoan, Kiến trúc sư khôn ngoan 2Phi-e-rơ 3:15-16; 1Cô-rinh-tô 3:10
Dành cả cuộc đời rao giảng Phúc Âm, thiết lập các hội thánh theo gia tể Tân Ước của Đức Chúa Trời.
12
Đấng Christ Thiếu niên khôn ngoan, Đấng cứu rỗi khôn ngoan, sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời Lu-ca 2:40, 52; 1Cô-rinh-tô 1:20-25
Ngài đã trải qua cuộc sống làm người hoàn hảo, đã chết trên thập tự giá để hoàn tất kế hoạch khôn ngoan của Đức Chúa Trời, xử lý Sa-tan và mọi điều tiêu cực, ban sự cứu rỗi trọn vẹn cho con người, biến đổi, hoàn hảo họ cho xự xây dựng Thân Thể Đấng Christ và sẽ được tổng kết trong Giê-ru-sa-lem Mới.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét