3/22/2024

SỰ CẦU NGUYỆN ĐÚNG ĐẮN

I. ĐỒNG LÒNG HIỆP Ý

Phục. 32:30a Làm sao một người đuổi được nghìn người, / Và hai người làm cho mười nghìn người tháo chạy.

Điểm đầu tiên là phải đồng lòng hiệp ý. Việc nhóm lại để cầu nguyện luôn vượt xa hơn sự cầu nguyện cá nhân về mặt trọng lượng, giá trị, uy quyền và sức mạnh. Có một nguyên tắc trong Kinh Thánh là một người đuổi theo một nghìn người, còn hai người thì khiến mười  nghìn người bỏ chạy (Phục. 32:30).

Theo toán học, nếu một người đuổi theo một nghìn thì hai người chỉ đuổi theo  hai nghìn. Nhưng Kinh Thánh nói rằng một người đuổi theo một nghìn người và hai người khiến mười nghìn người bỏ chạy; con số này vượt quá phép tính toán học tới tám nghìn, tức là tăng gấp bốn lần. Đây là nguyên tắc của sự nhóm họp. Sức mạnh trong các buổi nhóm Cơ-đốc nhân  được gia tăng bằng cấp số nhân chứ không chỉ bằng cấp số cộng. Điều này cũng áp dụng cho việc cầu nguyện. Sự cầu nguyện cá nhân cũng có sức mạnh, nhưng sự cầu nguyện tập thể còn mạnh mẽ hơn nhiều.

Đây là lý do tại sao Kinh thánh, đặc biệt là trong Công vụ, cho thấy hội thánh nhóm lại để cầu nguyện bất cứ khi nào gặp phải vấn đề quan trọng. Điều này có thể được so sánh với việc di chuyển một vật thể. Mặc dù một người có thể tự mình di chuyển một vật nặng 22 kg, nhưng không ai có thể di chuyển một vật nặng 450kg. Ngay cả khi một nghìn người thay phiên nhau đẩy vật đó thì cũng không ai có thể di chuyển được nó. Nhưng nếu nỗ lực phối hợp để cùng nhau thực hiện, chúng ta sẽ không cần đến năm mươi người. Chúng ta chỉ cần mười người trở lên để di chuyển vật thể đó. Chúng ta cần thấy điều này. Ngay cả khi mười nghìn người cố gắng di chuyển vật thể một cách riêng lẻ, họ cũng sẽ không thể làm được. Nhưng nếu chúng ta phối hợp nỗ lực thì sẽ không cần đến mười nghìn người để di chuyển đồ vật. Nó có thể được di chuyển bởi một vài người làm việc cùng nhau. Đây là sức mạnh của sự cầu nguyện tập thể. 

Chúa Jesus phán rằng nếu có hai hoặc ba người được nhóm hiệp vào trong danh Ngài thì nơi đó, Ngài ở giữa họ, và những gì họ cầu xin một cách hài hòa sẽ được thực hiện cho họ (Mat. 18:19-20). Hai hoặc ba người cùng nhau cầu nguyện là nguyên tắc cầu nguyện tập thể. Bất kể có bao nhiêu người trong chúng ta cùng nhau cầu nguyện, chúng ta phải là như một người. Khi chúng ta cầu nguyện cùng nhau, chúng ta phải cầu nguyện như một người. Một buổi nhóm cầu nguyện mà chúng ta không hài hòa, đồng lòng thì sẽ không hiệu quả. Nếu chúng ta cầu nguyện như với nhiều người thay vì chỉ một người thì sẽ không có sự hài hòa, không có sự đồng lòng trong buổi nhóm cầu nguyện. Nếu không có sự hài hòa, tốt hơn hết là đừng cầu nguyện chung vì cầu nguyện mà không hài hòa sẽ gây chia rẽ và giết chết. Sự cầu nguyện như vậy thậm chí còn thua kém hơn sự cầu nguyện cá nhân, bởi vì chúng hủy hoại sự cầu nguyện. Vì vậy, điểm quan trọng đầu tiên của buổi nhóm cầu nguyện là phải đồng lòng hiệp ý

II. CHÂN THẬT

Điểm thứ hai là chân thật. Điều này có nghĩa là những lời cầu nguyện của chúng ta không nên giả vờ. Chúng ta không nên giả vờ hay tô điểm cho lời cầu nguyện, cả hai điều đó đều giả và không thật. Mặc dù chúng ta nên quan sát đến người khác khi cầu nguyện, nhưng chúng ta không nên cầu nguyện để người khác nghe; đúng hơn, chúng ta cầu nguyện để Chúa nghe. Nếu chúng ta cầu nguyện cho người khác nghe, thì chắc chắn sẽ có yếu tố giả vờ và tô điểm trong lời cầu nguyện của chúng ta.Tô điểm đem đến giả dối. Trong buổi nhóm cầu nguyện, chúng ta cần quan sát đáp ứng và cảm nhận của người khác, và cần phải học cách cầu nguyện trước mặt Đức Chúa Trời, như thể không có ai khác ở với chúng ta. Chỉ những lời cầu nguyện như vậy là không giả vờ và không  tô điểm.

Điều này không dễ, nhưng chúng ta phải thực hành. Mặc dù có người không khóc khi họ cầu nguyện cách cá nhân nhưng lại khóc khi cầu nguyện trong  buổi nhóm. Họ khóc là vì người khác. Có những người  khóc khi cầu nguyện một mình, nhưng lại cố nén khóc khi cầu nguyện trong buổi nhóm. Cả việc khóc hay không khóc đều chịu người khác ảnh hưởng; vì thế, họ đang giả vờ và không chân thật.

Dĩ nhiên, đôi khi khi chỉ có một mình trước mặt Đức Chúa Trời, chúng ta có thể khóc hoặc cười lớn tiếng, nhưng chúng ta nên hạn chế khi cầu nguyện với người khác. Điều này là theo 2 Cô-rinh-tô 5:13, nói rằng: “Vì chúng tôi  cuồng, là cuồng đối với Đức Chúa Trời; hoặc chúng tôi  tỉnh, là tỉnh vì anh em”. Tuy nhiên, tỉnh táo khác với giả vờ. Tỉnh táo là chân thật, còn giả vờ là giả dối. Trong buổi nhóm cầu nguyện, lời cầu nguyện của chúng ta càng chân thật càng tốt. (Các Bài Học Dành Cho Tín Đồ Mới, b.12)

III. NGẮN GỌN

Điểm thứ ba là lời cầu nguyện phải ngắn. Chúng ta không nên là người không chịu mở miệng cầu nguyện, cũng là người không chịu dừng lại một khi đã cầu nguyện. Dường như một số người  không  kiểm soát miệng mình trong buổi nhóm cầu nguyện. Hoặc là không chịu mở miệng cầu nguyện, hoặc khi đã mở miệng cầu nguyện thì không dừng lại được. Những lời cầu nguyện dài  giết chết linh của buổi nhóm, làm cho linh của buổi nhóm chùng xuống. Do đó, lời cầu nguyện trong buổi nhóm cầu nguyện phải ngắn.

IV. KHÔNG QUÁ NHIỀU NAN ĐỀ CẦU NGUYỆN

 Điểm thứ tư là không được có quá nhiều đề tài để cầu nguyện. Để có một buổi nhóm cầu nguyện tốt, không nên có quá nhiều mục cầu nguyện. Các buổi nhóm cầu nguyện ở các địa phương của chúng ta thường phạm sai lầm là có một danh sách dài với nhiều mục cầu nguyện. Nhiều mục trong danh sách này không hề thay đổi và cũng không cần thiết. Vì vậy, trước mỗi buổi nhóm cầu nguyện, các anh em có trách nhiệm nên nghiêm túc xem xét những vấn đề cần cầu nguyện. Tốt nhất là chỉ có một mục trong  buổi nhóm cầu nguyện. Tất nhiên, đây không phải là một nguyên tắc cứng nhắc. Tuy nhiên, chúng ta không nên đem những vấn đề lặt vặt đến buổi nhóm cầu nguyện; thay vào đó, chúng ta nên cầu nguyện cho những vấn đề quan trọng.

Trong buổi nhóm cầu nguyện, chúng ta thường cầu nguyện cho những  buổi nhóm khác, những nan đề cá nhân của các anh chị em, việc rao giảng phúc âm, các buổi nhóm huấn luyện, v.v. chúng ta cầu nguyện cho nhiều mục. Các anh chị em trong buổi nhóm cầu nguyện đều có khả năng cầu nguyện cho nhiều mục. Nếu mỗi người đều cầu nguyện theo danh sách các mục ấy thì cả buổi nhóm cầu nguyện sẽ là buổi báo cáo. Chúng ta có thể cầu nguyện cho mỗi mục trong danh sách ấy, nhưng không có điều nào trong số những mục ấy được cầu nguyện cách thấu đáo. 

Kinh Thánh không ghi lại gương mẫu về các buổi nhóm có  nhiều đề tài để cầu nguyện. Trong Công vụ các Sứ đồ 4:24-31, khi các tín đồ nhóm lại với nhau, họ cầu nguyện đặc biệt cho hội thánh tại Giê-ru-sa-lem đang chịu bắt bớ. Mặc dù tất cả những người tham gia đều cầu nguyện nhưng trọng tâm của lời cầu nguyện của họ là xin Chúa làm mạnh mẽ hội thánh và giơ tay Ngài ra. Sau khi cầu nguyện, nơi họ nhóm lại rúng động, chứng tỏ Đức Chúa Trời đã nhậm lời cầu nguyện cụ thể của họ.

Trong chương 12, câu 5 và 12, hội thánh nhóm lại để cầu nguyện khẩn thiết cho Phi-e-rơ bị Hê-rốt bắt giam trong  tù và sắp bị giết. Lời cầu nguyện cụ thể của họ đã đạt hiệu quả. Phi-e-rơ được một thiên sứ cứu, xiềng xích của ông rơi xuống và cổng nhà tù được mở ra.

Lời cầu nguyện của chúng ta cũng phải cụ thể. Trong một buổi nhóm cầu nguyện, các anh em trách nhiệm có thể yêu cầu các anh chị em cầu nguyện cụ thể về tình trạng bệnh tật của một anh em nào đó để biết ý Chúa. Chúa có muốn chữa lành cho anh em này không? Chúa muốn làm gì? Nếu ý Chúa là chữa lành cho anh, chúng ta hãy xin Chúa  giơ tay thánh của Ngài ra. Thật đúng đắn và phù hợp khi cả Hội thánh cầu nguyện cho vấn đề này cách đặc biệt cho người anh em bị bệnh.

(Các Bài Học Dành Cho Tín Đồ Mới, b.12) 







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét