8/29/2013

ẢNH HƯỞNG CỦA LA-MÃ CỔ ĐẠI TRÊN THẾ GIỚI NGÀY NAY

Đấu trường La Mã Cổ
Theo lịch sử loài người, đế quốc La Mã đã kết thúc. Dầu vậy, ngày nay, chúng ta vẫn còn ở dưới ảnh hưởng của đế quốc La Mã trong ít nhất năm phương diện: kiến trúc, luật pháp, tôn giáo, nghệ thuật và văn học, chính phủ và chính trị. Theo ý nghĩa này, đế quốc La Mã tiếp tục hiện diện và chúng ta vẫn đang ở trong đế quốc này.

1) Kiến trúc: ngày nay, không chỉ các đấu trường thể thao, mà còn cho các nhà thờ, tòa án, hệ thống cống rãnh, và nhiều công trình công cộng khác và các tòa nhà lớn cũng chịu ảnh hưởng sâu sắc kiến trúc cổ La Mã. 

Kênh dẫn nước xây từ thời La Mã, vẫn còn cho đến ngày nay
2) Luật pháp: Luật La Mã là một đóng góp rất lớn đối với luật pháp phương Tây (còn lại là luật của Anh). Luật dân sự La Mã là cơ sở cho hầu hết các hệ thống pháp luật bên ngoài của Mỹ, Anh và Khối thịnh vượng chung (trong đó có nhiều ảnh hưởng bởi luật chung) và một số bộ phận của thế giới Hồi giáo (áp dụng trong các luật tôn giáo). 
Ngôi Biệt thự này mang phong cách La Mã
3) Tôn giáo: Các nhà thờ Cơ-đốc giáo, mặc dù ban đầu bị đàn áp, nhưng sau đó được ủng hộ và được  Đế chế La Mã tài trợ sau thế kỷ thứ ba. Nếu không có một đế chế La Mã Công giáo khó có khả năng lan rộng và sẽ không bao giờ có được Công giáo ngày nay.  


Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ với kiến trúc La Mã
4) Nghệ thuật và Văn học: Nhiều vở kịch của Shakespeare được lấy cảm hứng từ các tác giả La Mã? Ví dụ như Plautus 'Menaechmi. Tương tự như vậy, Milton bị ảnh hưởng bởi Virgil. Các nhà văn châu Âu, các nghệ sĩ và họa sĩ lớn đều ít nhiều chịu ảnh hưởng của văn học La Mã cổ đại. 

5) Chính phủ và chính trị: Những nhà sáng lập Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ, đặc biệt là những người như Jefferson, đã có nền giáo dục cổ điển rộng và cố ý lấy mô hình chính phủ Cộng hòa La Mã làm mô hình cho chính phú liên bang Hoa Kỳ. Vì thế Hoa Kỳ có Thượng viện, Hạ viện … 

H.N.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét