5/30/2013

CÔNG TÁC CỦA CHỨC VỤ TÂN ƯỚC LÀ GÌ?

KINH THÁNH
Êph. 4:11-12 Và chính Ngài đã ban một số người làm sứ đồ, một số làm tiên tri, một số làm người giảng phúc âm, một số làm người chăn và người dạy, để hoàn hảo các thánh đồ cho công tác của chức vụ, cho sự xây dựng Thân thể Đấng Christ. (RcV)
Chúng ta ở đây để hoàn hảo thánh đồ cho công tác của chức vụ. Công tác của chức vụ không phải chỉ là rao giảng phúc âm, cũng không phải chỉ là dạy Kinh Thánh hay thiết lập các buổi nhóm. Công tác của chức vụ là xây dựng Thân thể Đấng Christ. Theo văn phạm tiếng Hy Lạp, việc dùng từ cho hai lần trong Ê-phê-sô 4:11 và 12 là ngữ đồng vị và hàm ý rằng công tác của chức vụ và sự xây dựng Thân thể Đấng Christ không phải là hai vấn đề khác nhau mà là hai cách nói của cùng một vấn đề. Do đó, cho công tác của chức vụ tương đương với cho sự xây dựng Thân thể Đấng Christ.
Công tác của chúng ta không chỉ là rao giảng phúc âm, thiết lập buổi nhóm, hay dạy Kinh Thánh. Tất cả những điều này chúng ta cần phải làm nhưng tất cả là để xây dựng Thân thể Đấng Christ – Hội thánh. Nếu bất cứ hoạt động nào không phải để xây dựng Thân thể Đấng Christ thì đó là công tác chia rẽ và đó không phải vì công tác của chức vụ. Công tác của chức vụ chỉ có một mục tiêu, đó là xây dựng Thân thể Đấng Christ – Hội thánh.

Trong Ê-phê-sô 4:12, chúng ta thấy lý do Đấng Christ ban những người ân tứ là “để hoàn hảo các thánh đồ cho công tác của chức vụ, cho sự xây dựng Thân thể Đấng Christ”. Từ Hy Lạp dịch là “để” trong câu này rất có trọng lượng và ý nghĩa. Từ đó cho thấy rằng Đấng Christ đã ban các sứ đồ, tiên tri, người giảng phúc âm, người chăn và người dạy mục đích để hoàn hảo các thánh đồ. Các thánh đồ được hoàn hảo “cho công tác của chức vụ”. Từ Hy Lạp dịch là “cho” có nghĩa là “dẫn đến, đưa đến, kết quả là”. Do đó, việc hoàn hảo các thánh đồ dẫn đến công tác của chức vụ. Nhiều người ân tứ trong câu 11 chỉ có một chức vụ, chức vụ cung ứng Christ để xây dựng Thân thể Đấng Christ, tức Hội thánh. Đây là chức vụ duy nhất trong gia tể Tân Ước (2 Cô. 4:1; 1 Ti. 1:12). Theo cấu trúc văn phạm, “sự xây dựng Thân thể Đấng Christ” chính là “công tác của chức vụ”. Bất cứ điều gì những người ân tứ trong Ê-phê-sô 4:11 đã làm như là công tác của chức vụ đều phải vì sự xây dựng Thân thể Đấng Christ. (Nghiên Cứu Sự Sống Sách Ê-phê-sô, trang 323-324)

Thân thể được xây dựng bởi một chức vụ bao gồm nhiều người ân tứ đang hoàn hảo các thánh đồ để làm cùng một công tác xây dựng (Êph. 4:7-16). Chức vụ được đề cập trong Ê-phê-sô 4:12 được Phao-lô nói đến trong 2 Cô-rin-tô chương 3; trong chương đó, ông cho chúng ta biết rằng Cựu Ước có một chức vụ, chức vụ định tội, chức vụ của sự chết, tức là chức vụ của kinh luật (cc. 7-9). Trong thời đại Cựu Ước, có nhiều thầy tế lễ, các tiên tri và các vua nhưng tất cả họ đều tham dự vào chức vụ của kinh luật, tức là chức vụ định tội chết. Trong Tân Ước có một chức vụ khác, chức vụ của ân điển, là chức vụ của Linh và chức vụ của sự công chính dẫn đến sự xưng công chính bởi sự sống (2 Cô. 3:8-9; La. 5:17, 21). Tất cả những người phụng sự Chúa và cung ứng Christ để xây dựng Thân thể Ngài qua các thế kỷ đều có những chức vụ khác nhau mà những chức vụ ấy đều là một phần trong chức vụ Tân Ước duy nhất. Thân thể được xây dựng bởi một chức vụ, chức vụ Tân Ước duy nhất. (Thân Thể Đấng Christ, trang 41-41)

Hàng ngàn tín đồ có thể đang làm một công tác của một ngàn phần, nhưng mỗi một phần phải vì công tác duy nhất của chức vụ duy nhất để xây dựng Thân thể Đấng Christ. Phao-lô nói đến xây dựng Thân thể Đấng Christ, chứ không nói xây dựng Hội thánh. Điều Phao-lô nhấn mạnh không phải là xây dựng Hội thánh như một hội đoàn nhưng nhấn mạnh đến xây dựng Thân thể như một cơ cấu hữu cơ. Các thánh đồ được hoàn hảo cho công tác của chức vụ vì sự xây dựng Thân thể Đấng Christ là một cơ cấu hữu cơ. (Xây Dựng Thân Thể Đấng Christ)
W. LEE


1 nhận xét:

  1. Điều Phao-lô nhấn mạnh không phải là xây dựng Hội thánh như một hội đoàn nhưng nhấn mạnh đến xây dựng Thân thể như một cơ cấu hữu cơ. Chúng ta cần được hoàn hảo cho công tác của chức vụ vì sự xây dựng Thân thể Đấng Christ. Amen!

    Trả lờiXóa