6/08/2024

Dòng dõi chinh phục của người nữ

Giăng 3: 9 chép rằng: “Hễ ai sanh bởi Đức Chúa Trời thì chẳng phạm tội, vì hạt giống của Đức Chúa Trời vẫn ở trong người, và người không thể phạm tội, vì đã sanh bởi Đức Chúa Trời”.

Hạt giống ở đây là Đấng Christ, dòng dõi của người nữ. Dòng dõi của kẻ chinh phục, dòng dõi của người đắc thắng, là chính hạt giống này. Người đắc thắng hàng đầu là hạt giống nầy. Chúng ta có hạt giống chinh phục bên trong. Nếu để cho hạt giống này lớn lên, nó sẽ chiến thắng.

Tất cả chúng ta phải reo mừng: “Ha-lê-lu-gia! Chúng ta có hạt giống chinh phục bên trong!” Một ngày nọ, tôi ngạc nhiên thấy phiên khúc cuối của thánh ca “Nghe Đây! Các Thiên Sứ Đưa Tin Hát” do Charles Wesley sáng tác cách đây hai trăm năm. Trong phiên khúc này, chúng ta thấy có nói đến rõ ràng về dòng dõi chinh phục của người nữ:

Hãy đến, Niềm Ao Ước của các dân tộc, hãy đến!

Lập trong chúng tôi, ngôi nhà khiêm tốn của Ngài;

Hãy dấy lên, hỡi dòng dõi chinh phục của người nữ,

Đạp đầu Con Rắn trong chúng tôi,

Hình ảnh A-đam nay xóa bỏ rồi;

Thế vào chỗ đó là hình ảnh Ngài.

A-đam sau hết từ nơi cao đến,

Phục hồi chúng tôi trong tình yêu Ngài.

Phiên khúc này mở đầu với lời kêu gọi “Niềm Ao Ước của các dân tộc” hãy đến, lời được nói đến trong A-ghê 2:7 (Bản tiếng Anh). Đấng Christ là Niềm Ao Ước của các dân tộc. Tác giả không cầu xin Đấng Christ, Niềm Ao Ước của các dân tộc, đến để chết trên thập tự giá cho chúng ta, nhưng để “lập trong chúng tôi ngôi nhà khiêm tốn của Ngài”. Câu kế tiếp không nói: “Hãy trỗi dậy hỡi Em-ma- nu-ên, hãy trỗi dậy Jesus Christ, Con Đức Chúa Trời”. Nhưng nói: “Hãy trỗi dậy, hỡi dòng dõi chính phục của người nữ”. Lúc ấy, tác giả cầu xin “dòng dõi chinh phục” hãy “đạp đầu Con Rắn trong chúng tôi”. 

Dầu Ngài đã đạp đầu Con Rắn trên thập tự giá, nhưng bây giờ phải đạp đầu nó trong chúng ta. Hơn nữa, hình ảnh của A-đam phải bị xóa bỏ vì nó đầy dẫy bản chất của rắn. Sau đó, Wesley nói: “Thế vào nơi đó là hình ảnh Ngài,” nghĩa là biến đỗi chúng ta nên giống hình ảnh Chúa. Bài thánh ca kết thúc bằng lời cầu nguyện, xin “A-đam sau hết” phục hồi chúng ta trong tình yêu Ngài. Tất cả chúng ta phải ngợi khen Chúa vì Ngài đã lập ngôi nhà khiêm tốn của Ngài trong chúng ta và bây giờ Ngài đang đạp đầu con rắn ở trong chúng ta. Ngài là “dòng dõi chinh phục của người nữ” (NCSS Sáng Thế Kí, bài 20)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét